Pages

Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Cảnh báo phiến quân IS tự biến thành “bom” Ebola

(Dân trí) - Giới chuyên gia lo ngại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể tự cho nhiễm virút Ebola để biến thành “bom” liều chết Ebola và mang virút chết người này tới các phương Tây.






Virút Ebola bị lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh và theo chuyên gia quân sự Al Shimkus, giáo sư Các vấn đề an ninh quốc gia tại Đại học hải chiến Mỹ, thì việc phiến quân IS tự cho mình lây nhiễm không hề khó. Và sau đó, chúng sẽ đi tới các nước mà chúng muốn gieo rắc dịch bệnh.



“Cá nhân phơi nhiễm với virút Ebola có thể là vật mang mầm bệnh. Trong trường hợp khủng bố, không quá khó để thực hiện bước tiếp theo là dùng người để là phương tiện truyền bệnh”.

Giáo sư Anthony Glees, giám đốc Trung tâm nghiên cứu an ninh và tình báo ở Đại học Buckingham, Anh, cũng cho rằng chiến lược trên có thể được IS xem xét.

“Đó có thể là một giả thuyết khả quan. IS tin vào tấn công liều chết và điều này khả quan cho một sứ mệnh liều chết”.

Virút Ebola hiện đang hoành hành Tây Phi, với 3.800 người thiệt mạng chỉ trong vòng vài tháng và đã có những trường hợp đầu tiên được phát hiện tại châu Âu và Mỹ.

Người đầu tiên được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã tử vong vào ngày thứ tư vừa qua, bất chấp nỗ lực cứu chữa.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ đã thông báo đang mở rộng kiểm tra sân bay nhằm chống lại sự lây lan của dịch bệnh chết người này.

Một chuyên gia khác cho rằng nếu IS dùng Eloba làm vũ khí, thì dịch bệnh hiện nay càng trở nên trầm trọng hơn. “Nguy cơ tấn công khủng bố sinh học Ebola ở Đông Phi là mối đe dọa đối với sức khỏe và an ninh của toàn cầu. Điều này không được bỏ qua”, Amanda Teckman tác giả một bài viết về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố bằng Ebola, cho hay.

Trong khi đó, có thông tin cho rằng Mỹ đã dùng virút Ebola là vật xúc tác trong dự án Khiên sinh học trị giá 5,6 tỷ USD được Tổng thống W.Bush ký năm 2004. Dự án đảm bảo một nguồn tài chính hào phóng cho các nhà khoa học nghiên cứu các biện pháp chống vũ khí sinh học cũng như thúc đẩy nghiên cứu chống lại các tác nhân sinh, hóa, hạt nhân. Nó cũng cho phép Mỹ dự trữ một lượng lớn các biện pháp đối phó về y tế.

Song hiện chưa có thuốc chữa Ebola. Các bác sỹ mới chỉ chữa trị thử nghiệm ở một số trường hợp, trong đó có cả dùng thuốc và truyền máu từ các bệnh nhân đã bình phục sau khi nhiễm Ebola. Máu của người bình phục có thể chứa kháng thể giúp bệnh nhân chống lại virút Ebola.

Trung AnhTổng hợp

Không có nhận xét nào: