Pages

Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Lập chuyên án điều tra Chu Vĩnh Khang?

Ông Chu Vĩnh Khang từng làm Ủy viên Bộ Chính trị và nắm Bộ Công an Trung Quốc
Ông Tập Cận Bình vừa ‘lập một ban chuyên trách’ để điều tra cựu ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, theo tin một tờ báo ở Hong Kong.
Trang Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) hôm 21/10/2013 vừa đưa tin đây là ‘bước đi bất thường’ của Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình nhằm điều tra ông Chu về vụ bê bối tham nhũng.


Vẫn theo trang báo Hong Kong trong bài hiện chưa có các báo khác đưa tin hay các nguồn khác xác nhận, ông Phó Chính Hoa sẽ báo cáo trực tiếp lên ông Tập Cận Bình.
Ban chuyên trách này do Thứ trưởng Công an kiêm Cảnh sát trưởng Bắc Kinh, ông Phó Chính Hoa phụ trách chứ không thuộc về hệ thống điều tra nội bộ Đảng Cộng sản tức ‘song quy’.
Điều này cho thấy vấn đề rất tế nhị cho riêng cả Chủ tịch Tập và các quan chức Đảng khác.

Không dùng Đảng điều tra

Vì bình thường thì Ủy ban Kỷ luật của Đảng (CCDI) là cơ quan nằm ngoài tòa án sẽ điều tra các quan chức cao cấp trong các vụ việc không thông báo cho dư luận biết.
Họ cũng chỉ chuyển nội dung điều tra cho công an và công tố viện sau khi Đảng đã quyết định có truy tố quan chức cao cấp đó hay không.
Ông Tập Cận Bình sau khi lên cầm quyền đã tung ra chiến dịch chống tham nhũng 'diệt cả ruồi và hổ'
Bộ máy ngoài pháp luật này còn có quyền giam giữ các quan chức khi bị điều tra, như trường hợp ông Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Trùng Khánh bị thất thế.
Ông Bạc cũng được cho là người thân tín của ông Chu người vốn đã nghỉ hưu khỏi chức vụ đầy quyền lực: phụ trách bộ máy an ninh Trung Quốc.
Vẫn theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng, các lãnh đạo Trung Quốc nay lo ngại về cách dùng hệ thống điều tra nội bộ của Đảng vốn dễ gây ra lạm dụng quyền lực.
Tin tức gần đây cho biết một vụ cán bộ điều tra nội bộ Đảng đã dìm chết một kỹ sư nhà nước.
Ông Ư Kỳ Nhất, kỹ sư trưởng một công ty nhà nước ở Ôn Châu chết vì bị Đảng tra tấn trong bể nước đá hồi tháng 4/2013.
Được biết ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Đảng, chủ tịch nước đã cho thuyên chuyển một loạt quan chức phụ trách kỷ luật nội bộ.
Tờ báo Hong Kong cũng nói quyết định của ông để công an điều tra vụ Chu Vĩnh Khang có sự đồng ý của ông Vương Kỳ Sơn, người phụ trách Ủy ban Kỷ luật Đảng.
Ông Tập Cận Bình tin tưởng ông Phó Chính Hoa với công tác này và ông Vương, người từng phụ trách mảng kinh tế ở vị trí Phó Thủ tướng Trung Quốc, sẽ chỉ giám sát chung.
Ông Tập Cận Bình sau khi lên cầm quyền năm ngoái đã tung ra chiến dịch chống tham nhũng 'diệt cả ruồi và hổ' nhằm vào cả một số quan chức cao cấp.

Không có nhận xét nào: