Pages

Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Góp ý với Chủ tịch Trương Tấn Sang

Hòa Ái, phóng viên RFA

20130724_155242_305.jpg
Chủ tịch Trương Tấn Sang gặp gỡ các Thượng Nghị Sĩ thuộc Ủy ban đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ hôm 24/07/2013 tại Washington DC.
RFA PHOTO
Nhân chuyến công du đầu tiên của chủ tịch Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ, ban Việt ngữ mở mục “Đề nghị của bạn” với Chủ tịch nước VN trong cuộc họp thượng đỉnh Việt –Mỹ ngày 25/7. Hòa Ái tổng hợp các kiến nghị của quý khán thính giả và độc giả của đài ACTD trong phần sau.

Thả tù chính trị

Chuyến công du đầu tiên đến Hoa Kỳ của Chủ tịch Trương Tấn Sang kể từ khi nhậm chức năm 2011 được rất nhiều người dân trong nước và kiều bào hải ngoại quan tâm. Họ quan tâm đặc biệt đến chuyến đi này với nhiều hy vọng dành cho vị Chủ tịch nước VN đương nhiệm. Qua mục “Đề nghị của bạn” do ban Việt ngữ mở ra với mục đích đề nghị với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về một điều để nêu ra với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Tòa Bạch Ốc vào ngày 25/7, nhiều khán thính giả cùng độc giả gửi về chính kiến của mình.

Thính giả Su bày tỏ:
“Hy vọng VN sẽ mua được vũ khí của Mỹ.”
Nếu thả hết tù chính trị để người dân được hưởng tự do hơn, quốc tế ủng hộ nhiều hơn, dân mau giàu, nước mau mạnh hơn mới giữ vững được chủ quyền quốc gia.-Thính giả Hoàng Ân
Chuyến đi công du đến Trung Quốc của ông Trương Tấn Sang hồi tháng 6 được đại sứ Trung Quốc tại VN- ông Khổng Huyễn Hựu khẳng định tạo động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc mặc dù 2 quốc gia láng giềng vẫn chưa giải quyết được vấn đề biển Đông. Sau khi đoàn lãnh đạo VN cùng Chủ tịch Trương Tấn Sang trở về thì Trung Quốc “đáp lễ” bằng hàng loạt các hành động tấn công cướp, phá tàu đánh cá của ngư dân Việt, cấp 10 giấy chứng minh cho cư dân Trung Hoa sống ở quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc gọi là thành phố Tam Sa. Phải chăng hy vọng của thính giả Su mong Nhà Trắng đồng ý bán vũ khí cho VN để bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ trước sự xâm lấn bành trướng của Bắc Kinh là hợp lý?
Trong khi đó, trước sự bá quyền của Trung Quốc ở biển Đông, người dân Philippines trên toàn thế giới tổ chức biểu tình thì người dân Việt chỉ có thể đặt niềm tin những tiếng nói yêu nước xuống đường chống Trung Quốc xâm chiếm biển đảo mà không bị bắt bớ sau chuyến công du của Chủ tịch Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ. Thính giả Thanh Bình ở Hà Nội lên tiếng:
tts-kerry-250.jpg
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang (T) tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington, DC trưa 24/7/2013. AFP PHOTO.
“Trung Quốc đang xâm lược VN bằng đủ mọi hình thức, nhất là đang đưa người sang lao động ở bất hợp pháp tại VN. Các tỉnh biên giới tràn ngập người Trung Quốc. Thật là 1 nguy cơ to lớn đang rình rập đất nước Việt thân yêu của chúng ta. Cái vòng kim cô xưa thắt trên đầu Tôn Hành Giả, nay như đang được thắt trên đầu VN”.
Thính giả Hiệp Nguyễn từ TP. HCM đề nghị:
“Tôi đề nghị phóng thích những người bị bắt vì bất đồng chính kiến; đề nghị cho nhân dân tự do biểu tình chống Trung Quốc.”
Lý giải vì sao chính quyền Hà Nội nên trả tự do cho các tù nhân chính trị, thính giả (tạm đọc tên là) Hoàng Ân cho biết:
“Nếu thả hết tù chính trị để người dân được hưởng tự do hơn, quốc tế ủng hộ nhiều hơn, dân mau giàu, nước mau mạnh hơn mới giữ vững được chủ quyền quốc gia, mọi người mới hạnh phúc. Phải vì nước, vì dân, bỏ đi lợi ích nhóm thì sẽ làm được tất cả”.

