Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Mỹ - Trung sẽ tái thương lượng về hiệp ước đầu tư

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jack Lew 
(REUTERS /L. Downing)
Hãng thông tấn Reuters hôm nay 12/07/2013 đưa tin, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã thỏa thuận về việc tái thương lượng một hiệp ước đầu tư, đã bị ngưng trệ từ nhiều năm qua do Bắc Kinh nhất định đòi loại trừ một số lãnh vực trong cuộc thương thảo. 
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew đã hoan nghênh thỏa thuận trên, cho rằng qua đó Trung Quốc muốn thay mô hình tăng trưởng dựa trên đầu tư quy mô và xuất khẩu, bằng tăng trưởng nhờ nhu cầu nội địa. Bên lề cuộc Đối thoại chiến lược và kinh tế thường niên Mỹ-Trung, ông Jack Lew nhận xét, ý hướng thương lượng về đầu tư trong tất cả mọi lãnh vực « là một bước tiến quan trọng, đây là lần đầu tiên Trung Quốc cam kết như vậy với một nước khác ».


Khởi đầu vào năm 2008, các cuộc thương lượng giữa hai nước sau đó đã bị ngưng đọng, sau khi ông Barack Obama đắc cử. Theo một viên chức Bộ Tài chính, nay thì Bắc Kinh không còn đòi hỏi phải loại một số lãnh vực ra khỏi hiệp ước.
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành (Gao Hucheng) nhấn mạnh, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều có lợi khi « tạo ra các điều kiện thích hợp cho việc hợp tác giữa đôi bên » khi tìm ra « các phương thức dỡ bỏ hoặc giảm nhẹ các rào cản mà hai bên đã dựng lên trong thương mại và đầu tư ».
Còn Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Chu Quang Diệu (Zhu Guangyao) nhắc lại, Trung Quốc đầu tư trực tiếp vào Hoa Kỳ 20 tỉ đô la, và sở hữu 1.200 tỷ đô la trái phiếu Mỹ. Như vậy đôi bên cần có những thể chế để bảo vệ các đầu tư này, và các nhà đầu tư Mỹ-Trung đều đòi hỏi một thị trường mở rộng hơn và minh bạch hơn.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ hôm qua kêu gọi Bắc Kinh thả nổi đồng nhân dân tệ, tuy cũng ghi nhận thái độ tích cực của Trung Quốc. Ông cho rằng trong những năm gần đây khoảng cách tỉ giá đồng nhân dân tệ và đồng đô la đã được rút ngắn, tuy nhiên hối suất cần phải thực sự do thị trường quyết định.
Trên lãnh vực chính trị, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì tuyên bố, người dân tại nhiều khu vực khác nhau của Trung Quốc, kể cả Tân Cương và Tây Tạng, « sống hạnh phúc hơn và được hưởng tự do chưa từng thấy ». Khẳng định này nhằm đáp trả cáo buộc trong bản báo cáo thường niên về nhân quyền của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nhận định là điều kiện nhân quyền đang bị sa sút tại Tây Tạng và Tân Cương.
Về vụ Edward Snowden, Hoa Kỳ hôm qua cho biết « rất thất vọng » vì Trung Quốc không chịu giao nộp cựu nhân viên tình báo đã tiết lộ chương trình giám sát của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ. Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ William Burns tố cáo, cách xử sự của Bắc Kinh trong hồ sơ này không phù hợp với tinh thần trong thỏa thuận giữa hai nguyên thủ Mỹ-Trung trong cuộc họp tại Sunnylands, California vào tháng trước.
Thụy My / RFI

Không có nhận xét nào: