Pages

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Thượng viện Mỹ nói về tranh chấp biển

Tàu hải quân Trung Quốc
Hải quân Trung Quốc đang lớn mạnh nhanh chóng
Thượng viện Hoa Kỳ hôm 29/7 vừa thông qua Nghị quyết 167 kêu gọi giải pháp hòa bình cho các tranh chấp chủ quyền tại biển Hoa Đông và Biển Đông.
Nghị quyết này do Thượng nghị sỹ Robert Menendez (đảng Dân chủ, New Jersey), Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, chủ xướng.

Website của Thượng viện Hoa Kỳ dẫn lời Thượng nghị sỹ Menendez nói: "Các tranh chấp lãnh thổ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương hiện nay không phải là vấn đề của quá khứ mà liên quan chặt chẽ tới tương lai của một khu vực được xem là trọng tâm của phát triển kinh tế toàn cầu trong thế kỷ 21".
Đồng tác giả là các Thượng nghị sỹ Bob Corker, Ben Cardin và Marco Rubio thuộc tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Menendez cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ "có mối quan tâm mật thiết trong việc hợp tác với tất cả các quôc gia nhằm phát triển, thể chế hóa và duy trì một trật tự dựa trên các luật lệ trong khu vực".
Nghị quyết 167, tuy là nghị quyết sơ giản và không có hiệu lực về mặt luật pháp, cho thấy rõ quan điểm của các thành viên Thượng viện Hoa Kỳ trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Lên án Trung Quốc

Một chi tiết đáng chú ý là Thượng nghị sỹ Marco Rubio (đảng Cộng hòa, Florida) được nhiều người cho rằng sẽ là ứng viên của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào chức Tổng thống Mỹ năm 2016.
Nghị quyết 167 đề cập tới nhiều vụ rắc rối liên quan hành động của Trung Quốc tại Biển Đông và biển Hoa Đông.
Trong đó có vụ tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò địa chiến của tàu dầu khí Việt Nam hồi tháng 5/2011 cũng như việc Bắc Kinh công bố bản đồ có đường lưỡi bò chín đoạn bao trùm gần hết Biển Đông hay sự kiện thành lập thành phố Tam Sa...
Các vụ tranh chấp bãi cạn Scarborough và Bãi Cỏ Mây với Philippines cũng được nhắc tới.
Nghị quyết còn nói về các vụ gây hấn, căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản tại biển Hoa Đông.
Nghị quyết 167 yêu cầu Thượng viện Hoa Kỳ lên án "việc ép buộc, đe dọa, sử dụng vũ lực của hải quân, cảnh sát biển, tàu cá hay máy bay quân sự và dân sự tại Biển Đông và biển Hoa Đông với mục đích khẳng định chủ quyền biển và chủ quyền lãnh thổ, thay đổi hiện trạng".
Nó cũng kêu gọi các bên tại những nơi có tranh chấp kiềm chế, không có hành động làm gia tăng căng thẳng, đồng thời bày tỏ ủng hộ đối với các liên minh mà quân đội Hoa Kỳ hình thành với các nước trong khu vực để bảo đảm hòa bình.
Nghị quyết 167 còn kêu gọi các nước thành viên Asean và Trung Quốc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử (COC).
Nghị quyết này không đòi hỏi phải qua lưỡng viện và không cần được Tổng thống ký.

Không có nhận xét nào: