Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Xung tín hiệu là ‘đầu mối quan trọng’

Đây được xem là chiến dịch tìm kiếm khó khăn nhất từ trước đến nay
Xung tín hiệu mà tàu tìm kiếm của Trung Quốc bắt được ở nam Ấn Độ Dương là ‘đầu mối quan trọng và đáng khích lệ’, quan chức điều phối chiến dịch tìm kiếm chuyến bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết.
Phía Trung Quốc nói tàu Hải tuần 01 của họ đã một lần nữa bắt được xung tín hiệu kéo dài 90 giây chỉ trong vòng 24 giờ sau khi bắt được lần đầu, tướng không quân về hưu Angus Houston nói.


Lần bắt thứ hai 
Tuy nhiên ông cảnh báo rằng tín hiệu này vẫn chưa được kiểm chứng.
Chiến hạm HMS Echo của Anh đang trên đường đến khu vực để điều tra thêm.
Phi cơ của Úc cũng đã xuất hành, ông Houston nói với các phóng viên. Chiến hạm Ocean Shield của Hải quân Úc cũng sẽ chuyển hướng đến khu vực này.
Cả hai chiến hạm Anh và Úc đều có khả năng phát hiện các tín hiệu dưới nước.
Sau khi xác nhận lần bắt tín hiệu thứ nhất hôm thứ Bảy ngày 5/4 có ‘những đặc điểm đồng nhất với bộ phận ghi dữ liệu của chuyến bay’, ông Houston đã thông báo về lần bắt tín hiệu thứ hai tại một cuộc họp báo ở căn cứ không quân Pearce gần thành phố Perth.
“Vào chiều thứ Bảy giờ Perth, chúng tôi đã bắt được sóng âm cách nơi bắt được tín hiệu đầu tiên chưa đầy 2km,” ông nói và cho biết tín hiệu thứ hai kéo dài khoảng 90s.
“Chúng tôi đang tìm kiếm trên một đại dương rộng lớn và cho đến nay chúng tôi có rất ít manh mối giúp chúng tôi giới hạn khu vực tìm kiếm,” ông nói.
“Tôi cam đoan với quý vị rằng chúng tôi sẽ theo dõi và khai thác tối đa từng manh mối đáng tin cậy mà chúng tôi có được.”
Trong khi đó, Thủ tướng Úc Tony Abbott đã lưu ý rằng đầu mối mới này ‘chưa có gì chắc chắn’.
Tàu Úc tìm kiếm âm thanh từ chiếc hộp đen của MH370
Ông nói rằng ông đang hy vọng nhưng cũng cẩn trọng rằng đây là ‘chiến dịch tìm kiếm khó khăn nhất trong lịch sử’.
“Chúng tôi đang tìm kiếm chiếc máy bay ở dưới đáy một đại dương rất sâu trong khi khu vực tìm kiếm thì rất rộng,” ông nói trước các phóng viên ở Tokyo trong chuyến công du đông bắc Á.

‘Cần thận trọng’

“Mặc dù những bộ óc thông minh nhất và công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới đã được triển khai, chúng ta cần phải thận trọng không được kết luận quá sớm,” ông nói thêm.
Hôm mùng 5/4, tàu Hải tuần 01 của Trung Quốc đã bắt được tín hiệu ‘ping’ ở vị trí khoản 25 độ vĩ nam và 101 độ kinh đông, Tân Hoa Xã cho biết.
Tín hiệu này được cho là có tần số 37,5kHz, tức là trùng tần số với bộ phát dữ liệu của chuyến bay MH370 mất tích.
Ba người trên Hải tuần được cho là đã bắt được tín hiệu này nhưng do nó đến quá bất ngờ nên không thu âm lại.
Tân Hoa Xã cũng cho biết một máy bay chiến đấu Trung Quốc đã nhìn thấy một số vật thể trôi nổi màu trắng nằm cách đó khoảng 90km.
Tín hiệu được phát ra từ chiếc hộp đen của máy bay sẽ mất hoàn toàn sau 30 ngày.
Trước đó, Chính phủ Malaysia cho biết họ đã thành lập ba ủy ban thuộc bộ để điều phối các hoạt động tìm kiếm. Ngoài ra một nhóm điều tra cũng được thành viên với sự tham gia của các nước Trung Quốc, Úc, Mỹ, Anh và Pháp.

Không có nhận xét nào: