Pages

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Hơn chục giáo dân Vinh bị bắt

Một số bị tố cáo tham gia đảng Việt Tân
HÀ NỘI 28-8 (TH) - Hơn một chục thanh niên Công Giáo, tất cả đều là người của Giáo Phận Vinh, bị bắt giam trong một chiến dịch không biết đã chấm dứt chưa hay còn tiếp diễn.
Paul Nguyễn Minh Nhật, giáo dân Giáo Phận Vinh bị công an bắt. (Hình: Chuacuuthe.com)
Trong số đó, một số bị tố cáo “tham gia tổ chức phản động Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Ðảng (Việt Tân) nhằm lật đổ chính quyền…”

Những vụ bắt giữ xảy ra vào cuối tháng 7 và người mới bị bắt gần đây nhất xảy ra vào ngày Thứ Bảy 27 tháng 8, 2011 là Nguyễn Minh Nhật. Các nơi họ bị bắt từ Sài Gòn đến Vinh ra tới Hà Nội tùy nơi họ sinh sống hay học hành.

“Khi Paul Nguyễn Minh Nhật vừa làm bài xong, độ 9:30 sáng, ngày 27 tháng 8 năm 2011, trước cửa phòng thi có một giáo viên/giám thị và một bảo vệ đã đợi sẵn. Khi Nhật bước ra, tức khắc bị hai người này ép vào thang máy đưa xuống đất vào phòng hiệu phó. Chưa đầy 5 phút sau, 4 công an đưa Nhật ra, đẩy lên một chiếc xe màu trắng và đưa đi,” theo bản tin chuacuuthe.com.
Trước đó, ngày 30 tháng 7 năm 2011, công an đã chực sẵn, đón bắt Hồ Ðức Hòa (doanh nhân 37 tuổi), Ðặng Xuân Diệu (doanh nhân 32 tuổi) và Nguyễn Văn Oai (kỹ sư 31 tuổi) khi họ vừa từ ngoại quốc về đến sân bay Tân Sơn Nhất.
Lê Văn Sơn, blogger viết báo tự do bút hiệu Lê Sơn, bị bắt ngay trên đường phố Hà Nội ngày 2 tháng 8, 2011.
Thái Văn Dung bị bắt lúc 2 giờ sáng ngày 19 tháng 8, 2011 khi “hơn 10 người công an cả sắc phục và thường phục đã bất ngờ đột nhập vào phòng trọ của anh vơ vét tất cả đồ đạc và đồng thời bắt tất cả 5 người sinh viên Công Giáo Vinh đang ở trọ cùng anh Dung tại quận Cầu Giấy, Hà Nội rồi đưa lên đồn công an phường Yên Hòa”. Sau đó, họ chỉ giữ lại Thái Văn Dung.
Cũng bị bắt trong khoảng những tuần lễ đầu tháng 8 năm 2011 là một số người bị bắt ở Giáo Phận Vinh gồm Trần Hữu Ðức (sinh viên), Ðậu Văn Dương (sinh viên), Ðặng Xuân Tương (sinh viên, em Ðặng Xuân Diệu), Nguyễn Xuân Anh (võ sư 29 tuổi), Nguyễn Văn Duyệt (kỹ sư 31 tuổi), Chu Mạnh Sơn (sinh viên), Hoàng Phong.
“Từ ngày 2 đến 6 tháng 8, 2011 tại thành phố Vinh, anh Dương bị bắt cóc khi đang tham gia giao thông, anh Ðức bị bắt cóc khi đang nằm ngủ tại phòng trọ, anh Hoàng Phong thì bị bắt tại quán Cafe, anh Tương thì bị bắt cóc tại nơi làm việc của mình, anh Sơn thì bị bắt tại nhà của mình,” Chuacuuthe.com viết ngày 12 tháng 8, 2011. “Ðược biết trước đây anh Ðức và anh Hoàng Phong là hai người đã phản đối chính quyền Nghệ An đàn áp những sinh viên tham gia sinh hoạt tôn giáo tại nhà Bà Lâm bằng những thủ đoạn bị ổi như ném trứng thối, rảy mực lên áo sinh viên”.
Theo bản tin này, Hoàng Phong và Ðặng Xuân Tương đã được thả.
Ðặc điểm của những người bị bắt là từng tham gia các buổi thắp nến cầu nguyện đòi đất và tài sản cho giáo hội Công Giáo ở Thái Hà, Tòa Khâm Sứ Hà Nội. Gần đây nhất, họ ký tên chống khai thác bauxite, tham gia vào các cuộc biểu tình chống Trung Quốc bá quyền để bày tỏ lòng yêu nước. Một số từng tham dự các lớp huấn luyện về truyền thông Công Giáo tổ chức ở Sài Gòn. Một số người tham gia ký tên đòi trả tự do cho TS Cù Huy Hà Vũ và cũng là những người trong đám đông đi xem xử TS Cù Huy Hà Vũ ngày 4 tháng 4, 2011.
Ðặng Xuân Diệu, Lê Sơn là các cộng tác viên của báo điện tử Dòng Chúa Cứu Thế và Nữ Vương Công Lý, những tờ báo Công Giáo bị liệt vào loại “phản động”.
Phần lớn những người kể trên đã bị đưa về giam giữ ở Hỏa Lò tức nhà tạm giam (B14) ở Thanh Liệt, Hà Nội. Tuy bị sự việc xảy ra suốt nhiều ngày, phần lớn thân nhân những người kể trên không được cho biết họ bị bắt giam vì tội gì. Một số ít được nhận tin con em thân nhân của họ bị tố cáo “tham gia Việt Tân”, một tổ chức chính trị có thành viên cả trong và ngoài Việt Nam bị chế độ Hà Nội gọi là “khủng bố”.
Thông báo của Bộ Công An cho gia đình Lê Sơn là tham gia vào hoạt động “lật đổ”. (Hình: chuacuuthe.com)
“…Ngày 23 tháng 8, 2011 các gia đình các anh có tên trên đã đến trại tạm giam để làm sổ thăm nuôi và gửi quà vào cho các nạn nhân. Kinh Thánh là điều quan trọng nhất đối với người Kitô Hữu đã bị công an trả lại mà không cho nhận nhưng các gia đình cũng đã gửi được quần áo, đồ ăn khô, và 1 bộ cờ tướng vào cho các anh,” theo tin chuacuuthe.com. “Theo thông tin từ những người trong trại thì dù bị điều tra nhiều nhưng tinh thần anh em rất tốt, luôn giữ vững đức tin Công Giáo và sống tốt”.
Ngày 28 tháng 8 năm 2011, trong bài viết phản đối hành động bắt giam sinh viên Nguyễn Minh Nhật, chuacuuthe.com viết rằng: “Chúng tôi những người bạn của Minh Nhật kịch liệt lên án hành động hung hăng mang đậm bản chất lưu manh của nhà cầm quyền thông qua bàn tay của thế lực công an… Việc bắt bớ, bỏ tù đánh đập người yêu nước là hành động của những quân phản loạn, không xứng đáng được tồn tại trên mảnh đất Việt Nam này”.

Không có nhận xét nào: