Pages

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Hội đồng Nhân quyền LHQ nhận Tuyên bố 258 của bloggers VN

Gia Minh (RFA) - Đại diện của mạng lưới những blogger Việt Nam vào chiều hôm nay đến tại văn phòng đại diện ở Bangkok của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc để trao Tuyên bố 258với hơn 100 chữ ký ủng hộ cho tuyên bố đó.

Nhóm đại diện gồm có sáu blogger, trong đó ba nhân vật mà nhiều người biết đến là Nguyễn Lân Thắng, Đoan Trang và Nguyễn Anh Tuấn.

Phía văn phòng đại diện Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc tại Bangkok, Thái Lan nhận bản tuyên bố 258 của Mạng lưới Blogger Việt Nam là bà Maria Isabel Sanz Garido.

Hôm nay chúng tôi có 6 blogger đến từ Việt Nam, từ khắp các vùng miền- Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng- đến trao cho Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp Quốc bản Tuyên bố 258 của các bloggers Việt Nam. Sở dĩ chúng tôi thực hiện cuộc viếng thăm và trao tuyên bố này để Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc hiểu rõ về tình hình vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Việt Nam.Sau buổi làm việc trao Tuyên bố 258 của Mạng lưới Blogger Việt Nam, anh Nguyễn Lân Thắng cho biết kết quả cuộc làm việc như sau:

Chúng tôi đã được đón tiếp rất trọng thị và họ đã tiếp nhận Tuyên bố 258.

Xin phép được nhắc lại Tuyên bố 258 của mạng lưới blogger Việt Nam được công khai trên mạng Internet hồi ngày 18 tháng 7 vừa qua.

Trong khi nộp đơn ứng cử vào hội đồng đó, chỉ mới hối tháng 5 năm nay, cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ hai blogger khi đang phân phát bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Sau đó có hai blogger nổi tiếng của Việt Nam là Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào bị bắt khẩn cấp theo điều 258 Bộ Luật Hình sự Việt Nam là ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền , lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân’.Nội dung của tuyên bố kêu gọi chính quyền Việt Nam phải sửa đổi luật pháp để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2014- 2016.

Theo các blogger thì điều 258 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam này phải được xem xét lại. Mục đích để có thể hoàn thành những hoạt động có trách nhiệm của một quốc gia nằm trong hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc.

Tuyên bố kêu gọi chính quyền Việt Nam cần xem xét lại tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam và bảo đảm cho người dân Việt Nam có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt, kể cả các vấn đề nhân quyền.

Hồi ngày 24 tháng 7 vừa qua, bốn người thuộc Mạng lưới Blogger Việt Nam đã đến trao bản Tuyên bố 258 với hơn 100 chữ ký cho đại diện Sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.


Không có nhận xét nào: