Pages

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Điếu Cày và quyết định đặc xá 2013?


Nguyễn Ngọc Già (Danlambao) - Nhà văn Nguyên Ngọc với tác phẩm “Đất nước đứng lên”, giờ đã phải cay đắng thốt lên [1]:

“Mấy hôm nay dư luận xôn xao vụ luận văn thạc sĩ của chị Nhã Thuyên. Cái đất nước mình thật lạ: thỉnh thoảng, chẳng hiểu sao, lại lui về thời kỳ đồ đá, nhất là trong lĩnh vực tư tưởng văn hóa”.

“Thời kỳ đồ đá” là giai đoạn lịch sử có thật của con người mông muội chưa tiến hóa, do đó, sự ta thán của người tạo ra tên tuổi “anh hùng Núp” chưa phản ánh đúng hiện trạng bấn loạn ngày hôm nay trong xã hội vong thân, vong bản và phi nhân. Nó nên được sửa lại: “thời kỳ đồ... điên” (!). Điều này tương xứng với cách hành xử của giới cầm quyền Việt Nam hiện nay. 

Từ hình ảnh được cho là của “Điếu Cày”...


Tấm hình photoshop thô bỉ và vụng về của báo Công An Nhân Dân đang bị lột mặt và người thân của ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) cùng bạn hữu đã đến trước cổng tòa báo này để biểu tình[2] phản đối sự vu khống đê tiện.

Độc giả hãy quan sát kỹ tấm ảnh ở trần được cho là của ông Nguyễn Văn Hải sẽ thấy:

- Phần da giáp giữa cằm và cổ là hai màu khác biệt rõ mồn một.

- Phần cánh tay phải kéo dài từ bắp tay cho đến hết bàn tay trông thật dị dạng như cánh tay ác quỷ. Nó quá tương phản và mất cân đối với phần tay bên trái.

- Vai phía tay phải khá rắn rỏi, đầy đặn và có bắp (còn gọi là “con chuột”) săn chắc, trong khi nhìn sang cánh tay trái với bắp vai, bả vai mỏng dính và nom ốm yếu đến ẽo ợt.

- Cánh tay chìa hộp nhựa (màu xanh) trông mập mạp và nhìn như là phù thũng, nom thật giả tạo.

- Trong một tấm ảnh phóng lớn [3] của BBC càng cho thấy, phần cánh tay trái của bức ảnh được cho là của Điếu Cày bị che khuất và méo mó vô cùng.

“Công an nhân dân” đã “xé xác” Điếu Cày ra (ít nhất) 3 phần: đầu, cánh tay phải và phần còn lại. Nói tóm lại, “họ” điên thật rồi, vì chỉ có điên đến mê loạn mới mong gạt người bằng hình ảnh thô, lố và ngố đến như thế!

Đến quyết định đặc xá 2013


Trang thông tin đại diện cho Chính phủ Việt Nam có tin [4] “Triển khai công tác đặc xá năm 2013” theo Quyết định số 1251/2013/QÐ-CTN của Chủ tịch nước, ban hành ngày 20-7-2013, trong có đoạn quan trọng (trích nguyên văn):

Đáng chú ý, Quyết định của Chủ tịch nước nêu rõ, những trường hợp không được xem xét đặc xá gồm người có căn cứ khẳng định đã sử dụng trái phép các chất ma tuý (người nghiện); người phạm tội về ma tuý bị phạt tù đến 7 năm mà thời hạn chấp hành còn lại trên một năm (từ 1 năm trở xuống được đặc xá); phạm các tội về ma tuý bị phạt tù trên 7-15 năm mà thời hạn chấp hành còn lại trên hai năm; phạm các tội về ma tuý bị phạt tù trên 15 năm, tù chung thân mà thời hạn chấp hành còn lại trên 3 năm.

Không xét đặc xá người đồng thời phạm hai tội như giết người và cướp tài sản; giết người và hiếp dâm; giết người và hiếp dâm trẻ em; cướp tài sản và hiếp dâm; cướp tài sản và hiếp dâm trẻ em.

Không xét đặc xá với người phạm tội hiếp dâm có tính loạn luân; giết người có tổ chức; cướp tài sản có sử dụng vũ khí; cướp tài sản và trộm cắp có tổ chức hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; cướp nhiều lần, cướp nhiều tài sản và trộm cắp tài sản nhiều lần trở lên.

Người đang chấp hành án phạt tù do nhiều tội trở lên (3 tội), kể cả trường hợp tổng hình phạt, cũng không được xét đặc xá.

Bên cạnh đó, các trường hợp khác không được đặc xá là người có một tiền án hoặc đã bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục hoặc trường giáo dưỡng mà bị kết án phạt tù về một trong các trường hợp sau: phạm tội về ma tuý, giết người, hiếp dâm trẻ em, cướp tài sản, cướp giật tài sản, cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản; bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, chống người thi hành công vụ, mua bán phụ nữ hoặc mua bán người, mua bán hoặc đánh tráo hay chiếm đoạt trẻ em, gây rối trật tự công cộng, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, cố ý gây thương tích có tính côn đồ hoặc băng nhóm thanh toán lẫn nhau.

Trong khi đó, trang “Nhân Dân” - trang chính thức của “phe đảng” (tạm gọi), cũng nói [5] về quyết định 1251/2013/QÐ-CTN, nhưng đáng chú ý (trích nguyên văn), như sau:

Quyết định cũng nêu rõ về các trường hợp không được đề nghị đặc xá khi bản án hoặc quyết định của tòa án đối với người đó đang có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác; trước đó đã được đặc xá; phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng trong xâm phạm an ninh quốc gia; phạm các tội về ma túy bị phạt tù đến bảy năm mà thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại hơn một năm; có căn cứ khẳng định đã sử dụng trái phép chất ma túy; đồng thời phạm hai tội. Trong trường hợp đặc biệt, Chính phủ chủ trì phối hợp Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và các cơ quan có liên quan tổ chức lập hồ sơ của người được đề nghị đặc xá để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định. 

Lần tìm trên mạng bản quyết định “giấy trắng mực đen” này để dễ đối chiếu, so sánh từng câu chữ, rất may đã tìm ra [6].

Tóm lại, trang báo điện tử của Chính phủ không đá động gì đến tù chính trị, trong khi đó trang “Nhân Dân” lại nói rất rõ không xét những tù nhân “phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng trong xâm phạm an ninh quốc gia”. 

Sự khác biệt của hai trang báo nói lên điều gì? 

Những tù nhân phạm tội “xâm phạm an ninh quốc gia” mà không thuộc diện “rất nghiêm trọng” hoặc “đặc biệt nghiêm trọng” có được xét đặc xá trong năm 2013? Hai trang của “hai phe” có vẻ bất nhất với nhau trong cách đưa tin?

Điều đáng lưu ý hơn, quyết định này ban hành ngày 20/7/2013, còn ngày ông Chủ tịch nước sang Mỹ là 24/7/2013.

Người ta không thể biết được những gì diễn ra trong cuộc họp kín giữa Trương Tấn Sang và Barack Obama. 

Những nội dung xuất hiện công khai và rộng rãi trước dư luận chỉ phục vụ cho “công tác” suy đoán, bình luận theo góc nhìn của mỗi người quan sát. Do đó, BBC “chơi chữ” [7] “Rớt mất 'đối tác toàn diện' vì dịch thuật?” chỉ là cách thức giễu nhại. 

“Comprehensive” khi chuyển dịch qua tiếng Việt khá phong phú, tùy hoàn cảnh nội dung của câu chuyện. Từ (tiếng Anh) này có thể hiểu là: toàn diện, tổng hợp, bao quát, mọi mặt; về lãnh vực giáo dục có thể tương đương với nghĩa “phổ thông”.

Phía báo chí trong nước có vẻ hí hửng với cụm từ “mới”: “Đối tác toàn diện”, tưởng như đang hình thành một “trào lưu” thăng tiến cho mối quan hệ Việt - Mỹ. Họ tỏ ra lạc quan quá lố, bởi từ chữ “comprehensive” cho đến các ý nghĩa trong tiếng Việt tương đương, chỉ nhằm nói về “lượng” nhiều hơn là về “phẩm”.

Bất kỳ ai cũng hiểu, không riêng lĩnh vực chính trị, các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng v.v... cái mà những nước như Việt Nam chúng ta cần là “phẩm” hơn là “lượng”.

Thử nghĩ, với “ngôn ngữ ngoại giao” trước một “đối tác” không được đánh giá cao lắm trong mắt người Mỹ, còn chữ nào tổng quát hơn, chiếu lệ hơn, lại gieo một chút hy vọng cho “đối phương” bằng chữ “comprehensive”? Đó là tính “nhân bản” cần phải có cho những mối tương quan không cân xứng, giữa một bên quá hùng cường và một bên quá tiểu nhược.

Việc gì cũng “toàn diện”, có nghĩa chẳng có gì được sắp theo thứ tự quan trọng và ưu tiên thực hiện, cũng như chẳng có một tuyên bố nào cụ thể mang chất thực tiễn thay cho những lời hoa mỹ nhằm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Thế thôi.

Người Mỹ vẫn có cái rất riêng của họ và khoảng cách văn hóa ứng xử, đối đãi giữa lãnh đạo Việt và lãnh đạo Mỹ còn một không gian thừa thãi để lãnh đạo Việt tha hồ “tung tăng” suốt... 67 năm, kể từ bức điện tín cầu viện Hoa Kỳ được Hồ Chí Minh gởi đi. Cho đến nay, người cộng sản vẫn tiếp tục tí tởn như chú cá lòng tong được thả vào hồ nhân tạo, lại cứ ngỡ đang vẫy vùng trên biển lớn!

Xây chùa để làm gì?


Mượn câu hỏi trong bài viết của ông Trần Vinh Dự [8]:

Khu vực thác Bản Giốc thuộc huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Dân cư ở đây chủ yếu là người Tày và Nùng. Hầu như rất ít người địa phương đi theo đạo Phật. Vì thế, câu hỏi thú vị là tại sao Việt Nam lại xây dựng một ngôi chùa ở đây?

Có thể trả lời: giới cầm quyền Việt Nam đang cố gắng “giải” nốt những gì bấy lâu nay ngỡ rằng “thiêng”? Cách “giải thiêng” hữu hiệu nhất là hãy thổi phồng nhất vật Hồ Chí Minh “to” nhất (!) Nên chăng ngôi chùa được cho là hoàn thành vào cuối năm nay được đặt tên “Hồ Chí Minh Quốc Tự”?

Chắc là nhằm “trấn yểm” “lũ yêu tinh” đã từng tàn sát hàng chục ngàn đồng bào Việt Nam trong cuộc xâm lược 1979?

Tỉnh trí thôi! Đừng “ngủ mớ” với “sao vàng năm cánh mộng hồn quanh” nữa! 

Trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm Việt Nam với một kế hoạch hợp lý là điều nên làm hơn vào lúc này.

Nguyễn Ngọc Già 

Không có nhận xét nào: