Pages

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

UN Agency cảnh báo một chủng virus mới biến thể từ H5N1


afp
Chích ngừa H5N1 cho gia cầm
Thanh Trúc, phóng viên RFA, Bangkok
2011-08-29
Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc hôm nay cảnh báo về một chủng biến thể từ virut cúm gia cầm H5N1 ở Trung Quốc và Việt Nam có thể dẫn đến tình trạng bùng phát mạnh dịch cúm gia cầm.

Virút biến thể đã lờn thuốc đe dọa nhiều nước Châu Á

Chủng loại virut1 biến thể và lờn thuốc này không phải là điều một mình Việt Nam cảnh giác, tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc khẳng định, mà còn là mối đe dọa đe dọa đối với Cambodia, Thái Lan, Malaysia cũng như những nơi xa hơn là bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Về nguồn tin này, bác sĩ Trần Tịnh Hiền, phó giám đốc bệnh viện nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh, cho biết:
Việt Nam đã có một số kinh nghiệm trong việc đối phó với dịch cúm gia cầm. Thông thường theo diễn tiến của mấy năm trước thì những tháng cuối năm thường virut cúm hoạt động mạnh hơn những tháng giữa năm.
Tuy nhiên cho đến giờ này tại vì tôi làm lâm sàn cho nên thấy tình hình bệnh trên người không gia tăng. Hiện nay theo thông tin chung thì không thấy có những vụ dịch trên những đàn gia cầm tại Việt Nam. Tuy nhiên nếu có cảnh báo thì Việt Nam phải theo dõi và cảnh giác về dịch bệnh trên các đàn gia súc để nếu có
Một em chăn vịt ngủ sau khi cho đàn vịt ăn. AFP
Một em chăn vịt ngủ sau khi cho đàn vịt ăn. AFP
vấn đề thì đối phó cho dễ dàng.

Vẫn theo tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc, Việt Nam đã ngưng chương trình chủng ngừa cúm gia cầm trong năm nay, trong lúc chủng loại virut biến thể có nguy cơ lây lan tại miền Bắc và miền Trung , vào khi những đàn chim di chuyển theo mùa mang mầm bệnh mới đến hai khu vực có nguy cơ cao là miền Bắc và miền Trung. Vẫn bác sĩ Trần Tịnh Hiền giải thícjh:
Thực ra lãnh vực này thuộc về bên Thú Y. Nhưng điều này thật ra trên thế giới người ta cũng thống nhất với nhau, ví dụ cùng hai nước có tình hình H5N1 tương đương như Thái Lan và Việt Nam thì cần biết ở Thái Lan xuất khẩu nhiều và không muốn chích ngừa làm ảnh hưởng đến xuất khẩu, còn Việt Nam thì có chính sách là phải bảo vệ đàn gia cầm để tránh nguy cơ. Người dân Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung thì tiếp xúc với gia cầm rất nhiều. Nhưng tôi nghĩ cúm gia cầm ở người thì có nhiều yếu tố chứ không phải chỉ ảnh hưởng trên vấn đề chích cho đàn gia cầm hay không, đó là vấn đề vệ sinh công nghiệp, vệ sinh chăn nuôi, vấn đề tránh tiếp xúc với đàn gia cầm bệnh… Hiện nay dân chúng cũng đã có ý thức nhiều vì đã trải qua kinh nghiệm từ 2004 2005 đến giờ.
Tưởng cần nhắc lại, cao trào của H5N1 là năm 2006, khi cúm gia cầm bộc phát tại 63 quốc gia trên thế giới . Tuy nhiên có sáu nước bị tình trạng lây lan nhiều nhất là Bangladesh, Trung Quốc, Ai Cập, Ấn Độ Indonesia và Việt Nam.
Tuần trước, tổ chức Y Tế Thế Giới WHO báo cáo một bé gái 6 tuổi ở Campuchia chết vì nhiễm H5N1. Đây là nạn nhân thứ tám của H5N1 gây cúm gia cầm trên người ở Campuchia năm nay.

Không có nhận xét nào: