Pages

Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Nhật Bản khiến Trung Quốc "đứng ngồi không yên"?

(VnMedia) - Tokyo có thế sẽ khiến Bắc Kinh phẫn nộ , "đứng ngồi không yên" sau khi khởi lắp một trạm radar mới ngay gần quần đảo tranh chấp với Trung Quốc Senkaku (Điếu Ngư). Quần đảo này là trung tâm bất đồng giữa hai quốc gia châu Á láng giềng trong những năm gần đây.
“Đây là lần triển khai đầu tiên kể từ khi Mỹ trở lại Okinawa năm 1972 và kêu gọi chúng tôi tăng cường bảo vệ”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản – Itsunori onodera cho biết, đồng thời thêm rằng, “Tôi muốn xây dựng một căn cứ có thể bảo vệ đúng mức quần đảo thuộc lãnh thổ Nhật Bản này”.

Trạm radar quan sát quân sự mới của Nhật Bản được xây dựng trên đảo Yonaguni, nằm cách quần đảo tranh chấp với Trung Quốc, Senkaku/Điếu Ngư khoảng 150 km trên biển Hoa Đông.


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản (áo trắng xanh dương - giữa) tới thị sát công trường
Các nhà quan sát cho rằng việc xây dựng trạm radar mới này của Nhật Bản có thể khiến Trung Quốc tức giận bởi nó có thể giúp Nhật Bản tăng phạm vi giám sát tới gần lãnh thổ trên đất liền của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Nhật Bản còn có kế hoạch triển khai khoảng 150 binh lính tới đảo Yonaguni trong vòng 2 năm tới. Đây là một phần trong kế hoạch lâu dài của Tokyo nhằm cải thiện phòng thủ và giám sát tại khu vực biên giới của Nhật Bản. Hiện hòn đảo này mới chỉ có 2 cảnh sát canh giữ, bảo vệ.

“Chúng tôi quyết định triển khai một đơn vị của Lực lượng phòng vệ mặt đất tới đảo Yonaguni như một phần của các nỗ lực nhằm đẩy mạnh giám sát khu vực tây nam”, Bộ trưởng onodera cho hay. “Chúng tôi quyết tâm bảo vệ đảo Yonaguni, một phần lãnh thổ quý giá của Nhật Bản”.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã gia tăng kể từ năm ngoái, sau khi Trung Quốc thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không trên khu vực các quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông, bao gồm cả Senkaku. Động thái này đã gặp phải sự chỉ trích của nhiều nước, trong đó có Mỹ.

Trung Quốc có thể “mượn” tàu cá để tấn công Điếu Ngư/Senkaku

Trước đó, hồi giữa tuần qua, truyền thông Nhật Bản cho rằng, Trung Quốc có thể dùng tàu cá để đổ bộ chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc dẫn nguồn từ tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản cho biết, Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ điều các tàu cá đến bao vây Senkaku/Điếu Ngư, quần đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Với số lượng nhiều, các tàu cá này sẽ gây cản trở các tàu tuần duyên Nhật Bản và lợi dụng sự mất cảnh giác của họ để đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong màu áo "ngư dân". Sau đó, PLA sẽ có cớ để tấn công toàn diện nhằm “bảo vệ ngư dân” và chiếm quần đảo.

Trong khi đó, tờ Nikkei cũng của Nhật Bản đưa tin, lực lượng phòng vệ trên không của Nhật đã quyết định thành lập nhóm cảnh báo sớm trên không thứ 2, với các máy bay E-2C đồn trú ở thành phố Naha trên đảo Okinawa của nước này.

Trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Hoàn cầu, Giáo sư Zhang Zhaozhong, thuộc Đại học Quốc phòng của PLA ở Bắc Kinh nhận định tất cả những nỗ lực của Nhật Bản chống lại Trung Quốc đều gặp thất bại nếu không có sự hậu thuẫn của Mỹ.

Ông Zhang nhắc lại thông tin trung tướng John Wissler, chỉ huy lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đồn trú tại đảo Okinawa gần đây cho rằng, Mỹ có khả năng ngăn chặn Trung Quốc chiếm quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư mà không cần phải dùng đến bộ binh.

Mặc dù ông Wissler đưa ra phát ngôn như trên, nhưng nó không đồng nghĩa với việc Washington sẽ can thiệp vào cuộc xung đột Trung - Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, theo nhận định của ông Zhang.

Còn tạp chí Diplomat của Nhật Bản) lại “vẽ” ra một kịch bản cho rằng nếu PLA chiếm được quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, bước tiếp theo sẽ là tấn công vào đảo Okinawa của Nhật Bản.

Ông James Fanell, Giám đốc Cơ quan thông tin và tình báo của Hải quân Mỹ cho Diplomat biết, thời gian gần đây, PLA tiến hành những cuộc tập trận tấn công đổ bộ nhằm diễn tập chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo nhận định của ông Fanell, nếu Senkaku/Điếu Ngư rơi vào tay Trung Quốc, PLA sau đó có thể tấn công Okinawa để quét sạch căn cứ quân sự Mỹ khỏi đảo này.

Lịch sử quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Theo trang Wikipedia, quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư là một nhóm gồm các đảo không người ở, hiện do Nhật Bản kiểm soát ở biển Hoa Đông.

Các đảo này nằm về phía đông của Trung Quốc đại lục, về phía tây của đảo Okinawa, và ở phía bắc cực tây nam của quần đảo Ryukyu của Nhật Bản.

Trung Quốc nói họ đã phát hiện và kiểm soát các đảo từ thế kỷ 14.

Trong khi đó, Nhật Bản đã kiểm soát các đảo từ năm 1895 cho đến khi nước này đầu hàng vì thất bại trong Thế chiến 2.

Sau đó, Mỹ quản lý quần đảo như là một phần của Chính quyền dân sự Mỹ tại quần đảo Ryukyu từ năm 1945 đến năm 1972 - khi chúng được trao cho Nhật Bản theo Hiệp ước trao trả Okinawa giữa Mỹ và Nhật Bản.

Chính quyền trung ương Nhật Bản chính thức sáp nhập quần đảo vào ngày 14/ 1/1895. Khoảng năm 1900, doanh nhân người Nhật Koga Tatsushiro đã xây dựng một nhà máy chế biến cá ngừ tại quần đảo với 200 công nhân.


Việc kinh doanh đã thất bại vào năm 1940 và quần đảo từ đó vẫn bị bỏ hoang.Đến thập niên 1970, các hậu duệ của Koga Tatsushiro đã bán bốn hòn đảo nhỏ cho gia tộc Kurihara ở tỉnh Saitama.

Từ năm 2002, Bộ Nội vụ và Truyền thông (Tổng vụ tỉnh) đã trả cho gia đình Kurihara 25 triệu Yên mỗi năm để thuê Uotsuri, Minami Kojima và Kita Kojima. Bộ Quốc phòng Nhật đã thuê đảo Kuba với một số tiền chưa được tiết lộ.

Chính quyền Nhật hồi tháng 9/2012 đã chính thức tuyên bố quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp này, bất chấp những phản ứng gay gắt của Bắc Kinh. Một động thái khiến căng thẳng 2 nước lên tới đỉnh điểm thời gian đó.

Đan Khanh - (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: