Pages

Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

Pháp 'thất vọng' về vụ Phạm Minh Hoàng


Ông Phạm Minh Hoàng ra tòa hôm 10/08
Ông Phạm Minh Hoàng bị kết án ba năm tù giam
Chính phủ Pháp lặp lại kêu gọi trả tự do cho giảng viên đại học Phạm Minh Hoàng, người mang quốc tịch Pháp.
Ông Hoàng bị Tòa án TP Hồ Chí Minh kết án 3 năm tù giam hôm 10/8/2011 vì tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
 
Bị bắt một năm trước, ông đã thực hiện được 1/3 án tù.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp hôm thứ Ba 30/8 nói "Pháp rất tiếc là ông Hoàng đã không được hưởng ân xá" trong dịp Quốc khánh năm nay.

Việt Nam vừa loan báo đợt đặc xá lớn cho hơn 10.000 phạm nhân nhân ngày 2/9.
Người phát ngôn cho Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero nói tại một cuộc họp báo: "Đáng ra việc ân xá... đã là cơ hội để trả tự do cho ông Phạm Minh Hoàng... Chúng tôi rất thất vọng vì thông điệp của chúng tôi không được ghi nhận".
"Chúng tôi một lần nữa yêu cầu chính phủ Việt Nam nhanh chóng cân nhắc lại quyết định của mình để ông Phạm Minh Hoàng có thể được tự do."
Ông Valero cho hay Paris đã gửi đơn xin ân xá cho ông Hoàng lên Chủ tịch nước Việt Nam.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp khẳng định rằng ông Phạm Minh Hoàng "cũng như nhiều người Việt Nam khác" bị bắt và kết án chỉ vì bày tỏ quan điểm của mình.
Trước đó, quan chức ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu Catherine Ashton cũng đã lên tiếng đòi trả tự do cho ông Hoàng và yêu cầu Việt Nam tôn trọng tự do ngôn luận.
Sau 3 năm tù giam, ông Phạm Minh Hoàng sẽ còn phải chịu 3 năm quản chế tại địa phương.

Đảng viên Việt Tân

Theo luật Việt Nam, nếu phạm nhân thực hiện ít nhất 1/3 án tù, cải tạo tốt, thì có thể được cân nhắc ân xá.
Ông Phạm Minh Hoàng, 56 tuổi, bị bắt từ tháng Tám năm ngoái.
Phiên tòa xử ông, diễn ra chóng vánh trong một buổi sáng, đã bị quốc tế chỉ trích trong khi gia đình ông cho hay sẽ kháng cáo.
Cáo trạng của tòa nói ông Phạm Minh Hoàng, nguyên giảng viên của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, là "thành viên của tổ chức Việt Tân".
Thông tin của cơ quan công an chuyển cho truyền thông trong nước nói ông gia nhập Việt Tân khi du học tại Pháp.
"Năm 2000, Hoàng về Việt Nam nhằm chuẩn bị lực lượng, hạ tầng cơ sở để lật đổ chính quyền. Để tạo vỏ bọc hoạt động, Hoàng xin vào làm giảng viên hợp đồng tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM."
"Từ năm 2002 đến khi bị bắt năm 2010, Hoàng đã viết nhiều bài xuyên tạc chính sách, chế độ của nhà nước gửi cho Việt Tân để phát tán trên mạng với tên gọi Phan Kiến Quốc."

Không có nhận xét nào: