Pages

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Giữ nguyên án sơ thẩm đối với Đoàn Văn Vươn


Vũ Thị Hải (Dân Việt) - Đoàn Văn Sịnh được giảm án từ 3 năm 6 tháng tù xuống còn 2 năm 9 tháng tù; Đoàn Văn Vệ được giảm án từ 2 năm tù xuống còn 19 tháng tù. Các bị cáo còn lại, giữ nguyên mức án của Tòa sơ thẩm.

Đúng 17h chiều nay (30.7), HĐXX đã tuyên án. 

Căn cứ kết quả tranh tụng tại tòa và các chứng cứ buộc tội có trong hồ sơ vụ án, lời khai của người bị hại, người làm chứng và của chính các bị cáo, HĐXX phúc thẩm đã nhận định: sau khi nhận được thông báo cưỡng chế thu hồi khu đầm của UBND huyện Tiên Lãng, bị cáo Đoàn Văn Vươn không chấp nhận nên đã bàn bạc với 3 người em trai gồm Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại và anh vợ mình là Phạm Thái (hiện Thoại và Thái đang bỏ trốn, đã có quyết định truy nã của Công an Hải Phòng), để tìm cách giữ khu đầm. 

Sau đó, cả gia đình ông Vươn đã tổ chức làm các hàng rào, trải rơm tẩm xăng. Đồng thời, Quý đã làm mìn tự tạo chôn mìn dưới đất rồi đặt bình gas lên, trên cùng là bao đá, rồi dòng đây điện vào trong nhà để khi đoàn cưỡng chế vào sẽ kích nổ. 

Vươn, Quý cũng mua thêm súng hoa cải (trước đó Vươn và Quý đã có một khẩu). Sáng 5.1.2012, khi lực lượng cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng tiến vào cách hành rào thứ nhất khoảng 15m thì Quý kích nổ mìn, mìn nổ nhưng bình gas không nổ. Đoàn cưỡng chế vào đến hàng rào thứ 2 thì Quý nấp trong nhà nổ súng bắn 2 phát súng vào lực lượng cưỡng chế. 

Sau khi bắn xong, bị cáo đã đổ xăng vào chiếc áo bông đốt để tạo khói rồi vác súng xuống thuyền đi ra lều giữa đầm bỏ trốn khỏi hiện trường. Hậu quả làm 7 cán bộ, chiến sỹ trong đoàn cưỡng chế bị thương nặng, thiệt hại từ 1 - 43% sức khỏe. 

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đều đề nghị thay đổi tội danh, không phạm tội giết người, nhưng hành vi của các bị cáo là hết sức quyết liệt để chống lại đoàn cưỡng chế, dùng mìn tự tạo, dùng súng bắn đạn hoa cải, rải rơm rạ để dùng xăng đốt, có ý chống lại đến cùng. 

Các bị cáo cũng nhận thức được việc sử dụng vũ khí súng, mìn tự tạo trên có thể gây nguy hiểm đến người khác và người trong nhà nên đã chủ động tiến hành đưa tài sản, người thân đi chỗ khác trước khi đoàn cưỡng chế đến. 

HĐXX sơ thẩm đã áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, do vậy, không có cơ sở để xem xét cải án sơ thẩm. 

Riêng đối với các bị cáo Đoàn Văn Sịnh, do bị cáo tuổi cao, sức khỏe yếu, có biểu hiện ăn năn hối cải; bị cáo Đoàn Văn Vệ cũng đã nhận thức rõ được sai phạm của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt, nên HĐXX đã xem xét chấp nhận giảm án cho các bị cáo. 

Theo đó, Đoàn Văn Sịnh được giảm án từ 3 năm 6 tháng tù (án sơ thẩm) xuống còn 2 năm 9 tháng tù; Đoàn Văn Vệ được giảm án từ 2 năm tù xuống còn 19 tháng tù. Các bị cáo còn lại, giữ nguyên mức án của Tòa sơ thẩm. Theo đó, phạt bị cáo Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý mỗi người 5 năm tù về tội Giết người.


Không có nhận xét nào: