Pages

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Nhân sỹ chỉ trích báo chí Hà Nội


Báo chí Việt Nam
Những người biểu tình không hài lòng về một
số bài trên đài báo ra ở Hà Nội gần đây
Một số nhân sỹ, trí thức cáo buộc báo chí gần đây đăng nhiều nội dung "xuyên tạc, vu khống, xúc phạm đến công dân".

Nhóm nhân sỹ trí thức vừa gửi thư lên ông Lê Quang Lợi, giám đốc đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội, để bày tỏ thái độ và yêu cầu xin lỗi sau khi đài này có tường thuật gọi các cuộc biểu tình chống Trung Quốc mới đây là bất hợp pháp và do “những phần tử phản động” tổ chức.

 
Lá thư này được ký tên bởi những cái tên không mấy xa lạ như Nhà văn Nguyên Ngọc, TS Nguyễn Quang A, GS Nguyễn Huệ Chi... hôm 26/8.
Ngoài những phỏng vấn mang tính chỉ trích được đài này dẫn lời từ một vài người dân Hà Nội, lời bình trong phóng sự dài hơn sáu phút của Đài truyền hình HTV1 nói:
“Là những người con của Hà nội đã từng cầm súng ra trận bảo vệ tổ quốc các cựu chiến binh như ông Khoa ông Thành vô cùng bức xúc trước những hành động tự phát của một số kẻ xấu đã chà đạp lên tình cảm yêu nước chân chính của người dân Thủ đô”
Bên cạnh đó, còn một bài báo với tựa đề “Chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình tự phát” của An ninh Thủ đô hôm Chủ Nhật, 28/8, với nội dung lần nữa khẳng định biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội là bất hợp pháp.
Bài báo có đoạn: “Bên cạnh sự đồng thuận của tuyệt đại đa số người dân với yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình tự phát, cũng có một vài ý kiến phân vân về tính hợp pháp và động cơ của các cuộc tụ tập. Loạt bài viết trên Báo An ninh Thủ đô trong tuần qua đã phân tích chi tiết, cụ thể về vấn đề này, khẳng định tính bất hợp pháp và động cơ xấu của các cuộc tụ tập và những kẻ tổ chức kích động các cuộc tụ tập đó.”
Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, người chỉ quan sát các diễn biến vừa qua ở Hà Nội, cho biết:
"Theo tôi, đây là việc rất nguy hiểm vì đây là sự chia rẽ trong hàng ngũ nhân dân"
Tiến sỹ Lê Đăng Doanh
“Bản thân tính hợp pháp và bất hợp pháp của biểu tình hiện nay chưa được xác định rõ, vì vậy cho nên những bài báo này có tính vũ đoán. Trong đó, có một số bài đã nặng lời đả kích, thóa mạ, xúc phạm những người đi biểu tình.”

'Chia rẽ dân tộc'

Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nói với BBC về nội dung trong phóng sự chiều ngày 22/8 trên đài truyền hình Hà Nội rằng:
Tiến sỹ Lê Đăng Doanh
Tiến sỹ Lê Đăng Doanh
“Theo tôi, đây là việc rất nguy hiểm vì đây là sự chia rẽ trong hàng ngũ nhân dân. Những người đi biểu tình là biểu tình chống Trung Quốc xâm lược và vi phạm quyền và lợi ích của Việt Nam chứ không phải họ có thù địch gì với Trung Quốc.”
Tiến sỹ cũng cho biết những người đi biểu tình đã có cuộc hẹn gặp mặt để trao đổi và làm rõ vụ việc này vào lúc 3:30pm ngày 30/8.
Ông cũng nói thêm nếu như cuộc gặp này ‘không thỏa đáng’ thì theo luật báo chí, họ sẽ đâm đơn kiện đài truyền hình Hà Nội vì xúc phạm và phỉ báng danh dự.
“Những cơ quan báo chí hay những ai có lời lẽ xúc phạm thì phải chịu trách nhiệm.”
Tiến sỹ Lê Đăng Doanh cho biết vấn đề còn tồn đọng trong cuộc gặp này là tính pháp lý của thông báo cấm biểu tình được UBND TP Hà Nội.
Ông nói có lẽ vấn đề này nên chăng cần được tiếp tục trao đổi giữa những người biểu tình và các nhà chức trách.
“Trong khi mà có sự trao đổi như vậy, phía những người biểu tình đã bày tỏ thiện chí; tức là họ tạm thời không biểu tình nữa”
Được biết, hai bên vẫn chưa thống nhất hoàn toàn về mặt nhận thức khi xét đến tính pháp lý của thông báo này.

Không có nhận xét nào: