Pages

Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

28/1 Đại hội XII 'chuẩn thuận' Tổng bí thư


Image copyrightReuters
Image captionTrung tâm báo chí Đại hội XII đã được khai trương sáng 18/1

Theo kế hoạch, ngày 27/1 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa mới sẽ bầu Tổng bí thư nhưng phải qua Đại hội chuẩn thuận.
Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng CSVN Lê Quang Vĩnh cho báo chí trong nước biết rằng sau phiên khai mạc chính thức ngày 21/1, Đại hội XII sẽ dành hai ngày để thảo luận về văn kiện Đại hội.
Các văn kiện hoàn thiện sẽ được trình Đại hội thông qua vào ngày 28/1. Đại hội XII có sự tham gia của 1.510 đại biểu.

Ban Chấp hành Trung ương khóa mới được lựa chọn sẽ có Phiên họp thứ nhất vào chiều 27/1. Tại đây, Ban Chấp hành sẽ bầu vị trí Tổng bí thư.
Tuy nhiên, theo ông Vĩnh, kết quả bầu sẽ được Ban Chấp hành Trung ương báo cáo và xin ý kiến Đại hội vào sáng 28/1 để chuẩn thuận trước khi được công bố.
Ông Lê Quang Vĩnh không nói trong trường hợp Đại hội không chuẩn thuận phương án xử lý sẽ như thế nào.

'Không giới hạn tuổi tác'

Ông Vĩnh nói với báo Zing rằng "Tổng bí thư phải là người tiêu biểu nhất cho toàn Đảng, phải là nhà lãnh đạo xứng tầm".
Ông khẳng định: "Không có giới hạn về tuổi đối với chức danh này."
Theo ông Lê Quang Vĩnh, Hội nghị Trung ương 14 kết thúc hôm 13/1 vừa qua đã xem xét các trường hợp đặc biệt là "các đồng chí quá tuổi trong phương án nhân sự" ở cả Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư.
Ông hé lộ: "Đối với việc xin rút hay không xin rút, các đồng chí đều xin rút hết. Nhưng rút hay không do Ban chấp hành quyết định".


Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng cũng nhấn mạnh quyền quyết định của Đại hội.
"Với những người chưa được trung ương giới thiệu, Đại hội sẽ quyết định giới thiệu hay không để đưa vào danh sách bầu. Có thể nói, việc bầu cử tiến hành dân chủ và thực sự tôn trọng quyền của đại biểu và Đại hội."
Theo Quyết định 244 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN, do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký, "Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do Bộ Chính trị đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của Bộ Chính trị".
Tuy nhiên, ông Lê Quang Vĩnh nói bầu cử theo quy định nào và có tuân thủ Quyết định 244 hay không "Đại hội sẽ quyết định".
Ông nói: "Quyết định 244 rất khoa học, phù hợp tình hình, dân chủ nhưng phải chặt chẽ, tránh rối loạn xã hội".
"Ngay cả việc rút hay không cũng do Đại hội quyết định, Đại hội có cho rút hay không chứ không phải là nguyện vọng của cá nhân. Muốn rút mà Đại hội không cho thì cũng không được."
"Quyết định cuối cùng là do Đại hội đưa ra, không phải do cấp dưới Đại hội."
Như vậy có thể hiểu cho tới nay, các vị trí chủ chốt nhất vẫn chưa được định đoạt.
Hôm 16/1, ông Nguyễn Đức Hà, hàm vụ trưởng, Ban Tổ chức Trung ương Đảng, nói với báo Tiền Phong rằng "bỏ phiếu quyết định trúng hay không trúng vẫn là Đại hội, chứ không phải cứ Trung ương giới thiệu là đã trúng".
Ông Lê Quang Vĩnh thì nói trên báo Zing rằng đã có một số "trường hợp đặc biệt" (tức quá tuổi) thuộc Bộ Chính trị khóa XI được giới thiệu ra Đại hội lần này nhưng đây là "một vài trường hợp đặc biệt và rất ít thôi".

Không có nhận xét nào: