Pages

Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Nhật thúc đẩy thỏa thuận an ninh với Việt Nam trong năm 2016

mediaChủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang (T) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Thượng đỉnh APEC 2013 ở Indonesia.REUTERS
Chính phủ Nhật Bản hy vọng từ nay đến cuối năm sẽ đúc kết được với Việt Nam và Philippines một thỏa thuận về chia sẻ và bảo vệ thông tin quốc phòng. Theo tạp chí Nhật Bản Nikkei Asian Review hôm nay, 15/01/2016, thỏa thuận đó sẽ cho phép quân đội Nhật Bản và đối tác chia sẻ thông tin về thiết bị quốc phòng và các động thái của quân đội các nước khác.






Theo ghi nhận của tờ báo Nhật, Tokyo mong muốn tăng cường hợp tác quốc phòng với các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để đối phó với Trung Quốc đang gia tăng hiện diện tại Biển Đông. Thỏa thuận đạt được với Việt Nam và Philippines sẽ là hiệp ước đầu tiên về thông tin quốc phòng giữa Nhật Bản và các thành viên ASEAN.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani dự định đến thăm Việt Nam và Philippines ngay đầu năm nay để mở các cuộc đàm phán về việc chia sẻ thông tin quân sự. Nếu thỏa thuận được ký kết, Nhật Bản sẽ có thể chia sẻ thông tin về các động thái của lực lượng Trung Quốc trên Biển Đông, nơi Việt Nam và Philippines đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Theo thỏa thuận đang được Tokyo thúc đẩy, các bên ký kết sẽ phải tuyệt đối bảo mật các thông tin được chia sẻ. Nhật Bản đã ký kết những thỏa thuận an ninh tương tự với Mỹ, Anh, Pháp, Úc, Ấn Độ và NATO.
Lực lượng Hải quân và Không quân của cả Việt Nam lẫn Philippines đều thiếu phương tiện so với Trung Quốc. Tokyo đang xem xét việc cung cấp cho Philippines máy bay huấn luyện và các loại thiết bị quân sự khác từng được Hải quân Nhật Bản sử dụng.

Không có nhận xét nào: