Pages

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Tàu cảnh sát biển Nhật thăm Đà Nẵng


Tàu cảnh sát biển Nhật Bản
Cảnh sát biển Việt Nam đang tăng cường hợp tác quốc tế
Tàu của cảnh sát biển Nhật Bản với thủy thủ đoàn trên 80 người vừa cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, hôm thứ Ba 30/7.
Tàu Kojima mang theo 82 sỹ quan, thủy thủ và học viên cảnh sát biển Nhật Bản, theo thông tin trên báo chí trong nước.

Giống như các chuyến thăm của tàu hải quân, sỹ quan và thủy thủ tàu cảnh sát biển Nhật sẽ chào xã giao Ủy ban Nhân dân thành phố, giao hữu thể thao với đối tác Việt Nam và tham quan địa phương. Họ còn có lịch trình thăm Trung tâm cứu hộ khu vực 2 và các tàu thuộc Vùng Cảnh sát biển 2.
Tàu đã được đại diện Bộ Quốc phòng, Cảnh sát biển Việt Nam và chính quyền địa phương "đón tiếp trang trọng".

Tàu Kojima ở Việt Nam tới thứ Bảy 3/8.
Vùng Cảnh sát biển 2 là một trong bốn vùng cảnh sát biển ở Việt Nam, quản lý từ đảo Cồn Cỏ tới Cù Lao Xanh thuộc tỉnh Bình Định. Đại bản doanh của Vùng Cảnh sát biển 2 đặt tại Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Được biết tàu Kojima có trọng tải 3.000 tấn, lượng giãn nước 3.500 tấn, có trang bị pháo 35mm.
Cảnh sát biển Việt Nam và Nhật Bản đã có quan hệ hợp tác từ năm 2000, Nhật Bản đã giúp đào tạo nhiều sỹ quan cho cảnh sát biển Việt Nam.

Tăng cường hợp tác

Gần đây, trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông gia tăng, cảnh sát biển Việt Nam đã tăng cường giao lưu, hợp tác với lực lượng cảnh sát biển của các nước trong khu vực.
Hồi tháng Sáu, cảnh sát biển Việt Nam và Hàn Quốc lần đầu luyện tập cứu hộ, cứu nạn chung tại vùng biển ngoài khơi Vũng Tàu.
Vào tháng Năm, Cục Cảnh sát biển Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đồng chủ trì một khóa tập huấn đa phương kéo dài hai tuần ở Hải Phòng nhằm cải thiện năng lực thực thi pháp luật và phối hợp trên biển cho các đại biểu từ Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia.
24 sỹ quan thực thi pháp luật trong khu vực và các đại diện từ Lực lượng phòng vệ biển Hoa Kỳ, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Quỹ Freeland đã tham gia các bài học lý thuyết và thực hành tại hiện trường nhằm đối phó với những mối đe dọa trên biển trong đó có đánh bắt thủy sản trái phép, cướp biển và khủng bố.
Trước đó vào cuối tháng Hai, một đoàn cũng của Cảnh sát biển Nhật Bản, do Phó Đô đốc Kiyoshi Saishoji làm trưởng đoàn, đã đến thăm và làm việc tại Vùng Cảnh sát biển 3.
Hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm tuần tra và thực thi pháp luật trong việc tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và bảo đảm an toàn lưu thông hàng hải.
Nhật Bản, giống Việt Nam, là quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc và cũng phải tăng cường bảo vệ ngư dân.

Không có nhận xét nào: