Pages

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về tranh chấp Biển Đông

Tranh chấp Biển Đông cần được giải quyết thông qua một tiến trình tuần thủ luật pháp quốc tế, bao gồm cả việc thông qua cơ quan tài phán quốc tế. Mỹ sẽ hỗ trợ các đồng minh quân sự khác trong khu vực để đảm bảo hòa bình và ổn định.

Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua nghị quyết Thượng viện số 167 trong đó kêu gọi một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp hàng hải và lãnh thổ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Nghị quyết 167 được chuẩn bị bởi Thượng nghị sĩ Robert Menendez (đảng Dân chủ, bang New Jersey), Marco Antonio Rubio (đảng Cộng hòa, bang Florida) và Ben Cardin (đảng Dân chủ, bang Maryland) kêu gọi các bên tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông nhanh chóng đàm phán, ký kết một bộ quy tắc ứng xử để tránh xung đột.

Thượng nghị sĩ Robert Menendez
"Với lịch sử lâu dài của sự tham gia trong khu vực, Mỹ có lợi ích sống còn trong làm việc với tất cả các quốc gia để phát triển, thể chế hóa và duy trì một trật tự dựa trên luật lệ của khu vực. Bắt đầu với việc đưa ra các cơ chế để quản lý hiệu quả các tranh chấp hàng hải có nguy cơ làm mất ổn định khu vực, hỗ trợ và khuyến khích giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp hàng hải ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương", Menendez cho biết.

Thượng nghị sĩ Menendez là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ trong khi Thượng nghị sĩ Rubio đang được xem như ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng Cộng hòa trong năm 2016.

Nghị quyết 167 trích dẫn nhiều sự cố trên Biển Đông và Biển Hoa Đông liên quan đến các hoạt động của Trung Quốc.

Chúng bao gồm việc các tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu thăm dò Việt Nam tháng 5/2011, tàu công vụ Trung Quốc chặn lối vào đầm phá bãi cạn Scarborough của Philippines từ tháng 4/2012, Trung Quốc chính thức phát hành trái phép bản đồ đường lưỡi bò như "biên giới quốc gia" của nó ở Biển Đông và từ ngày 8/5/2013 tàu hải quân, Hải giám Trung Quốc hiện diện bất hợp pháp tại Đá Vành Khăn (nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện do Philippines kiểm soát).

Nghị quyết của Thượng viện Mỹ cũng nhắc đến việc Trung Quốc tuyên bố thành lập trái phép cái gọi là "thành phố Tam Sa" và "khu phòng thủ Tam Sa" hòng "quản lý" gần như toàn bộ Biển Đông.

Thượng viện Mỹ lên án việc "ép buộc, đe dọa sử dụng vũ lực, sử dụng hải quân, cảnh sát biển hoặc tàu cá và máy bay quân sự hay dân sự trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông để khẳng định yêu sách lãnh thổ hoặc nhằm thay đổi hiện trạng vùng biển trnah chấp".

Nghị quyết 167 thúc giục các bên trong khu vực tranh chấp kiềm chế để ngăn chặn bất kỳ hành vi có thể khiến căng thẳng leo thang, đồng thời nêu bật lợi ích của Mỹ trong việc đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, kêu gọi ASEAN và Trung Quốc sớm đàm phán, ký kết COC.

Tranh chấp Biển Đông cần được giải quyết thông qua một tiến trình tuần thủ luật pháp quốc tế, bao gồm cả việc thông qua cơ quan tài phán quốc tế. Mỹ sẽ hỗ trợ các đồng minh quân sự khác trong khu vực để đảm bảo hòa bình và ổn định.

(GDVN)

Không có nhận xét nào: