Pages

Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Án nặng cho người 'mưu sát' công an

Ông Nguyễn Viết Trương nói có hành động vì 'quá bức xúc' với kết quả xử lý đơn kiện của mình
Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên mức án tổng cộng 23 năm tù giam cho bị cáo Nguyễn Viết Trương, người đã đặt mìn tự chế tại nhà Đại tá Trần Ngọc Khánh, giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa hồi tháng 7 năm 2012.
Cụ thể, ông Trương, 57 tuôỉ, lãnh án 19 năm cho tội danh 'Giết người' và bốn năm cho tội 'Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ'.


Tuy nhiên bị cáo một mực cho rằng ông không 'giết người' trong khi phía công tố khẳng định hành vi của ông là 'đặc biệt nguy hiểm'.
Bản án được tuyên sáng nay, thứ Hai ngày 15/7, sau phiên xử sơ thẩm tại thành phố Nha Trang, thủ phủ tỉnh Khánh Hòa thuộc miền Trung Việt Nam.

Không nhận tội

Nội dung vụ việc theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa được Thông tấn xã Việt Nam dẫn lại cho biết bị cáo Trương đã đặt mìn lên hộp pa nô của cửa hàng kế bên nhà riêng của Đại tá Khánh.
Khi ông này dắt xe máy ra đi làm vào sáng sớm, Nguyễn Viết Trương đã kích nổ quả mìn này bằng điện thoại di động khiến ông Khánh bị thương tật ở mức độ '41̀%' với hai bên màng nhí̃ bị thủng.
Tuy nhiên, theo tường thuật của báo chí trong nước thì ông Trương đã không nhận tội 'giết người'.
Ông nói trước tòa rằng ông có hành động như thế vì 'quá bức xúc' với kết quả xử lý đơn kiện của mình, theo báo Người Lao Đ̣ông, và chỉ muốn gây ra vụ nổ 'để tạo tiếng vang' để vụ kiện của ông được công luận chú ý.
Ông khai rằng ông quả mìn do ông tự chế biến từ thuốc nổ công nghiệp, giấy, đất sét và bi sắt và chỉ 'nhằm hù dọa ông Khánh' vì nó được đặt ở độ cao 1,8 mét.
Người Lao Đ̣ông cũng dẫn lời ông Phan Tấn Hùng, luật sư bào chữa cho ông Trương, lập luận rằng thân chủ của ông chỉ có 'hành vi cố ý gây thương tích cho người khác' vì 'bức xúc dồn nén do mất mát tài sản'.
Tuy nhiên, phía công tố dẫn các bằng chứng chứng tỏ rằng ông Trương có ý đồ sát thương cao, chẳng hạn chế mìn với 'nhiều bi sắt to bằng đầu đũa' có khả năng xuyên thủng tường, kích nổ vào lúc ông Khánh dễ bị tổn thương nhất và đặt mìn tại khu vực đông dân.
Do đó, hội đồng xét xử đã nhận định hành vi của bị cáo Trương là 'có ý giết người rõ ràng' , 'coi thường tính mạng của người khác' và 'đặc biệt nguy hiểm'.
Nguyễn Viết Trương là chủ một công ty khai thác đá có tên là Song Mã được phép khai thác tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Do có mâu thuẫn về tài sản với đối tác nên ông đã làm đơn tố cáo lên Công an tỉnh Khánh Hòa.
Tuy nhiên, cơ quan điều tra của công an tỉnh đã không khởi tố vụ án theo đơn kiện của ông Trương và yêu cầu ông giải quyết tranh chấp ở tòa án dân sự. Ông Trương không đồng ý nên tiếp tục khiếu nại. Sau đó, ông cũng xin gặp Đại tá Khánh nhưng không được.

Gây tranh cãi

Trao đổi với BBC, luật sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội cho biết tội danh 'Giết người' có khung hình phạt từ 10 năm cho đến chung thân và tử hình cho nên mức án 23 năm giành cho bị cáo Trương hoàn toàn nằm trong khuôn khổ do pháp luật quy định.
Tuy nhiên, luật sư Hải cũng nói rằng qua thực tiễn xét xử thông thường từ trước đến nay trong các trường hợp chưa gây chết người thì tòa thường tuyên án 'chỉ ở mức trên dưới 10 năm' cho dù có các tình tiết tăng nặng đi chăng nữa.
"Có lý do để người ta xét xử khác đi chăng," ông nói.
Bản án 23 năm tù dành cho ông Trương cũng nhận được các ý kiến khác nhau trên diễn đàn của báo Người Lao Động.
"Một bản án quá nặng so với tội giết người, nếu như đối tượng mà ông đặt mìn không phải là công an tỉnh thì chắc là không nặng như vậy," Nguyễn Mỗ viết.
Tuy nhiên, một người có tên là Tâm Phúc phản bác:
"23 năm là còn nhẹ. Tội cố ý giết người nhưng bất thành là ngoài ý muốn của ông Trương... nếu quả mìn nổ không những gây nguy hiểm đến tính mạng cho 1 người mà là cho cộng đồng...Đối với nhà của giám đốc công an tỉnh mà còn dám làm vậy thì đối với người dân thì sao nữa."

Không có nhận xét nào: