Pages

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Ngập lụt ở Mỹ sau bão Irene


Các bang miền Đông Hoa Kỳ bị trận bão lịch sử tàn phá nặng
Các vùng bờ Đông nước Mỹ bắt đầu công tác dọn dẹp và
xác định mức độ thiệt hại do bão Irene gây ra mà tới nay
đã làm 21 người thiệt mạng.
Nhiều tiểu bang miền Đông Hoa Kỳ đang vật lộn với trận lụt lịch sử khiến năm triệu ngôi nhà bị mất điện nước.
Nhưng tại bang nhỏ là Vermont, nước lụt khủng khiếp nhất trong gần 100 năm đã cuốn trôi cầu và làm ngập toàn bộ thành phố Brattleboro.
Thống đốc Peter Shumlin nói Vermont bị thiệt hại về cơ sở hạ tầng "vượt quá mức bình thường".
Trước đó, Tổng thống Barack Obama cảnh báo rằng người dân vẫn phải chống đỡ với nạn ngập lụt và mất điện khi cơn bão nhiệt đới Irene tiến theo hướng bắc về phía Canada.
Mặc dù cơn bão đã suy yếu khi nó đi qua New York hôm Chủ Nhật 28/8, nhưng Tổng thống Obama nói nguy hiểm vẫn chưa hết vì sông ngòi ngập nước có thể tràn bờ bất cứ lúc nào.
Hơn 300.000 người di tản khỏi các khu vực thấp ở New York trước đó đã được phép trở về nhà.

Tổng thống Obama cảnh báo nước ngập vẫn gây nguy hiểm cho người dân
Cơn bão đã giết chết ít nhất 18 người và gây ra thiệt hại đáng kể.
Hơn ba triệu người đang trong tình trạng mất điện ở New Jersey, Connecticut và New York.
Manhattan đã tránh được thiệt hại lớn cho dù một vài nơi bị lũ cô lập.
Từ Washington, Tổng thống Obama phát biểu trên kênh truyền hình: “Rất nhiều người Mỹ vẫn đang đối diện với các nguy cơ nghiêm trọng là thiếu điện và ngập lụt, vốn có thể trở nên tồi tệ hơn trong những ngày tới khi nước từ các sông tràn bờ.”
“Tôi muốn mọi người hiểu rằng nguy hiểm vẫn chưa hết. Các nỗ lực khắc phục hậu quả sẽ kéo dài và tôi yêu cầu người dân Mỹ ở những khu vực bị ảnh hưởng tiếp tục nghe theo các hướng dẫn và điều khiển của chính quyền liên bang và địa phương. ”
Ông nói thêm: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng ta sẽ cảm nhận được sự tàn phá của cơn bão trong thời gian tới và nỗ lực khắc phục hậu quả sẽ kéo dài hàng tuần hoặc lâu hơn.”
Hôm Chủ Nhật 28/8, sức gió của bão Irene đã giảm xuống còn 80km/h. Cơn bão dự kiến sẽ đi vào Canada vào chiều tối Chủ Nhật hoặc sáng sớm thứ Hai 29/8.

Tái thiết sau bão

Phóng viên BBC ở New York, Steve Kingstone, nói các chi phí bảo hiểm và tái thiết sẽ có thể lên đến hàng tỉ đô la.
Mặc dù cuối tuần qua không phải là cảnh ngày tận thế mà một số người từng lo sợ, bão Irene đã để lại nhiều vết thương sâu, ông nói thêm.
"Tôi muốn nhấn mạch rằng tác động của cơn bão sẽ vẫn cảm nhận được trong thời gian tới và nỗ lực khôi phục sẽ kéo dài hàng tuần lễ hoặc lâu hơn."
Tổng thống Barack Obama
Thành phố New York đã dỡ bỏ lệnh di tản 370,000 người và hy vọng hệ thống tàu điện ngầm của thành phố, vốn lần đầu tiên bị đóng cửa vì thiên tai, sẽ hoạt động trở lại vào thứ Hai 29/8, cho dù có lẽ không kịp sớm cho những người đi làm buổi sáng.
"Tất cả chúng tôi vẫn trong tình trạng khá ổn định," Thị trưởng New York Michael Bloomberg nói.
Thị trường chứng khoán New York nói họ có thể cửa giao dịch vào thứ Hai và giới chức ở đài tưởng niệm ngày 11/9 ở Trung tâm thương mại Thế giới nói họ không mất một cái cây nào.
Tuy nhiên, các chuyên gia nói cảnh báo nguy hiểm và lệnh di tản là đúng.
“Họ biết rằng họ phải đưa mọi người ra sớm - Tôi nghĩ chắc chắn rằng nhiều người đã được cứu sống.” Max Mayfield, cựu giám đốc của Trung tâm kiểm soát bão lụt quốc gia nói.
Ở Philadelphia, giới chức đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đầu tiên của thành phố kể từ năm 1986. Một số tòa nhà đã bị bão phá hủy nhưng không có ai thiệt mạng hay bị thương.
Bão Irene làm ngập nước nhiều nơi như New York
Bão Irene làm ngập nước nhiều nơi như New York
Các hãng hàng không nói khoảng 9.000 chuyến bay đã bị hủy bỏ nhưng các chuyến bay đến New York và Boston sẽ được nối lại vào ngày đầu tuần 29/8.
Trang mạng của Cơ quan hàng không dân dụng liên bang Mỹ cho biết, sân bay quốc tế John F Kennedy ở New York và sân bay Newark Liberty ở New Jersey sẽ mở cửa trở lại lúc 06:00 địa phương (tức 10:00 GMT), trong khi sân bay LaGuardia ở New York cũng bắt đầu hoạt động một giờ sau đó.
Đường sắt New Jersey cho biết hầu hết các dịch vụ đường sắt vẫn bị tạm ngưng vào thứ Hai vì hư hỏng do cơn bão gây ra. Tuy nhiên, lịch trình điều chỉnh của xe buýt và xe điện sẽ được đưa ra vào ngày 29/8.
Tại bang North Carolina, Thống đốc Beverly Perdue cho biết một vài khu vực của bang vẫn bị mất liên lạc. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy cây đổ và các đường dây điện bị đứt.
Giới chức ở Virginia bắt đầu việc dọn dẹp sau cơn bão tuy nhiên họ nói rằng thiệt hại không nặng như họ đã lo ngại.
Vùng bờ biển đông bắc là khu vực hành lang đông dân cư nhất của Hoa Kỳ. Hơn 65 triệu người sinh sống ở những thành phố lớn từ Washington DC ở phía Nam tới Baltimore, Philadelphia, New York và Boston xa hơn về phía bắc.
Ông Mayfield nói mô hình trên máy tính cho thấy hiện tượng tập trung nhiều mây ngoài khơi Châu Phi có thể đe dọa bờ đông nước Mỹ trong khoảng hai tuần tới. Trung tâm kiểm soát bão lụt dự báo 40% khả năng về việc hình thành một cơn bão có tên gọi khác trong vòng hai ngày tới.
Bão Irene được xếp vào cấp độ ba với sức gió mạnh hơn 192km/h khi nó quét qua quần đảo Caribbê hồi tuần trước.

Nguồn BBC.

Không có nhận xét nào: