Pages

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Mỹ: Bão Irene làm 20 người chết, thiệt hại vật chất nhiều tỷ đô la

Lê Phước


Bão Irene sau khi đến New York đã giảm cường độ và đang di chuyển về hướng
đông bắc nước Mỹ, sau đó tiến gần đến lãnh thổ Canada. Gió đã yếu đi, nhưng mưa vẫn còn nhiều. Hiện tại đã có 20 người chết do thiên tai, thiệt hại vật chất có thể lên đến nhiều tỷ đô la.

                                                                             Bão Iren trên đường phố New York, Reuters


Từ Washington, thông tín viên Raphaël Reynes tường trình :                                            
                                                                         
 Nhiều tỷ, có thể đến nhiều chục tỷ đô la thiệt hại. Đó là đánh giá của bà Chris Christie, thống đốc bang New Jersey, nơi bị cơn bão tàn phá nặng nề. Thế nhưng, trên thực tế, thiệt hại của cơn bão gây ra cho bang của bà có thể còn nghiêm trọng hơn nhiều.
Theo thẩm định của một văn phòng chuyên đánh giá các thiệt hại vật chất sẽ còn nặng hơn nữa đối với chính quyền địa phuơng, các công ty, và ngay cả những nguời mua bảo hiểm.
Văn phòng Kinetic Analysis giải thích rõ, đa phần thiệt hại chủ yếu do hiện tượng mưa to làm mực nước dâng lên. Vấn đề là những thiệt hại này không thuộc phần trách nhiệm thỏa thuận của các công ty bảo hiểm tư nhân. Văn phòng này ước tính, số tiền mà người mua bảo hiểm sẽ bị thiệt thòi có thể lên đến 7 tỷ đô la.
Thêm vào đó là thiệt hại đến từ việc các hoạt động bị ngừng trệ và việc di tản khỏi nơi nguy hiểm cũng sẽ không được đền bù bảo hiểm. Trong tình hình đó, ngành du lịch cũng bị ảnh hưởng nặng nề : bởi vào cuối tuần tới, lễ Lao động được kéo dài thêm 1 ngày, do hậu quả thiên tai các bờ biển miền đông nước Mỹ sẽ rất ít du khách ».
Trước khi đến New York, Irene đã gây ngập lụt ở nhiều bang và làm đổ nhiều cây cối. Đã có ít nhất 20 người chết khi cơn bão đi qua các bang Carolina, Virginia, Pennsylvania và Florida. Nhiều triệu người dọc theo bờ biển phia đông đã phải sơ tán.
Tại khu vực thủ đô Washington, dù có mưa to gió lớn, nhưng không có thiệt hại gì đáng kể. Vài cây cầu đã bị cấm lưu thông, nhưng các sân bay vẫn hoạt động hầu như bình thường.
Ở New York, giao thông bị ngừng trệ. Đã có đến 12 000 chuyến bay bị hủy bỏ, tính từ hôm thứ sáu 26/08/11. 370 000 người được lệnh sơ tán. Sáng hôm nay 29/08/11, các sân bay đã có thể mở cửa trở lại, các phòng làm việc và sàn chứng khoán Wall Street cũng bắt đầu hoạt động lại.
Tuy nhiên, giao thông đường bộ sẽ được khôi phục chậm hơn do có những tuyến đường bị hư hỏng. Khu Manhattan không bị thiệt hại nhiều. Bờ đảo Long Island, nằm ở Đông Nam New York, phía Đông của Manhattan, bị ngập lớn.
Hãng tin AFP cho hay, để tránh bão, Hoa Kỳ đã phải cho tạm ngưng hoạt động hai nhà máy điện hạt nhân trên bờ biển phía Đông. Hồi 3h00 GMT hôm nay, thứ hai ngày 29/8/2011, cơ quan khí tượng Mỹ thông báo, cơn bão Irene đã giảm thành áp thấp nhiệt đới, tâm bão ở cách Quebec (Canada) 165 km về phía Nam, đang di chuyển về phía bắc với sức gió 80 km/h.

Nguồn RFI.

Không có nhận xét nào: