Pages

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

TQ tổng kiểm toán nợ các địa phương

Các tỉnh thành Trung Quốc đã thả sức vay mượn từ gói
 kích thích của chính phủ
Trung Quốc đã ra lệnh kiểm toán tất cả các khoản nợ công trên phạm vi toàn quốc, càng làm tăng thêm lo sợ rằng sự trì trệ kinh tế hiện nay của nước này có thể ảnh hưởng đến khu vực tài chính.
Chính quyền các địa phương ở Trung Quốc đã vay mượn ồ ạt hồi sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng.

Lần kiểm toán gần đây nhất, được loan báo vào năm 2011, cho thấy chính quyền địa phương ở Trung Quốc mắc nợ 1.700 tỷ đô la cho đến cuối năm 2010.
Nợ công có thể đe dọa tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và đang ngày càng có lo ngại rằng chính quyền địa phương không có khả năng trả nợ.



Quan ngại nghiêm trọng

“Thể theo yêu cầu của Quốc vụ viện, Văn phòng Kiểm toán Quốc gia (NAO) sẽ tổ chức cho các cơ quan kiểm toán trên khắp đất nước kiểm kê các khoản nợ công,” cơ quan kiểm toán nhà nước của Trung Quốc thông báo trên trang chủ của họ.
NAO cho biết họ đã tạm ngưng tất cả mọi dự án khác để thực hiện đợt kiểm toán này nhưng lại không nói rõ chi tiết cũng như thời hạn kiểm toán.
Đa phần các khoản vay mượn của chính quyền địa phương diễn ra sau khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào lúc chính quyền Trung Quốc tung ra gói kính thích tài chính trị giá 4.000 tỷ nhân dân tệ.
Theo Ủy ban điều tiết ngân hàng của Trung Quốc, chính quyền địa phương chiếm đến 80% tổng số tiền mà các ngân hàng nước này cho vay vào cuối năm 2010.
Một phần số tiền này được chi cho các công trình cơ sở hạ tầng như đường sắt và đường bộ – vốn được xem là rất quan trọng để duy trì phát triển kinh tế có trật tự. Tuy nhiên, một phần các khoản vay mượn cũng được dùng để xây dựng bất động sản.

"Rất nhiều dự án mà chúng tôi đầu tư không thu vào được như ước đoán lúc đầu. Điều này cùng với tăng trưởng chậm chạp có nghĩa là tình hình tài chính của chính quyền ở các địa phương có lẽ không được tốt."
Dariusz Kowalczyk, kinh tế gia cao cấp của ngân hàng Credit Agricole-CIB ở Hong Kong

Lâu nay vẫn có lo ngại răng các dự án như thế này về lâu dài là không thể về mặt tài chính.
“Rất nhiều dự án mà chúng tôi đầu tư không thu vào được như ước đoán lúc đầu,” ông Dariusz Kowalczyk, kinh tế gia cao cấp của ngân hàng Credit Agricole-CIB ở Hong Kong, cho biết.
“Điều này cùng với tăng trưởng chậm chạp có nghĩa là tình hình tài chính của chính quyền ở các địa phương có lẽ không được tốt.”
Cùng lúc cũng có quan ngại về quy mô tổng nợ công ở Trung Quốc. Một số người cho rằng con số nợ công ở cấp độ địa phương chưa được đánh giá đúng mức.

Theo kết quả của lần kiểm toán trước, nợ công ở cấp độ địa phương vào khoảng 25% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc.
Nhưng nhiều người cho rằng con số thật sự có lẽ cao hơn thế nhiều.
Kinh tế gia Kowalczyk nói rằng những quan ngại về nợ xấu ở Trung Quốc là nghiêm trọng bởi vì ‘quy mô nợ là rất lớn và không ai biết’.
Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng kiểm toán là một bước đi đúng hướng và sẽ tốt cho Trung Quốc về lâu dài vì nó sẽ giúp đưa ra ánh sáng về tầm vóc vấn đề.
Ngoài ra cũng có quan ngại về cách thức xử lý nợ của chính quyền địa phương.
Hồi năm ngoái, NAO nói họ đã phát hiện những bất thường lên đến 531 tỷ nhân dân tệ trong các khoản nợ của chính quyền địa phương.
Chính quyền trung ương Trung Quốc đã liên tục nhấn mạnh việc khẩn cấp phải ngăn chặn các mối nguy tài chính, trong đó có vấn đề nợ của chính quyền địa phương./BBC

Không có nhận xét nào: