Pages

Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Úc bắt nghi phạm 'lừa vé máy bay'

Image copyrightFacebook
Image captionUy tín của Vi Tran truyền miệng nhiều trong cộng đồng du học sinh tại Úc trước khi vụ lừa đảo vỡ lở
Cảnh sát bang New South Wales, Úc châu vừa thông báo trên trang mạng của mình là một phụ nữ đã bị truy tố vì lừa đảo 240 nạn nhân mua vé máy bay qua mạng xã hội.
Thông báo hôm 14/1 không nói tên nghi phạm nhưng gần đây các du học sinh Việt tại Úc cáo buộc bị một người trên Facebook với tên gọi Vi Tran lừa mua vé máy bay.

Cảnh sát Sydney đã mở điều tra sau khi có cáo giác nói trên, và tổng giá trị các vé bay lừa đảo được nói lên tới 360.000 đôla Úc (250.000 đôla Mỹ).
Thông báo của cảnh sát nói người phụ nữ 24 tuổi bị bắt lúc 14:00 thứ Tư 13/1/2016 tại khu vực Petersham.
Người này, được tin là Vi Tran, đã bị truy tố 10 tội danh khác nhau nhưng sau đó đã được bảo lãnh tại ngoại và phải ra tòa ngày 3/2/2016.
Cảnh sát kêu gọi bất cứ ai có thông tin liên lạc với Cảnh sát TP Sydney ở số điện thoại (612) 9265 6499 hay cơ quan Crime Stoppers số 1800 333 000 hoặc trang mạng https://nsw.crimestoppers.com.au.
Hôm 14/1, nhiều sinh viên du học tại Úc share lại tin này trên mạng xã hội, bày tỏ sự nhẹ nhõm vì nghi phạm đã bị bắt mau chóng.

Vi Tran và Lê Mỹ Trúc

Hôm 8/1, báo Thanh Niên đặt vấn đề về mối liên hệ giữa Vi Tran và Lê Mỹ Trúc, một cô gái từ TP. Mỹ Tho, Tiền Giang, sang Úc du học từ năm 1997 và đã tốt nghiệp đại học ngành Kinh tế - Kế toán.
Theo thông tin do các nạn nhân cung cấp, Mỹ Trúc được cho là người đứng tên trong các giao dịch trả tiền cho các khách hàng mua vé qua Vi Tran.
Báo này đưa ra các dẫn chứng về chi tiết trùng khớp giữa hai người tên Vi Tran và Lê Mỹ Trúc: “đang nghỉ thai sản, trên các phiếu trả lại tiền cho khách hàng đều thể hiện tên Lê Mỹ Trúc với ghi chú chuyển tiền “Refund from Vi”.
“Việc Vi Tran và Lê Mỹ Trúc có phải là một hay là người hậu thuẫn, hỗ trợ cho Vi Tran thì cần được làm rõ; tuy nhiên, có một điều chắc chắn, Vi Tran và Lê Mỹ Trúc không thể là hai người xa lạ”, báo này viết.
Giá trung bình của mỗi vé khứ hồi về Việt Nam dịp Tết khoảng 1.500 đôla Úc và trong vụ này, có những nạn nhân có thể phải mất hơn 10.000 đôla Úc vì mua giùm vé cho bạn bè.
Trên nhóm Hội Sinh viên Việt Nam tại Melbourne, các du học sinh liên tục đăng tải những hình ảnh mã đặt chỗ, hình ảnh và các đoạn nội dung trò chuyện với người tên Vi Tran này, để thảo luận về việc bị lừa đảo tiền vé máy bay về Việt Nam.
Vì uy tín của Vi Tran truyền miệng nhiều trong cộng đồng từ nhiều tháng trước, nên các du học sinh đã chọn đặt vé thông qua người này khi định về quê ăn Tết Bính Thân 2016.
Cách người có tên Facebook Vi Tran này sử dụng là sau khi du học sinh chuyển tiền, họ sẽ nhận được mã đặt chỗ. Tuy nhiên, khi nhiều sinh viên sử dụng mã đặt chỗ này ra sân bay thì vé của họ đã bị hủy từ trước. Họ không thể về nhà.
"Các nạn nhân chỉ giao dịch qua mạng và chưa gặp nhau ngoài đời. Lý do mà các du học sinh mua vé qua người tên Vi Tran này là vì "rẻ hơn có khi 100-200 đôla Úc" và "nhiều khi còn được tăng hạng vé" hoặc có thể ''tăng thêm cân nặng hành lý", anh Nguyễn Đức Quyết, Trưởng nhóm cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Melbourne nói với BBC hôm 8/1.

Không có nhận xét nào: