Pages

Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

Huỳnh Ngọc Sĩ được giảm án nhờ nộp 3 tỉ đồng

SÀI GÒN (TH) - Ðứng trước tòa phúc thẩm diễn ra tại Sài Gòn sáng 30 tháng 8, ông Huỳnh Ngọc Sĩ lại một mực kêu oan và chối phăng tội nhận hối lộ.

Huỳnh Ngọc Sĩ chuẩn bị ra tòa. (Hình: báo Tuổi trẻ)


Phiên tòa này được triệu tập theo đơn kháng cáo của ông Sĩ chống lại phán quyết của tòa sơ thẩm Sài Gòn vào ngày 18 tháng 10, năm 2010 kết án ông này tù chung thân về tội nhận hối lộ.

Ðây là mức án do Viện Kiểm Sát Sài Gòn đề nghị dành cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ về tội nhận 262,000 đô la tiền hối lộ của công ty PCI Nhật Bản.

Theo bản án, ông Sĩ lúc đó là phó giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải Sài Gòn kiêm giám đốc Ban Quản Lý dự án đại lộ Ðông Tây đã tạo nhiều đặc quyền cho công ty PCI để nhận tiền hối lộ. Ông Sĩ dựa vào thẩm quyền của mình đã đề nghị duyệt mức lương cho chuyên gia cố vấn ngoại quốc cao quá mức qui định; làm công văn chỉ định thầu cho PCI và ký chi tiền tạm ứng khi phía nhà thầu chưa thực hiện đúng theo điều kiện đã qui ước.
Ðể đổi lại, đại diện công ty PCI là hai người Nhật đã trực tiếp gặp ông Sĩ đồng ý “lót tay” cho ban quản lý dự án 10% giá trị hợp đồng cố vấn thiết kế tức khoảng 900,000 đô. Khoản thứ hai là 11% trị giá hợp đồng cố vấn giám sát tương đương với 1.7 triệu đô.
Theo lời khai của công ty Nhật Bản thì họ đã rút tiền mặt từ ngân hàng để chung 262,000 đô la cho ông Sĩ vào ngày 28 tháng 5 năm 2003 tại phòng làm việc của ông.
Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 18 tháng 10 năm 2010, ông Sĩ bị tuyên án tù chung thân và bị buộc nộp lại số tiền 262,000 đô la tương đương với 5.1 tỉ đồng Việt Nam. Tòa cũng ra lệnh kê biên 2 căn nhà của ông Sĩ để bảo đảm thi hành án.
Theo VNEpress, tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra sáng 30 tháng 8, Viện kiểm Sát Tối Cao đề nghị giảm án cho ông Sĩ từ chung thân xuống còn 20 năm tù giam về tội nhận hối lộ. Ðây là mức cao nhất của án tù có thời hạn tại Việt Nam. Lý do ông này được đề nghị giảm án là việc vợ của ông đã nộp 3 tỉ đồng thi hành án, tương đương với 150,000 đô la.
Huỳnh Ngọc Sĩ trước phiên tòa phúc thẩm. (Hình: VNExpress)
Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, ông Sĩ một mực kêu oan và phủ nhận tội đã bị cáo buộc.
Theo báo Tuổi Trẻ, ông Sĩ đổ thừa việc chi lương cho chuyên gia Nhật Bản cao hơn qui định là “đã xin ý kiến của cơ quan thẩm quyền” và việc ký chi tiền cho PCI khi chưa có biên bản nghiệm thu công việc là “làm đúng theo đề nghị của kế toán trưởng Ban Quản Lý dự án.” Ông này cũng nói “không hề nhận một đồng nào của PCI.”
Phiên tòa phúc thẩm xử vụ ông Sĩ ăn hối lộ của công ty Nhật Bản sẽ ra phán quyết cuối cùng vào Thứ Tư, ngày 31 tháng 8. (PL)

Không có nhận xét nào: