Các nhà ngoại giao Liên hiệp châu Âu (EU) cho biết các biện pháp chế tài đối với nhiều hải cảng, các công ty dầu mỏ và hơn một chục tổ chức khác của Libya có thể được dỡ bỏ, sớm nhất là vào thứ Sáu.

Các Diễn Biến Quan Trọng Của Cuộc Nổi Dậy Libya
  • 15 tháng 2, 2011: Nổi dậy ở thành phố Benghazi được khơi nguồn từ cuộc cách mạng Mùa Xuân A-rập ở Tunisia và Ai Cập.
  • 26 tháng 2, 2011: Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt trừng phạt lên ông Moammar Gadhafi và gia đình, kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra cuộc đàn áp những người nổi dậy.
  • 19 tháng 3, 2011: Được Liên Hiệp Quốc ủy nhiệm; Hoa Kỳ, Anh và Pháp không kích Libya để chận đà tiến của lực lượng Gadhafi.
  • 26 tháng 3, 2011: Phe nổi dậy chiếm được thành phố quan trọng Ajdabiya.
  • 30 tháng 3, 2011: Ngoại trưởng Moussa Koussa đào thoát sang Anh. Một số giới chức Libya cao cấp khác noi gương.
  • 30 tháng 4, 2011: Tên lửa của NATO giết chết người con út và 3 cháu nội của ông Gadhafi.
  • 7 tháng 6, 2011: Ông Gadhafi tuyên bố trên đài truyền hình sẽ không bao giờ đầu hàng.
  • 27 tháng 6, 2011: Tòa án Hình sự Quốc tế ra trát bắt giam ông Gadhafi, người con trai Seif al-Islam, và Giám đốc tình báo Abdullah al-Senussi, về tội ác chống nhân loại.
  • 15 tháng 7, 2011: Hoa Kỳ công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia là chính phủ hợp pháp của Libya.
  • 28 tháng 7, 2011: Cựu Bộ trưởng Nội vụ Abdel Fattah Younes, chạy sang phe nổi dậy hồi tháng 2 và làm tư lệnh quân sự cho phe này, bị giết chết.
  • 14 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy tuyên bố chiếm được thị trấn chiến lược Zawiyah, nhưng tiếng súng dữ dội vẫn còn.
  • 20 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy mở cuộc tấn công lần đầu tiên vào thủ đô Tripoli, có phối hợp với NATO
27 thành viên của EU đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ ngày hôm nay trong một nỗ lực giúp Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya tái tục các hoạt động kinh tế bình thường.

Các nhà ngoại giao nói họ hy vọng thỏa thuận cuối cùng sẽ đạt được vào ngày thứ Năm nhằm dỡ bỏ các biện pháp chế tài vào ngày hôm sau.

Hàng ngàn người Libya đã ăn mừng ngày cuối cùng của tháng linh thiêng Ramadan đối với người Hồi giáo tại quảng trường chính ở Tripoli, trong khi giới hữu trách tạm quyền của nước này gắng sức buộc các lực lượng trung thành với ông Gadhafi tại thành phố quê nhà Sirte của ông này phải đầu hàng.

Các lực lượng chống ông Gadhafi hôm nay đã thiết lập an ninh tại quảng trường vừa kể, trong đó có việc triển khai các tay súng trên mái nhà, vào lúc hàng nghìn người tập hợp để cầu nguyện và vui mừng reo hò trong ngày đầu của lễ Eid al Fitr.

Lãnh đạo Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Mustafa Abdel Jalil hôm qua nói rằng các lực lượng của ông sẽ bắt đầu hành động quân sự tại Sirte nếu các binh sĩ trung thành với ông Gadhafi không chịu kết thúc đàm phán và đầu hàng vào ngày thứ Bảy – tức một ngày sau khi kết thúc ba ngày nghỉ lễ.

Thời hạn chót ấn định vào thứ Bảy chủ yếu liên quan tới Sirte, nhưng cũng bao gồm các nơi ẩn náu khác của những người trung thành với ông Gadhafi là Bani Walid và thành phố Sabha miền nam.

Trong khi đó, NATO cho hay tiếp tục các cuộc không kích tại Sirte và Bani Walid, và đã đánh trúng nhiều mục tiêu tại cả hai nơi này vào ngày hôm qua.

Kể từ khi lực lượng chiến binh chống ông Gadhafi chiếm được Tripoli hồi tuần trước, người ta không thấy ông này cùng người con trai có ảnh hưởng nhất của mình xuất hiện.

Một số tin rằng ông Gadhafi hiện đang lẩn trốn ở miền nam.