Pages

Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Linh mục An Tôn Đặng Hữu Nam trả lời phỏng vấn việc bị hành hung

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ

a-630.jpg
Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam trong một buổi lễ cầu cho các linh hồn
 Screenshot of Youtube




Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam, chánh xứ Phú Yên, hạt Thuận Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An vào ngày 31 tháng 12 vừa qua khi trên đường đi điều trị bệnh về bị một số côn đồ hành hung. Khi sự việc diễn ra có sự chứng kiến của trưởng công an xã ở địa phương. Giáo dân bắt được một kẻ hành hung linh mục giao cho công an và yêu cầu công an điều tra nhóm thủ ác. Tuy nhiên sau hơn hai tuần cơ quan chức năng vẫn chưa trả lời thỏa đáng cho người bị nạn và giáo dân.


Vụ hành hung linh mục An tôn Đặng Hữu Nam không phải là đầu tiên ở Việt Nam, mà trong thời gian qua nhiều linh mục cũng như một số nhà đấu tranh, hoạt động công khai tại Việt Nam chịu tình trạng tương tự.
Gia Minh hỏi chuyện Linh mục An Tôn Đặng Hữu Nam về tình trạng đó và một số thông tin liên quan. Trước hết linh mục Nam trình bày:
Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam: Đây là đòn thù của chế độ bởi vì người ta không chấp nhận những người đi ngược lại với chủ trương của họ. Nhất là những người đối lập lại với họ đấu tranh cho sự thật, đấu tranh cho nhân quyền thì họ sẽ sẵn sàng ra tay. Có cả công an mặc thường phục giả dạng côn đồ, có cả côn đồ được thuê mướn để hành hung từ những người đấu tranh cho nhân quyền đến luật sư và bây giờ là linh mục. Đó là chương trình mà họ đang và đã làm nơi chính đất nước Việt Nam này.
Gia Minh: Trước tình trạng đó thì làm thế nào để giải quyết?
Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam: Sống dưới một chế độ độc tài toàn trị thì khó để có được một phương án tối ưu. Bởi vì đối với một đất nước đa nguyên, đa đảng thì tất cả người ta sẽ nhắm vào để giải quyết vụ việc cho rốt ráo. Còn đối với chế độ độc tài toàn trị thì người ta sẽ cố dập tắt; và không phải tiếng nói nào đòi công lý cũng được công nhận.
Có một điều là rất nhiều người: những người đấu tranh cho nhân quyền, đấu tranh cho sự thật đã bị đàn áp một cách dã man như vậy. Mới đây thôi luật sư Nguyễn Văn Đài bị đánh đập, bị cướp tài sản rồi chở đi một nơi khác xa hơn, vứt xuống. Vào ngày 9 (tháng giêng), một cựu tù nhân lương tâm trên đường đi dự đám cưới người bạn cũng bị bắt cóc, bị cướp hết đồ đạc; thậm chí bị lột hết đồ trên người rồi bị quăng xuống giữa đường cách xa hiện trường rất xa - vài trăm kilomet. Đó là những hiện tượng chúng ta sẽ thấy thường xuyên; nhưng tất nhiên chúng ta không im lặng mà phải có tiếng nói. Tiếng nói đó dù như vụ của cha Nam hôm nay không được giải quyết, không có sự thật trong đó thì chúng ta cũng phải lên tiếng. Đó là điều cần phải làm.
Tôi đã nói với chủ tịch, phó chủ tịch cũng như trưởng, phó công an huyện Quỳnh Lưu rằng trong vụ việc của tôi - một người khá hiểu rõ về bản chất của cộng sản, tôi cũng dự báo trước kết luận điều tra của công an và của chính quyền: những người hành hung tôi sẽ được nói là những người say rượu, quậy phá, biết đâu vài người trong đó mắc bệnh tâm thần; riêng công an xã An Hòa không hoàn thành nhiệm vụ nên bị kỷ luật bằng cách cảnh cáo, cho rút kinh nghiệm. Biết đâu những vị này được điều chuyển công tác bằng cách đưa lên huyện, đưa lên tỉnh và có thể đưa lên cả trung ương để làm việc. Vì đối với cán bộ của Nhà nước Việt Nam rất nhiều trường hợp sai phạm ở cấp dưới thì được điều chuyển lên cấp trên để có cơ hội ‘sửa sai’.
Trường hợp của tôi thì tôi mời gọi giáo dân, mời gọi những người xung quanh đây, anh em lương dân, kể cả cán bộ công quyền, kể cả chính quyền và công an huyện Quỳnh Lưu xem thử hôm sau các vị kết luận điều tra đó như thế nào; xem thử linh mục Nam có hiểu rõ về bản chất của các vị hay không!
Tôi đã khẳng định chắc chắn họ sẽ không nói ai là người đứng đằng sau, ai như thế nào để dàn xếp trong vụ hành hung tôi; nhưng chắc chắn phải nói lên sự thật để cho người ngoài thấy được hiện tình đất nước.
Gia Minh: Vào ngày 16 tháng 1, một số giáo dân đến huyện Quỳnh Lưu để lên tiếng rồi. Hiện nay đang trong giai đoạn đại hội đảng - một giai đoạn quan trọng đối với người Việt Nam muốn có những đổi thay tốt hơn, công bằng hơn ra sao?
Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam: Theo nhận định của riêng tôi hiện tình Việt Nam hiện nay con người Việt Nam vẫn như cũ. Bởi vì đại hội đảng có thay đổi nhân sự, dù phe nào thắng thì người dân vẫn là người bị thua thiệt, dân vẫn vậy; không có thay đổi nào trong tình hình chính trị tại đất nước Việt Nam này. Vì đảng tự bầu, tự sắp xếp chức vụ với nhau; không phải dân đứng ra bầu những người lãnh đạo cho mình.
Gia Minh: Những người dân mà linh mục tiếp xúc có những nhận thức khác trước ra sao không?
Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam: Có thể nói từ biến cố 14 thanh niên Công giáo và Tin lành bị bắt và bỏ tù, rất nhiều người trẻ, giáo dân trẻ nhận thức được vấn đề và người ta cũng quan tâm hơn vấn đề chính trị. Có thể qua cách đó người ta biết và tiếp cận sự thật nhiều hơn. Người ta có thể so sánh Việt Nam với những nước chung quanh về mọi mặt đời sống, chính trị, văn hóa, kinh tế nên cũng có thể họ hiểu hơn vài trò của mình. Nhất là đối với thanh niên Công giáo cũng có thể nói được rằng qua những sự kiện như 14 thanh niên Công giáo - Tin Lành, Đinh Nguyên Kha, Phương Uyên, Việt Khang,… thì người ta tìm hiểu nhiều hơn. Có thể nói người trẻ tại Việt Nam nói chung, người trẻ Công giáo nói riêng biết quan tâm hơn đến chính trị, quan tâm hơn đến hiện tình của đất nước và người ta tìm tòi để hiểu biết về sự thật. Đó là một phản ứng ngược về sự đàn áp của chính quyền.
Gia Minh: Cám ơn Linh mục.

Không có nhận xét nào: