Pages

Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Có sự phân biệt khi chọn nhân sự lãnh đạo VN?

Hòa Ái, phóng viên RFA

000_Hkg4467982
Một đại biểu với lá phiếu bầu cử nhân sự Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 11 vào ngày 17/1/2011 tại Hà Nội.
 AFP photo




Đại hội Đảng lần thứ XII sắp diễn ra, và điều chờ đợi nhất trong Đại hội lần này sẽ chính thức thông qua thành phần nhân sự lãnh đạo VN cho 5 năm tới. Hòa Ái có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Thanh Giang, một trong nhân sĩ trí thức quan tâm cũng như cho phổ biến một số bài viết liên quan đến kỳ Đại hội Đảng XII.

Hòa Ái: Thưa TS. Nguyễn Thanh Giang, hiện ông đang ở Hà Nội, và là một nhà trí thức quan tâm nhiều đến tình hình đất nước. Mở đầu cuộc trao đổi hôm nay, xin ông cho một vài nhận định về Đại hội Đảng XII này?
TS. Nguyễn Thanh Giang: Đại hội lần thứ 12 của Đảng CSVN diễn ra lúc tình hình trên thế giới và trong nước có rất nhiều biến động và nhiều sự kiện đáng lưu tâm; trong khi Hoa Kỳ đang chuyển mạnh sang hướng Châu Á; trong khi Trung Quốc đang hung hăng thể hiện âm mưu “Chủ nghĩa Đại Hán”. Từ đấy Trung Quốc đang trắng trợn bành trướng xâm lấn, thể hiện sức mạnh vươn lên của mình. Và nước đang trực tiếp hứng chịu hậu quả tai hại ấy chính là VN.
Tình hình trong nước cũng rất là bấn loạn. Hậu quả từ những đường lối sai lầm của Đảng CSVN đã gây nên cho xã hội VN tụt hậu so với thế giới về kinh tế, cũng do hậu quả của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa gây nên kinh tế tàn lụi, và bây giờ có nguy cơ vỡ nợ.
Đại hội lần thứ 12 của Đảng CSVN diễn ra lúc tình hình trên thế giới và trong nước có rất nhiều biến động và nhiều sự kiện đáng lưu tâm...
- TS. Nguyễn Thanh Giang
Trong khi như thế thì đáng lẽ Đại hội XII này phải tập trung vào giải quyết vấn đề những sai lầm của chủ trương, đường lối; đặc biệt những sai lầm tệ hại như duy trì chủ trương đưa kinh tế quốc doanh làm chủ đạo, đất đai là sở hữu toàn dân đã tạo nên tham nhũng tràn lan và lãng phí; nhưng cho đến bây giờ chưa thấy Đảng CSVN chăm lo việc chính đó mà quay lại chủ yếu vấn đề nhân sự mà đang thấy có 1 cuộc hỗn chiến giữa các phe phái.
Hòa Ái: Cám ơn những nhận định của TS Nguyễn Thanh Giang. Theo như ông đề cập có sự đấu đá tranh giành quyền lực trong nội bộ Đảng, thời gian qua, Hòa Ái cũng ghi nhận có rất nhiều thông tin liên quan xuất hiện thu hút sự quan tâm của dư luận dự luận. Theo TS, những thông tin này có đáng tin cậy hay không?
TS. Nguyễn Thanh Giang: Cuộc đấu đá này đang hết sức dữ dội, dữ dội chưa từng có so với các lần đại hội Đảng trước. Đấu đá này chủ yếu chia ra làm 2 chiến tuyến. Chiến tuyến ông Trọng và chiến tuyến ông Dũng. Trên chiến tuyến của ông Dũng vạch ra những non kém, thậm chí là những tội trạng của ông Trọng như người ta cho rằng không dự báo được tình hình, bị Trung Quốc mồi chài dắt mũi, không lợi dụng được sức mạnh sự ủng hộ của quốc tế, không làm được bước nào để đòi lại Hoàng Sa mà còn tiếp tay và tạo điều kiện cho Trung Quốc xâm lấn Trường Sa. Cái tội của ông Nguyễn Phú Trọng người ta kể ra nữa là giành quyền chống tham nhũng nhưng thực ra không làm gì được mà thậm chí lại còn nói những câu hết sức vớ vẩn như là “đánh chuột vỡ bình”.  Đòn đánh có chứng lý có sức thuyết phục.
Trong khi đó trên chiến tuyến ông Trọng đánh ông Dũng thì toàn là những chuyện nhảm nhí nhố nhăng. Thậm chí người ta vận động được cả những Ủy viên Trung ương Đảng về hưu hoặc những ông Giáo sư để bôi bẩn và vu khống, bảo là ông Nguyễn Tấn Dũng tham nhũng nhất Châu Á. Tôi không thấy họ nêu lên được bằng cớ nào thuyết phục. Cho nên tôi thấy trong cuộc chiến này toàn những nhố nhăng và sự bỉ ổi.
Nhân vật có thể thực hiện việc đẩy nhích dần về phía ánh sáng chính là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
- TS. Nguyễn Thanh Giang
Hòa Ái: Trong các bài viết liên quan đến Đại hội Đảng XII, TS đã lên tiếng “không nên bi quan mà hãy tỉnh táo, sáng suốt mở lối đi thích hợp cho đất nước với sự cố gắng đẩy Đảng CSVN đương quyền được chút nào hay chút ấy”. Vậy “lối đi thích hợp” cho VN sau kỳ Đại hội Đảng XII này theo ông là gì?
TS. Nguyễn Thanh Giang: Tôi không tin rằng có 1 con người hoàn toàn xấu hay 1 cộng đồng hoặc 1 tổ chức nào hoàn toàn những người xấu cả. Tôi cho rằng cho đến bây giờ chưa thấy thấp thoáng một nhân vật kiệt xuất nào có thể điều hành đất nước giỏi hơn Đảng CSVN. Tôi cũng chưa thấy lấp ló nhân vật nào như Gorbachev hay Boris Yeltsin cho nên tôi kêu gọi các đại biểu tham dự Đại hội Đảng CSVN hãy sáng suốt mà đấu tranh với những âm mưu thủ đoạn của phái thần phục Trung Quốc và chọn ra được những gương mặt sáng giá nhất cho Ban Chấp hành Trung ương mới và đặc biệt chọn cho được chính xác các nhân vật trong “tứ trụ triều đình”.
Hòa Ái: Qua lời kêu gọi của TS thì theo ông nhân vật nào sáng giá nhất cho vai trò Tổng Bí thư cũng như 3 vị trí lãnh đạo chủ chốt còn lại của khóa XII, thưa ông?
TS. Nguyễn Thanh Giang: Nhân vật có thể thực hiện việc đẩy nhích dần về phía ánh sáng chính là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bây giờ nhìn vào trong Đại hội Đảng XII này, thấy một số các gương mặt khả dĩ có thể thừa nhận được như là Nguyễn Thiện Nhân, Trần Đại Quang, Nguyễn Thị Kim Ngân, Vũ Đức Đam. Nhưng có một tin rằng ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tuyên bố “Tổng Bí Thư chỉ có thể chọn là người miền Bắc và người phải có lý luận”. Riêng tôi không tin rằng thông tin đó là xác thực. Tôi chỉ nghĩ đấy là dư luận tung ra để nhằm bôi xấu ông Trọng. Tôi nghĩ rằng nếu ông Nguyễn Phú Trọng thật sự nói câu nói đó thì đáng bị đuổi ra khỏi Đảng CSVN vì câu nói đó thể hiện tinh thần chia rẽ dân tộc, bôi xấu và làm cho người ta mất tin tưởng vào Đảng CSVN.
Hòa Ái: Xin được cảm ơn TS. Nguyễn Thanh Giang dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này với đài ACTD.

Không có nhận xét nào: