Pages

Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

Chúng tôi đã dự đoán hoãn xử Anh Ba Sàm

Nhà quan sát và vận động cho xã hội dân sự Việt Nam, Tiến sỹ Nguyễn Quang A giải thích vì sao ông đã 'dự đoán trúng' việc chính quyền phải hoãn phiên xử đối với blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và một cộng sự.
Trao đổi với BBC tuần này về việc phiên tòa dự kiến xử blogger 'số một' của Việt Nam và cộng sự mà đang lẽ được tiến hành cách đúng một ngày trước phiên khai mạc Đại hội lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam đã bị hoãn lại, ông Quang A nói:
"Lý do hoãn hay việc hoãn này là việc mà ngay khi người ta công bố là xử vào ngày 19/01, thì chúng tôi ngồi với nhau, nhiều anh em chúng tôi, các bạn trẻ thì đều tiên đoán chắc chắn là người ta sẽ hoãn.
"Bởi vì nếu xử vào ngày 19 tháng Giêng, thì nó có hai lý do mà sẽ làm rất mất uy tín cho chế độ này.

'Mất mặt và bất lợi'

"Thứ nhất, ngày 19/1 là ngày đánh dấu 42 năm Trung Quốc chiếm Quần đảo Hoàng Sa và anh Ba Sàm trong buổi tưởng niệm 40 năm đó, thì anh Ba Sàm là một người đã quay khá đầy đủ video về cuộc tưởng niệm đấy, về những sự ngăn chặn của các lực lượng an ninh, người ta mang cưa ra người ta cưa đá, mà người ta bảo rằng đấy là thi công, bụi mù lên... Nếu mà xử vào đúng ngày ấy, thì chế độ này sẽ vô cùng mất mặt...
"Một lý do thứ hai là người ta diễn tập dùng 5.000 quân để diễn tập để chống khủng bố, rồi đến mấy hôm sau thì ông Trần Đại Quang phát lệnh, cũng là hơn 5.000 người của bên lực lượng vũ trang, để bảo vệ Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 12...
"Và cái việc nếu mà xử vào ngày 19, chỉ cách một ngày là bắt đầu Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12, thì lúc đó sẽ rất là mệt mỏi đối với họ, bởi vì cái việc mà người dân đi dự phiên tòa một cách hết sức công khai, bất luận là người ta có thể vào được bên trong phòng xét xử hay không, lúc đó rất khó cho lực lượng an ninh đổ cho những người đó là khủng bố để mà ra tay.
"Và như thế có thể xảy ra những chuyện mà rất là không có lợi cho Đại hội của Đảng CSVN diễn ra ngày hôm sau," ông Nguyễn Quang A nói với BBC.

Không có nhận xét nào: