Pages

Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Truyền thông trong nước với đại hội đảng

Hoàng Dung, thông tín viên RFA

000_Hkg10244904-620
Chuẩn bị cho Đại Hội Đảng tại Hà Nội hôm 12/1/2016
AFP photo




Từ ngày 20 đến 28 tháng 1 sẽ diễn ra đại hội Đảng lần thứ XII để bầu ra những người chủ chốt để lãnh đạo đất nước. Trước thềm đại hội nhiều mạng xã hội và truyền thông trong nước nói vì về việc tranh giành quyền lợi trong đại hội sắp tới?


Có sự phân biệt vùng miền?
Trong nhiều ngày qua, trên các mạng xã hội xuất hiện nhiều bài biết liên quan đến đại hội đảng lần thứ XII sắp tới. Đây là sự kiện quan trọng của đất nước, sẽ bầu và đưa ra những người giữ chức vụ chủ chốt, quan trọng để lãnh đạo đất nước.
Trước đó vào ngày 29/12/2015 tổng bí thư đương nhiệm ông Nguyễn Phú Trọng đã có lời phát biểu: “Tổng bí thư phải là người miền Bắc, có lý luận” lời phát biểu này của ông Nguyễn Phú Trọng đang gây ra nhiều nghi vấn cho người Việt Nam, trên mạng xã hội Facebook nhiều người đã tự đặt ra câu hỏi tại sao tổng bí thư phải là người miền Bắc, điều này pháp luật Việt Nam không quy định và như thế nào là người có lý luận?
Nhiều người cho rằng lời phát biểu đó của ông Nguyễn Phú Trọng là sai, là không thể chấp nhận được, vì theo họ chuyện phân biệt vùng miền trong bộ máy lãnh đạo ở đầu thế kỷ 21 là không thể chấp nhận được.
Nhưng có một thực tế chỉ ra rằng trong 11 đời tổng bí thư trước đó đều là người ở miền Bắc.
Đó là một câu không có suy nghĩ, phải là người miền Bắc phải có lý luận thế người miền Bắc toàn là giỏi mới lãnh đạo đất nước, còn người miền Nam là ngu dốt à...
-Chị Thảo, Hà Nội
Anh Nguyễn Thiện Nhân một người đấu tranh vừa là một Blogger ở Tp Hồ Chí Minh cho biết thêm đó là sự phân biệt vùng miền trong bộ máy lãnh đạo nhà nước là điều không thể chấp nhận được, vì theo anh chẳng có điều luật nào quy định chứ chưa nói đến vấn đề lý luận. Anh Nguyễn Thiện Nhân tiếp lời:
Không chấp nhận sự phân biệt vùng miền trong chức vụ lãnh đạo
Chị Thảo ở Tp Hà Nội cũng cho rằng đó là một lời phát biểu không đáng có của một người lãnh đạo cấp cao trong bộ máy nhà nước, ai cũng biết câu nói đó là sai nhưng có ai dám nói hay không thôi.
“Đó là một câu không có suy nghĩ, phải là người miền Bắc phải có lý luận thế người miền Bắc toàn là giỏi mới lãnh đạo đất nước, còn người miền Nam là ngu dốt à, và như thế nào là lý luận, câu nói đó nghe buồn cười, mọi người nghe đều buồn cười chứ có ai dám nói hay không!”
Tính đến nay, thì chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa sẽ diễn ra đại hội nhưng chị Thảo cho biết không có một cơ quan truyền thông nào trong nước nói về cuộc đấu đá tranh giành quyền lực đại hội sẽ diễn ra như thế nào mà họ chỉ nói chung chung, nhưng báo lề trái và mạng xã hội Facebook đều mong rằng chính trị đất nước sẽ đổi mới sau đại hội này.
“Truyền thông chính thống trong nước thì phục phe nhóm, phục vụ theo sự chỉ đạo từ trên xuống dưới, nên họ chỉ nói chung chung là đại hội bầu bán nhau chứ không nói đến sự đấu đá nhau, còn báo lề trái và mạng Facebook thì nói nhiều nhưng tất cả đều phỏng đoán và mọi người đều mong muốn xỏa bó chế độ độc tài chuyển sang chế độ dân chủ để đất nước phát triển”
Phe nào sẽ thắng?
Nhiều Facebooker trong nước đang phỏng đoán liệu phe nào sẽ thắng trong đại hội đảng XII sắp tới khi mà trong những ngày gần đây, Trung Quốc đã có những động thái đáng quan ngại nhất là đối với việc Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay FIR vào Tp Hồ Chí Minh, nhưng theo quan sát thì có nhiều người đấu tranh ở Việt Nam họ ủng hộ phe của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hơn.
Theo anh Nguyễn Thiện Nhân nếu cạnh tranh một cách công bằng thì phe thân Mỹ tức là của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thắng, nhiều người sẽ ủng hộ hơn, vì trong thời gian này chúng ta chỉ có một lựa chọn sống hay chết, mất nước hay còn nước vì Trung Quốc có ý muốn xâm chiếm nước ta từ lâu rồi và kỳ đại hội này được coi như là quyết định. Tuy nhiên, anh Nguyễn Thiện Nhân lại lo ngại vì trong chính trị người ta sẽ dùng tất cả mọi thủ đoạn để cho phe mình được thắng, nên phe nào thắng vẫn chưa có thể nói trước được.
Mình tin tưởng là phe của ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ thắng và người ta sẽ bầu cho ông Nguyễn Tấn Dũng nhưng mà trong chính trị người ta có những hành động, hành vi thủ đoạn bỉ ổi, chẳng hạn như là phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng tổng bí thư phải là người miền Bắc và có lý luận phát biểu này hết sức ấu trĩ và ảnh hưởng đến tình hình chính trị Việt Nam diễn ra một cách tiêu cực. Cho nên nếu mà cạnh tranh một cách công bằng người ta sẽ ủng hộ phe muốn thoát khỏi sự lệ thuộc của Trung Quốc.
Anh Đỗ Nam Trung một CTLT ở Tp Hà Nội cũng hy vọng phe thân Mỹ sẽ thắng vì như vậy cơ hội thoát khỏi sự lệ thuộc ngày càng cao và đất nước có cơ hội để phát triển hơn, chứ không thể cứ mãi chậm phát triển thế này được.
Theo nguồn tin đặc thì phe Nguyễn Tấn Dũng thì chỉ có 20% ủng hộ, còn phe của ông Nguyễn Phú Trọng được 80% trong nội bộ chính trị ĐCS VN.
- Cô Mộc Lan, Nghệ An 
Phe thân Trung thì họ có một hẫu thuận rất tốt từ Trung Quốc là phía đảng cộng sản, nhưng Trung Quốc họ không thể hậu thuẫn mãi được, nếu mà để theo quan điểm đó để mình đánh giá thì phe thân phương Tây có thể thắng về chuyện thời gian thôi.
Cô Mộc Lan một cô giáo đang học Thạc Sỹ ở đại học Vinh, Nghệ An cho biết phe nào thắng cũng được, nhưng nếu bộ chính trị Việt Nam không thay đổi thì dân Việt Nam vẫn khổ cho dù đó là phe thân Mỹ hay thân Trung lên nắm chính quyền, chị cũng cho biết là có một nguồn tin cho rằng trong nội bộ chính trị Việt Nam thì chỉ có 20% ủng hộ phe thân Mỹ còn 80% ủng hộ phe thân Trung.
“Thật sự mà phe nào nó lên nắm quyền ở đại hội đảng lần này thì đợt này dân vẫn khổ như vậy, mà theo nguồn tin đặc thì phe Nguyễn Tấn Dũng thì chỉ có 20% ủng hộ, còn phe của ông Nguyễn Phú Trọng được 80% trong nội bộ chính trị ĐCS VN.”
Anh Nguyễn Thiện Nhân một Blogger cũng chia sẻ với chúng tôi, giờ ai lên nắm quyền cũng được, nhưng họ phải mang lại lợi ích cho người dân và tạo điều kiện để đất nước phát triển.

Không có nhận xét nào: