Pages

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Trung Quốc khó đỡ “độc chiêu” của Mỹ

Theo giới học giả Mỹ, Trung Quốc sẽ khốn đốn nếu hải quân Mỹ tiến hành phong tỏa nước này, trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Vũ khí vô hiệu hóa chiến lược chống tiếp cận của Trung Quốc: X-47b 

“Độc chiêu” của Mỹ
 Tạp chí Nghiên cứu Chiến lược (Journal of Strategic Studies) đăng một bài phân tích của nhà nghiên cứu người Mỹ Sean Mirsky về khả năng hải quân Mỹ sẽ tiến hành phong tỏa Trung Quốc trong trường hợp xảy ra chiến tranh.
Ông Mirsky khẳng định sự phong tỏa là giải pháp chiến lược tốt nhất trong các kịch bản khi xảy ra các tình huống cuộc xung đột quân sự, đây là phương án chiến đấu tối ưu chống lại Trung Quốc, cho phép phá hủy hoàn toàn tiềm năng kinh tế của người Trung Quốc và buộc Trung Quốc chấp nhận thất bại.



Mirsky tin rằng việc phong tỏa là kịch bản khả thi đối với một cuộc xung đột vũ trang “quy mô lớn” giữa Mỹ và Trung Quốc, cuộc xung đột này có thể chiếm vị trí trung gian giữa các cuộc xung đột khu vực và chiến tranh không giới hạn. Ông cho rằng với một cuộc xung đột quy mô lớn như vậy sẽ không dẫn đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng Mỹ sẽ đấu tranh quyết liệt cho lợi ích sống còn của họ trong khu vực.

Tàu chiến Mỹ đồn trú tại Singapore sẽ "khóa chặt" các eo biển Malacca và Singapore. 

Ông Mirsky nhận định rằng, kịch bản phong tỏa đại lục được thực hiện khi xảy ra các cuộc xung đột vũ trang và các hoạt động tác chiến giữa Mỹ và Trung Quốc và đóng vai trò quyết định trong giới hạn không gian tác chiến. Nền kinh tế Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào các hoạt động kinh tế thương mại với nước ngoài, 90% được thực hiện thông qua vận tải thương mại đường biển, Trung Quốc cần nhập khẩu khoảng 60% lượng dầu đáp ứng nhu cầu kinh tế trong nước, thương mại vận tải containers tập trung đến 80% ở mười hải cảng lớn nhất cả nước. Với áp lực những yếu tố sống còn của nền kinh tế, ngay cả trong trường hợp vòng vây phong tỏa không đạt được 100% hiệu quả. Hậu quả của nó cũng sẽ dẫn đến sự diệt vong của nền kinh tế Trung Quốc.

Yếu tố chính trị then chốt mà từ đó phụ thuộc vào sự thành công của phong tỏa, theo Sean Mirsky, đó là khả năng Mỹ lôi kéo được các nước láng giềng với Trung Quốc tham gia, mà trước hết, đó là nước Nga.
Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào hành lang giao thông đường bộ nhằm thay thế con đường vận tải đến Ấn Ðộ Dương vòng tránh các eo biển, nhưng trong quan hệ với những nước như Pakistan, Afghanistan, Myanmar, Mỹ có thể sử dụng áp lực chính trị một cách hiệu quả hoặc tấn công quân sự vào các đầu mối quan trọng của cơ sở hạ tầng giao thông vận tải (ví dụ, đường ống dẫn dầu của Trung Quốc tại Myanmar).

“Vòng kim cô” bóp nghẹt Trung Quốc

Nghiên cứu vấn đề chiến dịch-chiến thuật, Sean Mirsky đề xuất hai vòng phong tỏa, vòng ngoài có mục đích xác định đối tượng và ngăn chặn phi sát thương, vòng trong có trách nhiệm tiêu diệt mọi đối tượng được xác định là vi phạm vùng cấm.
Biên giới giữa vòng trong của phong tỏa và vòng ngoài là ranh giới các vùng biển Trung Quốc (có nghĩa là vòng vây phong tỏa là chuỗi các hòn đảo, quần đảo quanh Trung Quốc như Quần đảo Nhật Bản, quần đảo Ryukyu, Ðài Loan, Philippines, Borneo).

Mỹ sẽ tăng cường sử dụng phương án tác chiến từ xa... 

Cơ cấu lực lượng phong tỏa được quyết định bởi khả năng tăng cường mạnh mẽ việc cô lập hóa khu vực tác chiến của các lực lượng vũ trang Trung Quốc những năm gần đây. Biển Ðông, Hoa Ðông bị các lực lượng hải quân Trung Quốc cố gắng duy trì sự hiện diện và ngăn chặn các lực lượng hải quân nước ngoài có mặt, do đó, việc sử dụng lực lượng hải quân thâm nhập các vùng nước nằm trong tầm kiểm soát của quân đội Trung Quốc rất nguy hiểm. Chính vì vậy, vòng phong tỏa bên ngoài Trung Quốc sẽ là lực lượng các chiến hạm nổi và tàu sân bay, nằm ngoài tầm với của máy bay và tên lửa đạn đạo Trung Quốc có căn cứ và trận địa trên bờ biển, chủ yếu ở khu vực những eo biển quan trọng, xác định danh tính và kiểm soát các tàu vận tải, ngăn chặn các tàu có hải trình hướng về Trung Quốc hoặc được đăng ký bởi cơ quan quản lý vận tải biển Trung Quốc.

Vòng phong tỏa bên trong, được coi là vòng phong tỏa tiêu diệt, sẽ chạy theo tuyến bờ biển của Trung Quốc, được coi là vùng cấm tuyệt đối không cho các phương tiện hàng hải qua lại và sẵn sàng tiêu diệt bất cứ sự hiện diện của hạm tàu nào.
Cơ cấu bố trí lực lượng có thể có 3 thành phần tác chiến: Thành phần thứ nhất của lực lượng bố trí cho tuyến phong tỏa là các tàu ngầm của hải quân Mỹ và Nhật Bản (tổng số tàu ngầm tham chiến theo tính toán của ông Mirsky sẽ khoảng 71 chiến hạm), thành phần thứ 2 là các máy bay chiến đấu, cất cánh từ các căn cứ đang nằm ngoài vùng tấn công có hiệu lực của các phương tiện phòng không Trung Quốc.

Máy bay chiến đấu có khả năng tiêu diệt từ xa các chiến hạm. 

Vấn đề không quân Trung Quốc cũng không khó giải quyết, các phương tiện trinh sát và cảnh báo sớm của Mỹ và Nhật Bản hoàn toàn có khả năng phát hiện từ rất xa (800 km) sự xuất hiện của không quân Trung Quốc. Các máy bay chiến đấu có khả năng tiêu diệt từ tầm xa các tàu vận tải hoặc chiến hạm, đồng thời cung cấp tọa độ chỉ thị mục tiêu cho tàu ngầm và chiến hạm nổi của đối phương. Mệnh lệnh tiêu diệt sẽ được quyết định bởi bộ chỉ huy liên quân cấp chiến dịch. Thành phần thứ 3 của phong tỏa là hệ thống dày đặc thủy-ngư lôi thông minh và hệ thống chống ngầm trên biển Hoa Ðông và biển Ðông.

Trong các loại khí tài, vũ khí phong tỏa, ông Mirsky nhận xét về sự thiếu hụt đáng kể các vũ khí tấn công của hải quân Mỹ, đặc biệt là hệ thống các trận địa thủy lôi tấn công. Trong ngân sách tài chính quân sự về chi phí mua sắm vũ khí trang bị năm 2013, hoàn toàn không có danh mục dành cho thủy-ngư lôi, được biên chế sử dụng cho tàu ngầm.
Cơ sở lý luận cho kế hoạch của Mirsky dựa trên các căn cứ đáng giá khả năng khiêm tốn của lực lượng chống ngầm hải quân Trung Quốc, đồng thời tình hình thủy văn, môi trường ven biển của Trung Quốc rất khó khăn cho nhiệm vụ tìm kiếm và phát hiện tàu ngầm, điều đó cho phép tàu ngầm của Mỹ và Nhật Bản có thể tự do tác chiến trong vùng nước ven bờ của Trung Quốc.

Khả năng đưa ra những giải pháp phòng thủ và phản kích của Trung Quốc, theo đánh giá của ông Mirsky cũng rất hạn chế. Trung Quốc không có được các lực lượng tác chiến đủ mạnh để có thể chọc thủng tuyến phong tỏa trên không gian vùng nước tác chiến xa bờ.
Tuy nhiên, Sean Mirsky cũng thừa nhận sự thành bại của chiến dịch phong tỏa Trung Quốc hoàn toàn lệ thuộc vào một nhân tố thứ ba và đó là nước Nga. Nếu không có sự hợp tác của Nga (và điều này xem ra là chắc chắn trong tương lai gần), “độc chiêu” phong tỏa Trung Quốc của Mỹ sẽ mất tác dụng./Theo Petrotimes

Không có nhận xét nào: