Pages

Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Đảng xem xét các trường hợp ‘đặc biệt’

Image copyrightGetty
Image captionTổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc đến một số trường hợp 'đặc biệt' tái cử
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc đến trường hợp 'đặc biệt' tái cử tại Hội nghị Trung ương 14 để 'hoàn thiện công tác nhân sự' trước Đại hội 12.
Hôm 11/1, website Chính phủ đưa tin Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 khai mạc tại Hà Nội, dự kiến kết thúc ngày 13/1.

“Hội nghị sẽ thảo luận, thông qua chủ trương ký Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); tiếp tục hoàn thiện công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 12 và chuẩn bị nhân sự lãnh đạo chủ chốt khóa 12; thông qua dự kiến danh sách Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu của Đại hội 12”, website Chính phủ tường thuật.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được website này dẫn lời cho biết: “Tiểu ban Nhân sự và Bộ Chính trị cũng đã nghiên cứu, xem xét, cân nhắc và đề nghị giới thiệu thêm một số đồng chí Ủy viên Trung ương khóa XI thuộc trường hợp “đặc biệt” tái cử khóa XII."
Trong khi đó Giáo sư Carl Thayer nhà quan sát chính trị Việt Nam lâu năm bình luận rằng ông Nguyễn Tấn Dũng, người đã ngồi ghế thủ tướng hai nhiệm kỳ và hơn 65 tuổi, là một ứng viên nặng ký cho ghế tổng bí thư và rằng nếu ông giành chiến thắng, điều này "chưa từng có trong tiền lệ".
"Từ trước đến nay, chính trường Việt Nam chưa có trường hợp nào như Vladimir Putin, người từng làm thủ tướng rồi sau đó thành tổng thống.
Tuy nhiên theo quan sát của BBC tiếng Việt, trong quá khứ đã có tiền lệ lãnh đạo nhà nước chuyển sang làm lãnh đạo Đảng Cộng sản tại Việt Nam.
Ông Đỗ Mười, người từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, tương đương với ghế thủ tướng vào năm 1988, đã được bầu làm Tổng Bí thư vào năm 1991 và tại vị cho tới cuối năm 1997.
Giáo sư Thayer nhận xét nếu ông Dũng trở thành Tổng Bí thư đảng thì sẽ có thương lượng gay gắt về quyền lực ở các vị trí cấp cao nhất.
"Cuộc đua chủ chốt sẽ là ghế thủ tướng tới và liệu người ngồi ghế đó có phải là đàn em của ông Dũng hay không," ông Thayer viết.

Không có nhận xét nào: