Pages

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Hai nhà đấu tranh dân chủ được ân giảm


Ông Nguyễn Văn Tính thuộc nhóm Hải Phòng
 bị tù vì treo khẩu hiệu về chủ quyền lãnh hải
và đa đảng
Nhân Quốc khánh 2/9 năm nay, hai nhà đấu tranh dân chủ tại Việt Nam được nêu trên trong số hơn 10 nghìn người được thả trong đợt ân giảm, theo thông báo của Nhà nước hôm 29/8.
Theo AFP từ Hà Nội hôm 29/8 các ông Nguyễn Văn Tính và Trần Đức Thạch được nêu tên khi Trung tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam nói số "phạm nhân" được ân giảm dịp này là 10.244 người.
 
Tuy nhiên, bản tin của Thông tấn xã Việt Nam cùng ngày nói con số này là "10535 phạm nhân", gồm cả 1333 người là nữ, 29 người trên 70 tuổi, và 150 cựu cán bộ, quan chức.

AFP cũng nói Tướng Lê Quý Vương không cho biết số người bị giam vì "an ninh quốc gia" là bao nhiêu.
Ông Nguyễn Văn Tính là một trong số sáu người bị xử tù vì đã treo khẩu hiệu trên cầu vượt, kêu gọi bảo vệ chủ quyền Việt Nam và cổ vũ cho dân chủ, đa nguyên đa đảng.
Sinh năm 1942, ông bị xử tù ba năm rưỡi hồi tháng 10/2009.
Lần gần đây nhất người ta nghe nói về ông là ngày 29/01/2010, khi vợ ông, bà Dương Thị Hài tìm cách đến gần tòa ở Hải Phòng khi có vụ xử cô Phạm Thanh Nghiên.
Tuy nhiên, bà Hài cho truyền thông tiếng Việt ở Hoa Kỳ hay họ không thể nào đến gần tòa vì có quá nhiều công an.
Theo AFP thì ông Trần Đức Thạch, một nhà thơ cũng bị tù giam từ tháng 10/2009 vì "vi phạm" điều 88 Bộ Luật Hình sự tại Việt Nam.
Kể từ khi các ông Nguyễn Văn Tính và Trần Đức Thạch bị tù, đã có nhiều cuộc vận động trong giới đấu tranh người Việt ở Bấm hải ngoại đòi thả tự do cho họ.
Tổ chức theo dõi nhân quyền có trụ sở tại Mỹ, Human Rights Watch cho rằng các bài viết của ông Thạch chỉ "lên án tham nhũng, bất công và vi phạm quyền con người".
Tổ chức này cũng nói năm nay ngoài 50 tuổi, ông Thạch bị bắt 10 lần cả thẩy kể từ năm 1978 cho đến khi bị đi tù năm 2009.
Các vị này thuộc nhóm đấu tranh ở Hải Phòng đều bị bắt năm 2008 và bị xử trong năm 2009.
Hồi tháng Tư năm nay, tổ chức Ân xá Quốc tế có trụ sở chính ở London, nêu lo ngại về các vụ bắt bỏ tù "hàng chục nhà hoạt động chính trị và vận động dân chủ" từ cuối năm 2009 tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào: