Pages

Thứ Tư, 3 tháng 8, 2011

Lần đầu tiên, Việt Nam có máy bay tuần tra biển




Máy bay tuần tra trên biển kiểu C212-400 (DR)




Anh Vũ

Hãng tin AFP hôm nay dẫn nguồn tin từ cơ sở chế tạo máy bay quân sự của hãng Airbus tại Pháp cho biết Việt Nam đã nhận được một trong ba chiếc máy bay đặt hàng để phục vụ cho việc tuần tra trên biển. Năm 2010, công ty Viking Air của Canada thông báo đã ký hợp đồng bán cho Việt Nam 6 chiếc thủy phi cơ.
Theo đơn đặt hàng của Việt Nam với Airbus Military, chiếc máy bay đầu tiên được giao cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam từ cơ sở chế tạo tại Madrid, thủ đô Tây Ban Nha. Loại phi cơ tuần tra này thuộc kiểu máy bay động cơ cánh quạt C212-400.

Theo nhà sản xuất thì loại máy bay này chủ yếu được dùng vào việc tuần tra trên biển nhưng cũng có thể phục vụ các công tác khác như tuần tra ven biển, giám sát các hoạt động đánh bắt cá. Airbuss Military không nói cụ thể giá của loại máy bay này nhưng cho biết chiếc C212 thứ 2 sẽ được giao cho Việt Nam vào cuối năm nay và chiếc thứ 3 sẽ được bàn giao vào năm 2012.

Theo AFP thì, trong những tháng gần đây các đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc cùng những động thái tăng cường tiềm lực hải quân của họ đã gây lo ngại cho các nước trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam và Philippines. Những năm gần đây, các tàu cá Việt Nam họat động trong vùng biển của mình đã thường xuyên bị bị tàu quân sự Trung Quốc bắt giữ, tịch thu tài sản.

Trong khi đó các trang thiết bị của hải quân Việt nam hiện đã quá lạc hậu, cần phải thay mới. Năm ngoái, công ty Viking Air của Canada thông báo đã ký một hợp đồng bán cho hải quân Việt Nam 6 chiếc thủy phi cơ được thiết kế chuyên dụng cho việc tuần tra trên biển. Năm 2009 Việt Nam cũng đã đặt mua của Nga 6 tàu ngầm và nhiều thiết bị quân sự hiện đại khác như máy bay chiến đấu Sukhoi loại SU-30MK2.

Hôm nay bên lề kỳ họp Quốc hội Việt Nam, sau buổi ra mắt thành phần chính phủ, Bộ trưởng Quốc phòng tái nhiệm Phùng Quang Thanh đã khẳng định với báo chí rằng trong 5-6 năm nữa Việt Nam sẽ có một lữ đoàn tàu ngầm hạng Kilo cùng nhiều khí tài hiện đại nhằm bảo đảm phòng thủ, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Không có nhận xét nào: