Pages

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Thực hư vụ Điếu Cày 'tuyệt thực'?


Hình ảnh báo CAND đăng tải ngày 30/7
Tờ báo của công an Việt Nam, Công An Nhân Dân, vừa có bài viết đả kích việc tuyệt thực của blogger Điếu Cày, tức Nguyễn Văn Hải, và cho rằng đây "màn kịch vụng về".
Bài báo đăng tải ngày sáng 30/7 của CAND dẫn lời bác sỹ trại giam nói ông Hải "sức khoẻ bình thường" và cũng dẫn lời một "phạm nhân cùng buồng" nói ông Hải vẫn "nhận đủ đồ ăn thức uống do gia đình gửi vào".


Bài báo cũng nói ông Nguyễn Văn Hải "cũng nên lấy chuyện của Cù Huy Hà Vũ làm bài học mà sớm ăn uống công khai trở lại".
CAND cũng đăng tải hai hình ảnh mà theo tờ này là chụp ông Hải "trong buổi khám sức khỏe định kỳ ngày 26/7 và nhận khẩu phần ăn từ cán bộ trại".

'Hình ghép'?

Trả lời phỏng vấn BBC tiếng Việt ngày 30/7, bà Dương Thị Tân, vợ cũ của ông Hải, nói "con trai tôi khẳng định cả hai tấm hình đó không có tấm hình nào giống bố cháu hôm 20/7 cả. Đó là điều khẳng định chắc chắn."
Bà Tân cũng cho biết ngày 16/7, gia đình có gửi một số đồ đạc vào cho ông Hải, tuy nhiên, ngày 20/7 khi con trai ông Hải, ông Nguyễn Trí Dũng vào gặp thì "ông Hải khẳng định họ không có thứ gì đưa cho ông Hải cả" và đến lúc đó cán bộ trại giam mới chịu đưa ông Hải xem tờ giấy kê khai những thứ được gia đình gửi vào.
"Điều thứ ba, họ nói một tù nhân ở cùng phòng với ông Hải khẳng định ông Hải vẫn ăn uống bình thường. Nếu đã biệt giam thì không thể nào ở chung với tù nhân nào khác. Quyết định biệt giam ông Hải là ba tháng, tức là ba tháng ông Hải không được ở chung với bất kỳ ai," bà nói thêm.
Có ý kiến trên mạng xã hội nói cánh tay và cả nắp hộp cơm đã được 'ghép vào'
Bà Tân cũng cáo buộc hình ảnh mà báo CAND đưa lên là đã có chỉnh sửa.
"Nếu hình chụp ông gần đây thì ông không thể có một sắc mặt hồng hào như thế. Chỉ cần nhìn cánh tay của nhân viên quản giáo thôi thì cũng đủ thấy rằng họ photoshop rất là kỹ lưỡng, vì muốn làm cho ông Hải hồng hào lên thì làm cho cánh tay nhân viên quản giáo bị biến thành màu đỏ. Vì họ không thể dựng một video như họ đã làm với tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ."
Một vài ý kiến trên mạng cho rằng cánh tay này đã "bị gắn thêm vào", màu đã bị sơn lại cho trùng với hình và file RDF của ảnh cũng hiển thị ngày 2/6/2012.

'Tình trạng nguy cấp'

Ông Hải thụ án 12 năm tù về tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ tại trại giam số 6, nằm cách thủ phủ Vinh của tỉnh Nghệ An khoảng 70km về phía Tây.
Hiện ông đang tuyệt thực để phản đối việc nhà tù biệt giam ông vì ‘ông đã không chịu ký vào đơn nhận tội’, con trai ông Hải Nguyễn Trí Dũng thuật lại với BBC sau khi anh vào thăm cha hôm 20/7.
Theo lời anh Dũng thì ông Hải chỉ dừng tuyệt thực khi nào lá đơn khiếu nại về việc biệt giam ông gửi đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An được giải quyết.
Ngày 27/7 vừa qua, một nhóm nhân sĩ trí thức gửi thư cho Chủ tịch nước và Thủ tướng Việt Nam yêu cầu giải quyết vụ tuyệt thực trong tù của ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày).
Lá thư gửi Chủ tịch Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói tính mạng ông Hải “đang trong tình trạng nguy cấp”.
Đăng trên trang Bauxite Việt Nam, những người ký tên kêu gọi chính quyền “cung cấp những thông tin xác thực về Điếu Cày”.
Họ cũng “đòi các nhà chức trách trả tự do vô điều kiện cho công dân Nguyễn Văn Hải và các tù nhân lương tâm khác.

Không có nhận xét nào: