Pages

Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

'Nhật và Mỹ sẽ không để TQ chiếm Biển Đông'

Trả lời phỏng vấn của Nguyễn Giang, BBC Tiếng Việt hôm 22/12/2015 tại London, nhà báo Greg Rushford cho rằng Trung Quốc đang hành động 'dại dột' ở Biển Đông.
Nhà báo Mỹ cũng nói Bắc Kinh sẽ "không bao giờ kiểm soát được vùng biển đó" vì còn có Nhật Bản và Hoa Kỳ - những quốc gia "không bao giờ cho phép điều này xảy ra".
Dưới đây là toàn văn đoạn trao đổi liên quan tới Biển Đông với nhà báo Rushford, chủ bút trang rushfordreport.com.
Nguyễn Giang: Về vấn đề Biển Đông, liệu câu chuyện có còn nằm trong tầm tay của Việt Nam?
Greg Rushford: Tôi nghĩ vấn đề đầu tiên là nó đã xóa tan câu chuyện huyền thoại rằng Trung Quốc có tầm nhìn chiến lược lớn về tương lai lâu dài ở biển Đông. Nếu họ thực sự có tầm nhìn ấy, thì làm sao mà cả thế giới lại giận dữ với họ, mất lòng tin với họ?

Những gì họ đang làm về chuyện lãnh hải liên quan tới Việt Nam và Philippines thật quá đáng. Ra tới đó để rồi phá nát rạn san hô?
Và tuyên bố chủ quyền ở nơi rõ ràng không phải của họ mà không có chứng cứ pháp lý.
Nếu cố vấn cho chính quyền Trung Quốc, tôi sẽ nói rằng, nếu anh muốn các quốc gia châu Á có lý do để thân Mỹ hơn, thì cứ làm những gì các anh đang làm.
Image copyrightXinhua
Image captionTrung Quốc gần đây đã nhiều lần hạ cánh phi cơ dân sự ở những vùng đảo có tranh chấp trên Biển Đông
Nguyễn Giang: Nhưng Trung Quốc nói họ có bằng chứng lịch sử đối với khu vực này?
Greg Rushford: Không. Đơn giản là họ không có.
Họ sẽ không bao giờ kiểm soát được vùng biển đó và Nhật Bản sẽ không bao giờ cho phép điều đó xảy ra, Hoa Kỳ cũng không bao giờ cho phép điều này xảy ra, sẽ không xảy ra chuyện đó.
Nguyễn Giang: Liệu có xảy ra chiến tranh?
Greg Rushford: Nếu Trung Quốc không lùi bước, sẽ có. Đây là kiểu tình huống có thể dẫn tới nguy hiểm thực sự.
Tôi không phải là chuyên gia về Biển Đông như một số phóng viên BBC, nhưng tôi bắt đầu viết về vấn đề này từ những năm 1990, và vào thời điểm đó, rất khó có thể hình dung rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục hành động này.
Tôi nghĩ là họ khá dại dột và sớm hay muộn thì họ cũng phải lùi bước và có trách nhiệm hơn.
Nguyễn Giang: Liệu thái độ của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông có khác đi gần đây không thưa ông?
Tôi nghĩ thái độ chung là chúng tôi không còn tin những kẻ này nữa. Chúng tôi làm việc với họ nhưng canh chừng họ.

Không có nhận xét nào: