Pages

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Philippines-TQ cùng thăm dò ở Trường Sa?


Một dàn khoan dầu khí (ảnh chỉ có tính minh họa)
Hiện chưa có phản ứng từ các quốc gia
 liên quan
Có tin cho hay Philippines đã chấp thuận cùng tập đoàn Sino Petroleum của Trung Quốc lập dự án thăm dò dầu khí ở quần đảo Trường Sa.
Đây là khu vực còn đang tranh chấp, với Việt Nam là một bên tham gia tuyên bố chủ quyền.
Hiện cũng chỉ có một nguồn là kênh TV GMA của Philippines đưa thông tin trên, mà nếu kiểm chứng được chắc chắn sẽ gây bất đồng ngoại giao.

Kênh này trích lời Thứ trưởng Thương mại Cristino Panlilio nói hôm thứ Sáu 26/08 rằng chính phủ Philippines đã đồng ý cho tập đoàn Sino Petroleum của nhà nước Trung Quốc được thăm dò dầu khí tại khy vực tranh chấp quanh quần đảo Trường Sa (Spratlys) ở Biển Tây Philippine (tức Biển Đông).


Các hãng truyền thông quốc tế hồi đầu tháng Tám đưa tin rằng một số công ty Trung Quốc, trong có tập đoàn dầu khí lớn nhất nước là CNOOC, đang tỏ ra quan tâm tới 15 hợp đồng thăm dò dầu khí tổng trị giá ít nhất 7,5 tỷ đôla với Philippines.
Tổng thống Philippines, ông Benigno Bấm Aquino chuẩn bị thăm Trung Quốc bốn ngày, bắt đầu từ thứ Ba 30/08.
Trong chuyến thăm, Trung Quốc và Philippines rất có thể sẽ ký kết các hợp đồng làm ăn lớn, và do vậy tin thăm dò dầu khí tại Trường Sa lại càng gây đồn đoán.

Bảo vệ quyền lợi quốc gia

Hôm thứ Bảy tuần trước, một quan chức cấp cao khác của Philippines đề cập tới việc cùng Trung Quốc thăm dò dầu khí tại Trường Sa.

Tuy nhiên ông Edwin Lacierda, Người phát ngôn cho Phủ Tổng thống, chỉ nói rằng liên doanh giữa Philippines và Trung Quốc trong việc thăm dò ở khu vực tranh chấp này còn đang ở giai đoạn khởi đầu và chưa rõ chi tiết.

Ông này nói thêm hai bên vẫn còn đang thương lượng với nhau.

Tổng cộng sáu quốc gia đang tham gia tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa ở Biển Đông và bất cứ động thái đơn phương nào trong khu vực này cũng sẽ gặp phản đối từ các quốc gia còn lại.

Đối tác Trung Quốc, theo lời quan chức Philippines, sẽ đồng ý tham gia thăm dò đúng luật của Philippines và hai bên hy vọng sẽ ký hợp đồng với nhau trong chuyến đi Trung Quốc của ông Aquino.

Trong chuyến thăm này, ông tổng thống còn được trông đợi sẽ ký kết Chương trình Phát triển Philippines-Trung Quốc, theo đó cán cân thương mại hai bên hy vọng lên tới 50 tỷ đôla trong 5 năm tới.

Trong chuyến đi lần này, hai bên cũng trông đợi sẽ ký nhiều hợp đồng làm ăn trogn các lĩnh vực khai khoáng, giao thông vận tải. năng lượng và hàng không.

Không có nhận xét nào: