Pages

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Phiên xử phúc thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok

Anh Đoàn Văn Vươn tại phiên xử ở Tòa án Hải Phòng hôm 2 tháng 4 năm 2013. RFA screen capture
Anh Đoàn Văn Vươn tại phiên xử ở Tòa án Hải Phòng hôm 2 tháng 4 năm 2013. RFA screen capture
RFA screen capture
Phiên xử phúc thẩm ông Đoàn Văn Vươn,’ người nông dân nổi dậy’ và gia đình, diễn ra hôm nay tại Hải Phòng . Thông báo của tòa cho biết phiên phúc thẩm sẽ kéo dài trong ba ngày.
Công khai và cấm cản
Trước khi phiên xử phúc thẩm diễn ra, hồi ngày 23 tháng 7, hai bà Nguyễn thị Thương và Phạm thị Báu, có thư gửi đến thẩm phán Nguyễn Vinh Quang, Tòa Phúc thẩm Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đề nghị cho gần 20 người thân của những người phải hầu tòa vào ngày 29 tháng 7 được tham dự phiên xử.

Thế nhưng thư đề nghị đó vẫn không được trả lời. Đến sáng ngày phiên phúc thẩm diễn ra chỉ có một vài người thân như mẹ của hai ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, cùng vợ của ông Đoàn Văn Sịnh và vợ anh Đoàn Văn Vệ được cho phép vào phòng xử án mà thôi… Một nhóm những cựu chiến binh quân đội gồm có đại tá Nguyễn Đăng Quang, Nguyễn Văn Khải, Phan Tất Thành, Nguyễn Anh Dũng hồi ngày 21 tháng 7 cũng có có thư yêu cầu cấp giấy chứng nhận tham dự phiên tòa phúc thẩm vụ Đoàn Văn Vươn. Họ cũng không nhận được trả lời.
Đến sáng ngày phiên phúc thẩm diễn ra chỉ có một vài người thân như mẹ của hai ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, cùng vợ của ông Đoàn Văn Sịnh và vợ anh Đoàn Văn Vệ được cho phép vào phòng xử án mà thôi…
Tuy nhiên vào chiều ngày 28 tháng 7, ông Nguyễn Đăng Quang, cùng một trong 5 luật sư bào chữa tại phiên phúc thẩm là Trần Vũ Hải đã đến gặp ông thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, giám đốc công an Hải Phòng và được ông này hứa sẽ tạo điều kiện cho 19 thân nhân, 13 đồng nghiệp của các bị cáo và những người muốn tham dự tòa như đại tá Nguyễn Đăng Quang vào tham dự tòa. Thế nhưng ông Nguyễn Đăng Quang vẫn không được cho vào tòa như lời ông này kể lại:
Bà Phạm Thị Hiền (trái) và bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn, phải) cùng chuẩn bị cho phiên toà. Courtasy nld.com
Bà Phạm Thị Hiền (trái) và bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn, phải) cùng chuẩn bị cho phiên toà. Courtasy nld.com
Trước 7:30 sáng nay tôi đến trước Tòa án Nhân dân Thành phố Hải Phòng với hy vọng được vào tham dự phiên tòa phúc thẩm xét xử Đoàn Văn Vươn; nhưng đến nơi lực lượng bảo vệ trong và ngoài tòa không cho tôi và một số người khác vào tham dự phiên tòa với lý do chúng tôi không có giấy mời của tòa. Mặc dù hơn một tuần trước chúng tôi có thư yêu cầu tòa án tối cao cấp giấy cho chúng tôi được tham dự phiên tòa; nhưng thư đó chúng tôi không được hồi âm.
Mặc dù là phiên tòa công khai nhưng chỉ có những ai có giấy mời của tòa mới được vào. Chúng tôi nằm trong số những người không có giấy mời của tòa nên họ lấy lý do đó không cho chúng tôi vào.
Tin cho biết có một số người dân lâu nay phải đi khiếu kiện về những bất công mà gia đình họ phải gánh chịu cũng về Hải Phòng với mong muốn tham dự phiên tòa công khai nhưng đã bị khống chế đưa đi. Bà Vũ Thị Hải đi tàu từ Hà Nội, xuống Hải Phòng từ chiều hôm ngày 28 tháng 7 bị công an theo sát, không cho trú ngụ tại đâu suốt đêm và đến sáng bị bắt lên xe đưa về phường Đằng Giang, thành phố Hải Phòng. Vào lúc gần 1 giờ chiều bà vẫn bị giữ tại đó và cho biết:
Suốt đêm chúng tôi không ngủ được, đến sáng ra chị em chuẩn bị đi ăn sáng; lúc đó công an Việt Nam rất đông và xe biển số 16A-0861 dùng áp lực bắt đưa lên xe về phường Đằng Giang giam giữ ở đó và đến giờ này hơn 1 giờ rồi cũng chưa cho chúng tôi đi ăn. Lúc giam giữ buổi sáng nay họ tra hỏi mọi người chúng tôi như tội phạm.
Nhiều yêu cầu cho phiên phúc thẩm
Tại phiên phúc thẩm ông Đoàn Văn Vươn và các thành viên khác trong gia đình, có 5 luật sự nhận bào chữa miễn phí. Đó là các luật sư Trần Vũ Hải, luật sư Hà Huy Sơn, Luật sư Nguyễn Hà Luân, luật sư Vũ văn Lợi và luật sư Nguyễn Việt Hùng.
Vào ngày 18 tháng 7, luật sư Trần Vũ Hải có văn thư gửi tòa phúc thẩm đề nghị hoãn phiên xử vào ngày 29 tháng 7 để giám định lại các mẫu súng, đạn và tang vật liên quan trong vụ án do bản giám đinh của Viện Khoa học Hình sự chưa có cơ sở, không thể xem là chứng cứ để kết tội các bị cáo về tội giết người.
Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, giám đốc công an Hải Phòng và được ông này hứa sẽ tạo điều kiện cho 19 thân nhân, 13 đồng nghiệp của các bị cáo và những người muốn tham dự tòa như đại tá Nguyễn Đăng Quang vào tham dự tòa. Thế nhưng ông Nguyễn Đăng Quang vẫn không được cho vào tòa
Luật sư Hà Huy Sơn vào ngày 19 tháng 7 cũng có yêu cầu triệu tập giám định viên đến phiên tòa phúc thẩm. Lý do được đưa ra vì một điểm trong bản kết luận giám định hồi ngày 29 tháng 2 của Viện Khoa học Hình sự, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm do giám định viên Lê Viết Cấn thực hiện có dấu hiệu không khách quan, vi phạm luật Tố Tụng Hình sự. Luật sư Hà Huy Sơn cho rằng nếu giám định viên Lê Viết Cấn không thể có mặt ở tòa, phiên phúc thẩm cũng phải hoãn lại.
Trông chờ mong manh
Tại phiên sơ thẩm diễn ra hồi đầu tháng tư vừa qua tòa tuyên án hai ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quí mỗi người 5 năm tù giam về tội danh giết người. Cũng cùng tội danh này hai ông Đoàn Văn Sịnh bị tuyên án 3 năm rưỡi tù giam và Đoàn Văn Vệ 2 năm tù giam. Bà Nguyễn thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn bị tuyên 15 tháng tù treo và bà Phạm thị Báu vợ ông Đoàn Văn Quý 18tháng tù treo về tội danh chống người thi hành công vụ.
Tất cả đều kháng cáo và vào ngày 29 tháng 7 diễn ra phiên phúc thẩm theo đơn kháng cáo đó. Bà Nguyễn thị Thương vào chiều trước khi phiên phúc thẩm diễn ra cũng bày tỏ chút hy vọng mong manh công lý sẽ dược thực thi trong phiên phúc thẩm:
Tôi không hy vọng gia đình Đoàn Văn Vươn sẽ tìm ra được công lý, sẽ nhận được công lý
đại tá Nguyễn Đăng Quang
Mọi người cũng gọi là hy vọng sao mà để luật pháp, công lý xử cho nhà được công bằng, đúng người đúng tội đừng bỏ sót những người làm nên mà không xử, mà xử dân oan. Thế thì gia đình cũng rất mong muốn làm sao xử cho công bằng và trả lại công bằng, công lý cho gia đình để mọi người thân trở về với gia đình.
Tuy nhiên, đại tá Nguyễn Đăng Quang, qua những diễn tiến vào sáng ngày đầu của phiên phúc thẩm cho rằng cũng không có hy vọng gì nhiều công lý được thực thi:
Tôi không hy vọng gia đình Đoàn Văn Vươn sẽ tìm ra được công lý, sẽ nhận được công lý.
Tiếp tục đòi hỏi công lý
Trước khi diễn ra phiên xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn, nhóm ba sinh viên Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh khởi xướng Tuyên Ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn. Nội dung tuyên ngôn nêu ra những luận cứ pháp lý theo luật Việt Nam và quốc tế thì những thành viên trong gia đình họ Đoàn không có tội khi chống lại đoàn cưỡng chế hồi ngày 5 tháng giêng năm 2012.
Đến cuối tuần rồi, số người tham gia ký tên vào Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn được cho biết đạt gần 3000 người. Nhóm khởi xướng Tuyên ngôn Công Lý cho Đoàn Văn Vươn vào ngày 28 tháng 7 tiếp tục kêu gọi ‘Hướng về Công lý, hướng về Đoàn Văn Vươn’. Một trong những kêu gọi là ‘ Chúng ta không cho phép mình làm ngơ trước những bất công. Chúng ta không cho phép mình im lặng khi công lý bị hủy hoại’.
Vụ cưỡng chế đầm nuôi thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn hồi ngày 5 tháng giêng năm 2012 tại Cống Rộc, Tiên Lãng, Hải Phòng từng bị chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngay sau đó kết luận là sai phạm
.

Không có nhận xét nào: