Pages

Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Phản ứng quốc tế về việc blogger Điếu Cày ra tù và đi Mỹ ngay

VRNs (23.10.2014) – Sài Gòn – Tổ chức Ân xá quốc tế (Amnesty International), ngày hôm qua, 22.10 đã ra Thông cáo báo chí kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tất cả các nhà hoạt động ôn hòa như đã thả blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.
Bản thông cáo cho biết, ông Nguyễn Văn Hải bị kết án 12 năm, và đã thụ án 4 năm. Ngay khi được thả, ông đã được đưa lên máy bay để đi qua Mỹ. Tổ chức Amnesty International (AI) cho biết, ông Hải đã bị kết vào một điều luật mơ hồ là điều 88, Bộ luật hình sự với tội danhlà tuyên truyền chống nhà nước.
Rupert Abbott, giám đốc nghiên cứu của AI cho biết: “Chúng tôi vui mừng cho blogger Điếu Cày, đây là một nhà hoạt động cho nhân quyền tại Việt Nam đã được trả tự do, nhưng đúng ra ông không thể bị cầm tù. Ông là một tù nhân lương tâm, và tội duy nhất của ông phạm là bày tỏ một cách ôn hòa ý kiến cho rằng chính quyền Việt Nam không giới hạn tiếng nói”

Ủy ban bảo vệ ký giả (CPJ) viết cho các ân nhân của mình như sau: “Blogger Điếu Cày đã được trả tự do! Chúng tôi hoan nghênh tin tức này và sẽ tiếp tục ủng hộ anh ấy cùng gia đình của anh ấy để sớm phục hồi sức khỏe và khởi động lại cuộc sống của một người tự do. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy còn ít nhất 17 nhà báo khác, hầu hết là những người viết trên mạng, vẫn đang bị giam giữ trong các nhà tù tại Việt Nam”.
141023003
Cũng lên tiếng trong sự kiện blogger Điếu Cày được thả, đảng Việt Tân, một đảng chính trị của người Việt đang hoạt động, có trụ sở chính tại Nam California, USA cho biết:
“Đảng Việt Tân cực lực phản đối chính sách vô lương tâm và phi nhân bản của nhà cầm quyền CSVN khi dùng người Việt làm món hàng mặc cả với nước ngoài. Chính sách này còn vô cùng ngu tối và tai hại cho tương lai đất nước khi cứ nhất định trục xuất những người muốn bảo vệ chủ quyền quốc gia ra khỏi đất nước.
Đảng Việt Tân sẽ tiếp tục nhắc nhở và vận động công luận quốc tế về hàng ngàn những Nguyễn Văn Hải cao quí khác đang bị giam cầm trong tù ngục CSVN.
Ông Đỗ Hoàng Điềm, Chủ tịch Đảng Việt Tân, tin tưởng: “Dân tộc Việt Nam sẽ vạch trần và vượt qua các đòn phép này. Mỗi bản án gian ác đối với các Tù Nhân Lương Tâm hiện nay là một món nợ của lãnh đạo CSVN đối với dân tộc”.
Tại sân bay Los Angeles, blogger Điếu Cày, trước rất đông những người Việt và Mỹ đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam, đã nói: “Tôi xin trả lời với quý vị ở đây. Đây là thắng lợi của những giá trị dân chủ. Đây là kết quả nỗ lực không ngừng nghỉ suốt bao nhiêu năm qua của anh em chúng ta và của bạn bè, của các chính phủ trên thế giới, để chúng tôi có được ngày tự do này. Đây cũng là thông điệp hiệu quả nhất gởi đến các anh em tù nhân còn nằm trong nhà tù cộng sản”.
PV, VRNs

1 nhận xét:

người Việt già đau khổ nói...

Bắt và thả đều được đảng csVN chọn lựa,tức có ý đồ rõ ràng .Theo môn học đạo đức thì đây là thủ đoạn dùng luật pháp để tạo ra con tin .Các tổ chức khủng bố trên thế giới cũng có những hành vi hèn hạ này nhưng xét về sự "năng động" phải gọi đảng csVN bằng sư tổ .