Đối tác chiến lược với Hoa Kỳ

Với kỳ vọng cho một VN - tự chủ, dân giàu, nước mạnh, nhiều người Việt tha thiết góp ý cùng Chủ tịch Trương Tấn Sang. Nhiều người cho rằng cuộc họp thượng đỉnh Việt-Mỹ ngày 25/7/2013 là một cơ hội cho VN nên Chủ tịch Trương Tấn Sang cần phải bắt lấy. Thính giả Ktom kêu gọi:
“Hãy tận dụng cơ hội đưa VN nhanh chóng trở thành đối tác chiến lược với Hoa Kỳ”.
Thính giả Nguyễn John động viên Chủ tịch Trương Tấn Sang:
Nếu các ông thật lòng giúp chúng tôi để chống lại Trung Quốc trong vấn đề biển Đông thì chúng tôi sẽ sẵn lòng từ bỏ chủ nghĩa cộng sản để liên minh với thế giới tự do.-Thính giả Lam Anh
“Hãy làm 1 lãnh tụ can trường khi đang tại chức vì không có cơ hội cho 10 năm sau để 2 vị lãnh tụ gặp lại. Hãy đặt người dân trên đảng.”
Thính giả (tạm đọc tên là) Hồ Bắc nài nỉ:
Xin đừng dùng hành động côn đồ ma giáo để lãnh đạo đất nước VN, mà hãy dùng đạo đức chính trị lèo lái nhân dân VN”.
Thính giả Lam Anh tư vấn một chiến lược ngoại giao cho VN mà Chủ tịch Trương Tấn Sang cần phải cân nhắc trong bối cảnh quan hệ quốc tế hiện nay rằng Chủ tịch VN nên đặt vấn đề trực tiếp với Tổng thống Hoa Kỳ:
“Nếu các ông thật lòng giúp chúng tôi để chống lại Trung Quốc trong vấn đề biển Đông thì chúng tôi sẽ sẵn lòng từ bỏ chủ nghĩa cộng sản để liên minh với thế giới tự do”.
Điều quan trọng hơn cả là thông điệp của người dân Việt muốn gì cho Tổ quốc, quê hương mình. Một đất nước tự cường phải là một quốc gia giàu nội lực. Ước vọng của thính giả lấy tên Dân Việt “Tự do-Nhân quyền” cũng là ước vọng của hàng triệu người Việt mà Chính phủ Hà Nội cần khôn ngoan không nên xem nhẹ. Tiền nhân có nói “ý dân là ý Trời” và một khi chính người dân làm chủ đất nước mình thì không một kẻ thù hữu hình hay một “thế lực thù địch” vô hình nào có thể chạm đến lòng tự tôn quốc gia họ cũng như người dân không phải xót xa thốt lên như thính giả Trần Tuấn Tiến:
“Theo thông lê ngoại giao quốc tế thì Tổng thống Obama phải đón Chủ tịch nước Trương Tấn sang theo nghi thức quốc tế dành cho các nguyên thủ quốc gia. Tại sao đón đoàn tai sân bay quân sự không có một quan chức cao cấp nào của Mỹ (trừ đại sứ Mỹ tại VN). Hay Mỹ coi thường VN quá nên bỏ qua thủ tục ngoại giao cần thiết này?

Không có nhận xét nào: