Pages

Thứ Ba, 30 tháng 8, 2011

Gia đình Gaddafi chạy sang Algeria

Gia đình đại tá Gaddafi
Chính phủ Algeria cho biết vợ và ba người con của đại tá Gaddafi đang ở Algeria
Vợ và ba người con của Đại tá Muammar Gaddafi đang tị nạn ở Algeria, các quan chức nước này cho biết.
Thông cáo của Bộ ngoại giao Algeria cho biết, vợ ông là bà Safia, con gái Ayesha và hai người con trai Muhammad và Hannibal đã rời Libya vào sáng thứ Hai 29/8.

Tin tức này đã được thông báo với Liên Hiệp Quốc và các lãnh đạo quân nổi dậy, hãng thông tấn Algeria APS trích Bộ Ngoại giao Algeria cho biết.
Các thành viên gia đình Đại tá Gaddafi đã vượt qua biên giới giữa Libya và Algeria vào lúc 08:45 giờ địa phương (tức 07:45 GMT) ngày 29/8.
Đại sứ Algeria ở Liên Hiệp Quốc nói rằng họ được tiếp nhận trên cơ sở nhân đạo.
Trong khi đó, quân nổi dậy nói họ đã phát hiện bốn hố chôn tập thể trong những ngày gần đây.
Theo Hội đồng Chuyển giao Quốc gia ̣(NTC), có ít nhất 53 người thiệt mạng tại đây.
Một nhân chứng tận mắt chứng kiến cho biết hơn 100 người đã bị hành quyết theo lệnh của chính Khamis Gaddafi, một trong các con trai của Đại tá Gaddafi
Theo Bộ trưởng Tư pháp NTC Muhammed al-Alagi, thêm ba hố chôn người tập thể được phát hiện ở Libya, bao gồm một số nơi gần hai thị trấn Brega và Ras Lanuf.
Địa điểm này gần với những doanh trại quân đội nằm dưới quyền Khamis. Quân nổi dậy nói bản thân ông Khamis có thể đã bị giết trong một trận đụng độ gần Bani Walid.
Phóng viên BBC Andrew Hosken, người đã đến thăm một trong những địa điểm thảm sát ở đông nam Tripoli, nói: "Ở trang trại này, tôi thấy một số lượng lớn các thi thể bị cháy đen mà người ta cho là đây là các binh lính từ chối chiến đấu cho đại tá Gaddafi trong những tuần gần đây."

Con trai đã chết?

Phóng viên BBC Jon Leyne ở thành phố miền đông Benghazi nói ông nghe về việc này lần đầu tiên là từ phía quân nổi dậy hai ngày trước đó.
Tuy nhiên, vào lúc đó, nhà chức trách Algeria đã phủ nhận việc một đoàn xe bọc thép gồm sáu chiếc đã băng qua biên giới.
Algeria là nơi tị nạn hiển nhiên của gia đình Gaddafi vì hai quốc gia này có chung một đường biên giới dài và chính phủ Algeria cho đến nay vẫn chưa công nhận Hội đồng Chuyển giao Quốc gia của quân nổi dậy, phóng viên BBC cho biết.
"Ở trang trại này, tôi thấy một số lượng lớn các thi thể bị cháy đen mà người ta cho là đây là các binh lính từ chối chiến đấu cho đại tá Gaddafi trong những tuần gần đây. "
Andrew Hosken, phóng viên BBC ở Tripoli
"Họ được tiếp đón trên cơ sở nhân đạo," Mourad Benmehidi, đại sứ Algeria ở LHQ nói với BBC.
"Quy luật thiêng liêng về lòng mến khách trong văn hóa chúng tôi là điều mà mọi người phải luôn nhớ, đặc biệt ở khu vực sa mạc này nơi chúng tôi có nghĩa vụ giúp đỡ bất kỳ một ai."
Tuy nhiên, phát ngôn viên của NTC Mahmoud Shamman nói: "Đây có thể coi là một hành động gây hấn chống lại người dân Libya và đi ngược lại nguyện vọng của họ.”
"Chúng tôi sẽ dùng tất cả các biện pháp pháp lý để đưa những tên tội phạm này về nước và đưa chúng ra trước công lý ở Libya.”
Muhammad và Hannibal là hai trong số những người con trai của Gaddafi ít dính líu nhất đến chính trị.
Quân nổi dậy trước đó đoán rằng những người con trai khác của Gaddafi có lẽ đang ở bên trong hoặc gần căn cứ địa của Gaddafi ở Sirte.
Hôm thứ Hai ngày 29/8, Đại tá Al-Mahdi Al-Haragi của quân nổi dậy nói rằng Khamis, người đã chỉ huy một binh đoàn của Libya vốn bị buộc t̀ội đã gây ra một vụ thảm sát vào tuần trước, đã chết sau khi bị thương nặng trong một trận chiến.
Phát ngôn viên quân sự của quân nổi dậy Ahmed Bani nói các thi thể trong trận đánh đó đều bị thiêu hủy đến mức không thể nhận dạng, nhưng các binh lính bị bắt nói những thi thể này là cận vệ của Khamis.
Ông Bani cũng cho biết anh rể của Đại tá Gaddafi và người đứng đầu cơ quan tình báo Abdullah al-Sanussi, “gần như chắc chắc đã bị giết” trong cùng vụ đụng độ.

Rò rỉ tài liệu LHQ

Con gái Ayesha Gaddafi
Algeria được cho là địa chỉ tị nạn tất yếu
Nhiều nguồn tin ban đầu cho biết Khamis đã bị giết trong một vụ không kích, mặc dù những thông tin này sau đó bị nghi vấn.
Các tuyên bố hồi đầu tháng Tám về việc quân nổi dậy đã bắt giữ người con trai nổi tiếng nhất của Đại tá Gaddafi, Saif al-Islam, hóa ra không phải là sự thật.
Các chiến binh nổi dậy đang tiến công về phía Sirte, và trước đó đã chiếm được một thị trấn nhỏ Nofilia trên đường đi.
Quân nổi dậy nói họ nghĩ Đại tá Gaddafi có thể vẫn ở trong khu vực Tripoli, theo phóng viên BBC.
Trong khi đó, một bản tài liệu bị rò rỉ tiết lộ đề xuất của LHQ về một Libya hậu xung đột. Đề xuất này kêu gọi triển khai gần 200 các quan sát viên quân sự và 190 cảnh sát LHQ để giúp ổn định đất nước.
Số cảnh sát và quan sát viên này sẽ theo sau một sứ mạng của LHQ gồm 61 nhân viên nòng cốt trong khoảng thời gian ba tháng, theo bản báo cáo bị rò rỉ trên trang mạng Inner City Press.
Bất kỳ kế hoạch nào như thế chỉ có thể được tiến hành với đề xuất của chính quyền chuyển tiếp Libya và phải được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho phép.

Nguồn BBC.

Không có nhận xét nào: