Pages

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Tăng giá điện: Kịch bản của bọn bại não!?


Kể từ ngày mai 1/8/2013 giá điện toàn quốc sẽ tăng thêm 5%!


Nguyên Anh (Danlambao) - Giá điện tại VN được chia ra thành nhiều loại, hộ gia đình, sản xuất kinh doanh, dịch vụ và cách tính tiền theo bảng giá bậc thang cho từng kw điện vượt định mức! Để chuần bị cho điều đó một anh chàng nhóc con Vũ Đức Đam mang chức Bộ trưởng phát biểu như sau:

“Riêng với giá điện, một trong những đầu vào của giá điện là than, thì giá than bán cho điện hiện nay thấp hơn than bán cho xã hội và các ngành khác, nên xảy ra tình trạng buôn lậu than bán cho nước ngoài. 

Nhưng theo Bộ trưởng Đam, hệ lụy thứ hai quan trọng hơn, đó là nếu giá điện của Việt Nam thấp, thì tất cả dự án đầu tư sẽ không thiên về đầu tư công nghệ để tiết kiệm điện, như vậy dẫn đến chúng ta sẽ có nền sản xuất lạc hậu. Ngân sách nhà nước không thể đầu tư mãi vào điện, nên cần phải kêu gọi đầu tư từ xã hội, nhưng giá điện thấp quá thì đầu tư không có lãi, nên sẽ không thu hút được đầu tư. 

Về câu chuyện điều chỉnh giá điện, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng, có hai vấn đề. Thứ nhất, người dân Việt Nam có thu nhập thấp và nếu cái gì cũng tính theo giá quốc tế thì sẽ rất khó khăn. 

Nhưng trong các yếu tố để làm ra điện, ngoài thủy điện thì các phần còn lại phải mua theo giá quốc tế như điện chạy bằng khí thì máy móc, giá khí cũng theo giá quốc tế. Ngay cả tới đây điện gió, điện năng lượng mặt trời thì giá máy móc cũng theo giá quốc tế. Nên theo Bộ trưởng Đam, chúng ta không có lựa chọn”

Sau phát pháo lệnh của cậu Đam, đài Vờ tờ Vờ loan tin tăng giá điện. EVN lý luận vì giá than và khí đốt lên nên buộc phải lên Thật là một kịch bản phối hợp chặt chẽ của các tên bại não dưới sự chỉ đạo của thủ tướng 3 Ếch.

Có buồn cười cho cái lý luận này không nhỉ?

Là một quốc gia nhiều sông rạch, có thể nói thủy điện tại VN nhiều vô số kể, có cái chạy được, có cái chết yểu (Trị An) có cái chưa chạy đã chết, nhưng khi lợi dụng được dòng nước thì người dân phải trả bằng cái giá cắt cổ, một năm lên không biết bao nhiêu lần, riết ai cũng thấy chán!

Và theo Vũ Đức Đam chúng ta phải tăng giá điện thì không có công nghệ tiết kiệm điện từ đó sẽ có nền sản xuất lạc hậu! 

Xưa nay mới thấy có cái lý luận ngược ngạo đến ngu dốt như vậy, giá điện lên cao thì ai cũng cắn răng buộc bụng, còn giới đầu tư nước ngoài nó chạy mất dép lấy đâu mà có nền sản xuất văn minh tiên tiến?

Mà đâu phải điện thiếu?

Chẳng những không thiếu mà các quan tham trên EVN còn xuất khẩu sang Lào đấy! Và bộ trưởng Đam suy nghĩ dù nước ta GDP không bằng các nước khác nhưng xài cũng như họ thì trả theo giá cao là đúng!

Hèn gì nước VN ngóc đầu mãi không khá được vì cái suy nghĩ của một tay bộ trưởng vô lại chỉ lý giải làm sao cho hợp tình chứ không nghĩ đến cuộc sống người dân.

Thưa Bộ trưởng Vũ Đức Đam, ông cứ nói thật như vầy cho dể hiểu:

- Giá điện chúng ta bắt buộc phải lên vì chúng ta có một thủ tướng 3 Ếch tồi quá nên làm thủng cái nền kinh tế, nợ ngập đầu cho nên phải huy động sức dân để trả cho nước ngoài.

- Chi phí đầu tư công của chúng ta cồng kềnh bộ máy quan liêu, thậm chí có những xã nghèo rớt mồng tơi mà đến mấy trăm nhân viên nên chúng ta phải bù đắp chi phí. (thậm chí có đánh giá của các chuyên viên nước ngoài năm 2014 VN sẽ hết tiền).

- Quỹ bảo hiểm xã hội nếu chúng ta không bù vào thì không có tiền chi trả cho mấy ông công thần, cựu trào, họ hàng dây mơ rễ má của họ nên chúng ta phải có tiền.

Và tiền ở đâu ra?

Nếu in tiền thì dễ quá, nhưng lạm phát sẽ tăng cao và tờ giấy bạc 500.000 chỉ đủ mua gói xôi. Chỉ còn cách như một bà tham quan đã từng nói: “khoan sức dân!”

Khoan bằng giá điện, xăng dầu, nước, phí cầu đường và đủ thứ phí linh tinh khác, thậm chí đi công chứng giấy tờ cũng đếm giấy tính tiền!

Nhưng ông quên mất một điều:

Tất cả những mặt hàng tại VN sẽ leo thang từ việc tăng giá vô tội vạ, dĩ nhiên tính tiền cao thì chi phí cũng đội giá chứ nó đâu chịu nằm yên? 

Và ai sẽ là người chịu hậu quả?

Chính nhân dân VN hôm nay ở trong nước phải chịu!

Thật đúng là một chính phủ Tồi với những quan chức Tồi khi chỉ biết khoan sức dân, hút máu, bóc lột bằng những cơ chế độc quyền, trong khi công ích, an sinh xã hội không bao giờ có!

Các ông cứ tiếp tục đi, quyền trong tay các ông mà muốn làm gì không được, nhưng đến một lúc nào đó người dân đói quá thì họ sẽ lôi cổ các ông ra mà trừng trị đấy!

Nguyên Anh 

Không có nhận xét nào: