Pages

Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Chiến khu nào của Trung Quốc sẽ phụ trách hướng Biển Đông?

Sau cải cách quân đội, dự đoán 7 quân khu hiện nay của Trung Quốc sẽ được tổ chức lại thành 5 chiến khu. Trong đó, Chiến khu miền Nam sẽ được giao phụ trách tác chiến trên hướng Biển Đông.

Bản đồ phân bố 7 quân khu hiện nay của quân đội Trung Quốc.
Trung Quốc đã sắp xếp lại bộ máy của 4 cơ quan đầu não thuộc quân đội, gồm Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục chính trị, Tổng cục Hậu cần và Tổng cục Quân bị, thành 15 cơ quan mới dưới sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương (CMC).

Ở cấp quân khu, tới nay chưa có thông báo chính thức, nhưng dư luận đa phần dự đoán sau cải cách, 7 quân khu hiện nay của Trung Quốc sẽ được tổ chức lại thành 5 chiến khu, gồm Chiến khu miền Nam đóng ở Quảng Châu (Quảng Đông), Chiến khu miền Đông đóng ở Nam Kinh (Giang Tô), Chiến khu miền Tây đóng ở Urumqi (Tân Cương), Chiến khu miền Bắc đóng ở Thẩm Dương (Liêu Ninh) và Chiến khu Trung tâm đóng ở Bắc Kinh.

Theo trang tin tiếng Trung của tờ “Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng” tại Hong Kong (Trung Quốc) hôm 12/1, sau khi tổ chức lại, Quân khu Quảng Châu có tên gọi là Chiến khu miền Nam và một trong những nhiệm vụ của nó là phụ trách tác chiến trên hướng Biển Đông, thực hiện hỗ trợ hậu cần cho Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đóng tại Hong Kong, lực lượng tiếp tục trực thuộc CMC.

Trước đó, vào trung tuần tháng 12/2015, tờ “Đông phương Nhật báo” của Hong Kong cho hay tổng binh lực của Chiến khu miền Nam vào khoảng 280.000 quân, phụ trách 5 tỉnh duyên hải miền Nam Trung Quốc, gồm Hồ Bắc, Hồ Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam.

Trong thời chiến, sứ mệnh của Chiến khu miền Nam là bảo vệ miền Nam Trung Quốc, đồng bằng châu thổ sông Chu Giang cũng như Hong Kong và Ma Cao khỏi các cuộc tấn công; tiến hành phong tỏa Biển Đông, phong tỏa các tuyến hàng hải của quốc gia đối địch và hiệp trợ xử lý vấn đề Đài Loan.

Theo Báo tin tức

Không có nhận xét nào: