Pages

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Nhật Bản tìm cách liên kết 3 nước ASEAN để đối phó với TQ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) tặng Tổng thống Philippines
Benigno Aquino III bản đồ đảo Mindanao, 27/7/13
Trong chuyến ra nước ngoài đầu tiên kể từ khi đảng của ông đạt thắng lợi trong cuộc bầu cử Thượng Viện hôm 21/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tìm cách tăng cường quan hệ với Malaysia, Singapore và Philippines nhằm đối phó với các hành động phát triển hàng hải của Trung Quốc tại khu vực.

Tại cuộc họp báo ở Manila hôm 27/7, chặng dừng chân cuối cùng của ông, Thủ tướng  Nhật Bản nói rằng chính sách ngoại giao của ông là nhìn thế giới với một tầm nhìn rộng hơn. Tầm nhìn đó chẳng những đóng góp cho lợi ích của Nhật Bản mà còn giúp ích cho hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.



Trước đó trong ngày, tại buổi hội kiến với Tổng thống Benigno Aquino của Philippines, Thủ tướng Abe cho biết Nhật sẽ viện trợ cho Philippines 10 chiếc tàu cảnh sát biển, trong khuôn khổ chương trình viện trợ ODA của Nhật.

Chuyến đi ba nước của Thủ tướng Nhật Bản diễn ra vào lúc Nhật Bản và Trung Quốc vẫn chưa hàn gắn được một số rạn nứt trong quan hệ.

Về mặt này, Thủ tướng Abe nói trong cuộc họp báo rằng ông đã đề nghị có cuộc họp giữa ngoại trưởng hai nước và kế đó là cuộc họp thượng đỉnh hai nước càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, dường như Trung Quốc đang có những động thái để gây rối mối quan hệ giữa Nhật Bản và các nước ASEAN do thái độ ngoại giao năng động của Thủ tướng Abe.

Nguồn: The Asahi Shimbun, Yomiuri Shimbun

Không có nhận xét nào: