Pages

Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Một ngôi sao chính trị - quân sự mới mọc lên trên bầu trời Bắc Hàn

Người đàn ông trong bộ quân phục màu ôliu và chiếc mũ quân đội theo kiểu thời Liên Xô đã một bước lên mây: từ công việc bàn giấy vô danh, người đàn ông này đã nổi lên như một nhân vật quyền lực nhất trong bộ máy chính quyền Bình Nhưỡng, người duy nhất không ở trong gia đình độc tài của Kim Jong Un.
Hình ảnh ông Hwang Pyong So đang tham dự lễ bế mạc của Thế vận hội châu Á lần thứ 17 diễn ra ở Incheon, Nam Hàn. Photo Courtesy: Thomson Reuters

Cali Today News - Ông Hwang Pyong So hiện giờ là một phụ tá quân sự hàng đầu của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Bắc Triều Tiên. Thế nhưng ít ai biết rằng ông này đã bước đi trên con đường đầy hoa hồng khi liên tục được thăng cấp bậc trong hàng lãnh đạo của Bắc Hàn chỉ trong khoảng thời gian một vài năm trở lại đây. Việc Kim Jong Un biến mất khỏi tầm mắt công chúng đã làm dấy lên nhiều dư luận, tuy nhiên ông Hwang thậm chí còn nhận được nhiều sự chú ý hơn cả sự biến mất của Kim Jong Un.
Tuần trước, ông Hwang đã dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Nam Hàn và tham dự lễ bế mạc của Thế vận hội châu Á diễn ra tại thành phố Incheon. Ông được xem là quan chức cấp cao duy nhất của Bắc Hàn có chuyến thăm chính thức đến miền Nam Triều Tiên. Nhiều ý kiến cho rằng đây có thể là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang trở nên hỗn loạn.
Ông Hwang khoảng 64 – 65 tuổi, đã từng làm việc trong Cơ quan hướng dẫn và tổ chức chính quyền OGD, một cơ quan quan trọng và có nhiều quyền lực, nhưng nhanh chóng leo lên vị trí thứ hai trong hàng lãnh đạo. Vào thời điểm đó, cơ quan này vẫn còn chịu sự chỉ đạo trực tiếp của ông Kim Jong Il, cha của Kim Jong Un. Sau này, Hwang chính thức đầu quân dưới trướng của Kim Jong Un khi các phương tiện truyền thông quốc gia công bố các thông tin về đảng phái và các chiến tích trong quân sự của ông. Khi Kim Jong Un lên nắm quyền sau cái chết của cha mình vào năm 2011, Hwang cũng trở thành một thành viên trong ban cố vấn của nhà lãnh đạo trẻ. Trong khi những người khác liên tục bị ‘rơi rụng’ bên đường, thì vào đầu năm nay Hwang trở thành giám đốc của Bộ Chính trị của quân đội, một vị trí đầy quyền lực có thể huy động quân đội thay cho Kim Jong Un. Tháng trước, Hwang cũng trở thành Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc gia, được coi là một trong những vị trí quan trọng nhất ở Bắc Triều Tiên. Kim Jong Un chính là chủ tịch của ủy ban này.
Jang Jin Sung, một người đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên trước đây từng làm việc tại một đơn vị tuyên truyền trong đảng cầm quyền của Bắc Triều Tiên, nói rằng thật sự bất thường khi một cựu chiến binh của OGD lại có thể lên nắm giữ những vị trí quan trọng đến như vậy:
“Nó giống như một điềm báo sẽ có một cuộc thanh trừng nữa xảy ra vậy.”
Hàng lãnh đạo của quân sự Bắc Hàn luôn trong trạng thái cải tổ không ngừng kể từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền. Đơn cử là chú của Kim Jong Un là ông Jang Song Thaek, người từng được xem là nắm giữ vị trí số hai của Bình Nhưỡng đã bị thanh trừng khỏi bộ máy chính quyền và bị xử tử vào cuối năm ngoái. Người thay thế ông Jang là Choe Ryong Hae sau đó cũng bị giáng chức nhiều lần. Bây giờ Choe đang giữ vị trí người đứng đầu ủy ban thể thao quốc gia, một vị trí mà trước đây ông Jang cũng từng nắm giữ trước khi bị xử tử. Choe bắt đầu bị thất sủng kể từ khi Kim Jong Un phát hiện ra rằng người này cất giấu hàng triệu Mỹ Kim trong một tài khoản bí mật ở ngân hàng Trung Quốc.
Mặc dù kinh nghiệm quân sự ít nhưng Hwang lại đang giữ cấp bậc ngang ngửa với vị tướng bốn sao torng quân đội. Được biết đến như một nhân vật thân cận của nhà độc tài trẻ, Hwang đã có vài chuyến công tác liên quan đến những quốc gia bên ngoài miền Bắc. Mới đây nhất là việc dẫn đầu đoàn đại diện Bắc Hàn sang Nam Hàn vàn hôm thứ Bảy vừa rồi. Michael Madden, một chuyên gia về lãnh đạo Bắc Hàn cho biết những ai đã từng tiếp xúc với Hwang có thể thấy rằng ông không hề kiêu ngạo và rất dễ tiếp xúc.
Tại một cuộc họp quân sự ở Bình Nhưỡng diễn ra hồi tháng Bảy, Hwang nói với quân đội rằng:
“Nếu Mỹ làm suy yếu chủ quyền và can thiệp vào quyền sở hữu vũ khí hạt nhân cũng như hàng không mẫu hạm của Bắc Hàn, quân đội chúng ta sẽ khởi động một tên lửa vũ khí hạt nhân nhắm thẳng vào Toà Bạch Ốc và các căn cứ quân sự lớn của Mỹ trong và xung quanh Thái Bình Dương.”
Lần đầu tiên Hwang xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nhà nước là cách đây 10 năm, trong một buổi hoà nhạc chào mừng Kim Jong Il. 
Linh Lan (Theo Business Insider)

Không có nhận xét nào: