Pages

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Trung Quốc xử vụ tẩm độc vào há cảo xuất khẩu sang Nhật

Há cảo. Ảnh minh họa   @wikipedia
Thụy My
Một người đàn ông Trung Quốc hôm nay 30/07/2013 đã phải ra trước tòa án ở tỉnh Hà Bắc vì đã tiêm chất độc vào há cảo đông lạnh gởi sang Nhật Bản. Vụ này xảy ra từ năm 2008, khi quan hệ Trung-Nhật đang hết sức căng thẳng.

Tân Hoa Xã cho biết, Lữ Nguyệt Đình (Lu Yueting) bị cáo buộc là đã tiêm một chất độc, có lẽ là thuốc trừ sâu, vào những chiếc bánh há cảo sản xuất tại một xưởng thực phẩm nơi ông ta làm việc. Bị cáo được xét xử tại tòa án Thạch Gia Trang (Shijiazhuang) thuộc tỉnh Hà Bắc, nơi có cơ sở chế biến thực phẩm trên.

Theo báo chí Trung Quốc, khi bị bắt vào tháng 3/2010, Lữ Nguyệt Đình thú nhận đã tiêm chất độc vào há cảo bằng một ống chích. Ông ta được mô tả là một nhân viên bất mãn vì lương thấp, và có thể đã hành động như thế để trả thù.
Khi xì-căng-đan này bùng nổ vào tháng 1/2008, Bắc Kinh trong nhiều tuần lễ đã từ chối mọi trách nhiệm của phía Trung Quốc, nêu lên việc sản phẩm bị nhiễm độc ở ngoài nước. Giả thiết này luôn bị nghi ngờ bởi chính quyền Nhật Bản, một đất nước luôn ám ảnh về an toàn thực phẩm.
Thông tin về vụ đầu độc đã gây ra một làn sóng hoảng sợ trong số những người ưa thích món há cảo, món điểm tâm của người Hoa được ưa chuộng tại Nhật. Những ngày sau đó, có đến 3.700 người cho biết bị lâm bệnh vì ăn món há cảo Trung Quốc, cho dù chỉ có 10 trường hợp có liên quan trực tiếp đến chất độc này.
Việc món há cảo nhập khẩu từ Trung Quốc bị nhiễm thuốc trừ sâu đã gây tác hại lâu dài đến hình ảnh sản phẩm Trung Quốc tại Nhật Bản. Từ đó đến nay, các xì-căng-đan thực phẩm nhiễm độc liên tục xảy ra tại Trung Quốc lại càng làm người tiêu dùng Nhật cảnh giác trước các sản phẩm made in China.

Không có nhận xét nào: