Pages

Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

'Trung ương giới thiệu chưa chắc trúng'

Image copyrightHoang Dinh Nam AFP
Image captionĐại hội XII sẽ khai mạc vào tuần tới
Trước khi Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam khai mạc vài ngày, dư luận trong nước hết sức chú ý chủ đề nhân sự.
Dàn lãnh đạo cao nhất của Đảng được trông đợi sẽ ra mắt vào đại hội XII, bế mạc ngày 28/1.
Tại Hội nghị Trung ương lần thứ 14, kết thúc hồi tuần trước, Ban Chấp hành Trung ương được cho là đã thông qua và chốt lại danh sách đề cử cho các vị trí chủ chốt, kể cả vị trí Tổng bí thư.

Báo Tiền Phong hôm 16/1 đăng phỏng vấn ông Nguyễn Đức Hà, hàm vụ trưởng, Ban Tổ chức Trung ương Đảng, trong đó ông Hà đưa ra quan điểm: "Vừa rồi Trung ương mới chỉ quyết định giới thiệu các đồng chí đủ điều kiện ứng cử, tức là có danh sách đề cử ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Căn cứ vào đó Đại hội XII sẽ tiếp tục đề cử, ứng cử".
"Như thế bỏ phiếu quyết định trúng hay không trúng vẫn là Đại hội, chứ không phải cứ Trung ương giới thiệu là đã trúng, vì bầu có số dư."
Dường như ý kiến này bác bỏ dư luận cho rằng sắp xếp nhân sự cao nhất của Đảng "đã an bài" sau Hội nghị 14.
Ngay sau khi hội nghị cuối cùng của Ban chấp hành Trung ương khóa XI kết thúc, các mạng xã hội và "báo lề trái" ồn ào và rối loạn thông tin về nhân sự, nhất là sau khi một số blogger được cho là thuộc giới thạo tin đưa ra các dự đoán của mình.
Các luồng dư luận cũng bàn tán nhiều về một số "trường hợp đặc biệt" tái cử, mà theo họ có thể bao gồm cả vị trí Tổng bí thư.
Đáp lại điều này, ông Nguyễn Đức Hà, thành viên tổ giúp việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, nói "việc xem xét các trường hợp “đặc biệt” là cần thiết để đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới".
Ông cũng cho biết: "Những trường hợp “đặc biệt” thuộc nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư được xem xét kỹ hơn những trường hợp Ủy viên Trung ương “đặc biệt” tái cử".
Tuy nhiên không rõ có bao nhiêu "trường hợp đặc biệt" tái cử trong Bộ Chính trị và Ban Bí thư.
Đại hội XII bắt đầu ngày 20/1 với một ngày trù bị trước khi khai mạc chính thức.
Đại hội lần này có sự tham gia của 1.510 đại biểu đại diện cho 4 triệu rưỡi đảng viên CS trong toàn quốc.

Không có nhận xét nào: