Pages

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Mỹ do thám cho Philippines ở Biển Đông

Hải quân Mỹ
Mỹ duy trì một số hàng không mẫu hạm trong khu vực
Chính phủ Philippines tiết lộ máy bay do thám Mỹ đã cung cấp tin tình báo về hoạt động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông.
Tiết lộ này đặt ra câu hỏi về lập trường trung lập của Mỹ trong cuộc tranh chấp nhiều bên.

Khi được hỏi về giá trị thông tin, ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói: “Nó rất quan trọng cho chúng tôi.”
Máy bay P-3 Orion của hải quân Mỹ đã thường xuyên bay trên các khu vực mà Manila nói thuộc chủ quyền của họ, nhưng cũng là vùng mà Trung Quốc điều động tàu chiến.

“Chúng tôi quan tâm những gì đang xảy ra ở vùng đặc quyền kinh tế của mình, bên trong thềm lục địa, và muốn biết có sự xâm phạm không.”
Philippines đã liên tục kêu gọi đồng minh Hoa Kỳ giúp đỡ trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc.
"Chúng tôi quan tâm những gì đang xảy ra ở vùng đặc quyền kinh tế của mình, bên trong thềm lục địa, và muốn biết có sự xâm phạm không."
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario
Mặc dù Washington khẳng định không theo phe nào tại Biển Đông, Mỹ cũng đã giúp nâng cấp quân đội Philippines.
Khi được hỏi máy bay do thám có mâu thuẫn với chủ trương trung lập của Mỹ, ông del Rosario nhấn mạnh quan hệ gần gũi giữa Mỹ và Philippines.
Theo ông, hai nước có hiệp ước quốc phòng, cho phép giúp đỡ nhau khi có xâm lược.
Ông cũng nói Hoa Kỳ muốn duy trì hòa bình ở châu Á – Thái Bình Dương và bảo đảm tự do đi lại ở Biển Đông.
“Trong bối cảnh đó, chúng tôi tin họ có quyền có mặt,” ông nói.
“Và chúng tôi cũng muốn họ có mặt,” ông kết luận.
Ông tiết lộ máy bay do thám Mỹ đã hoạt động ít nhất từ năm 2010, khi ông lên làm ngoại trưởng.
Ngoại trưởng Philippines nói đang cân nhắc mua thêm “một hoặc hai” tàu của Mỹ.

Không có nhận xét nào: