Pages

Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Philippines đề nghị cùng tuần tra với Mỹ tại Biển Đông

mediaTàu đổ bộ của Mỹ và Philippines trong cuộc tập chung Balikatan ngày 21/4/2015.REUTERS/Erik De Castro
Đầu tuần này, Philippines có cuộc đối thoại với Hoa Kỳ về các vấn đề chiến lược, đặc biệt là an ninh tại Biển Đông, trong bối cảnh nhiều quốc gia Châu Á lo ngại các hoạt động lấn lướt chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa. Bộ Quốc phòng Philippines, hôm qua 14/01/2015, cho biết Manila đã thông báo với Hoa Kỳ ý định cùng tham gia các cuộc tuần tra hải quân để bảo vệ tự do hàng hải tại Biển Đông.





AFP cho hay, người phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Peter Paul Galvez thông báo với báo giới : « Chúng tôi đã gợi ý là hai bên sẽ tuần tra cùng nhau » và « việc phối hợp hành động tại Biển Đông là điều cần thiết ». Bộ Quốc phòng Philippines không cho biết đề nghị tuần tra cụ thể tại khu vực nào. Về phần mình, Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác Mỹ-Philippines, nhưng từ chối bình luận về yêu cầu tuần tra chung nói trên.
Trong cuộc đối thoại chiến lược 2+2, giữa Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai nước, ngày 12 và 13/01 tại Washington, Hoa Kỳ « tái khẳng định cam kết sắt đá bảo vệ Philippines », và nhấn mạnh « sẽ không cho phép Trung Quốc kiểm soát Biển Đông và sẽ hành động để quyền tự do hàng hải được tôn trọng », theo một thông báo của Bộ Quốc phòng Philippines.
Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, tư lệnh hải quân Bill Urban, cho biết Washington đã cam kết phối hợp với Manila « trong nhiều hoạt động quốc phòng» trong năm nay, bao gồm tập trận, huấn luyện, chia sẻ tin tức tình báo. Hai bên sẽ thường xuyên xem xét các biện pháp « tăng cường và cải thiện hợp tác song phương, nhằm đáp ứng tốt hơn các thách thức về an ninh trong khu vực ».
Năm 2012, hải quân Trung Quốc đã chiếm bãi cạn Scarborough từ tay Philippines, một khu vực cách bờ đảo lớn Luzon của Philippines 220 km (135 hải lý). Kể từ đó đến nay, Trung Quốc thường có các hoạt động ngăn cản việc đi lại của thuyền bè Philippines tại vùng biển này. Hồi năm ngoái, Trung Quốc tăng tốc mở rộng nhiều bãi đá ngầm tại Trường Sa, và xây dựng nhiều công trình kiên cố, trong đó các đường băng lớn, có thể tiếp nhận máy bay quân sự.
Hành động lấn lướt của Trung Quốc và ý đồ độc chiếm một phần lớn Biển Đông của Bắc Kinh liên tục bị nhiều nước láng giềng phản đối, và gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế. Hồi tháng 10 vừa qua, hải quân Hoa Kỳ đã điều khu trục hạm USS Lassen, có trang bị tên lửa dẫn đường, tới khu vực 12 hải lý của một hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp. Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tuần tra thường xuyên tại Biển Đông, để khẳng định quyền tự do hàng hải.

Không có nhận xét nào: