Pages

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Đối thọai chiến lược Việt - Trung lần 2 tại Bắc Kinh


Source dantri-online
Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng
Bộ Quốc Phòng Việt Nam
Gia Minh, biên tập viên
2011-08-29
Đối thọai chiến lược quốc phòng Việt Nam- Trung Quốc lần thứ hai bắt đầu hôm nay tại Bắc Kinh , Trung Quốc.

Họp kín cấp thứ trưởng

Truyền thông trong nước cho biết, đây là cuộc đối thọai cấp thứ trưởng lần thứ hai giữa hai phía. Dẫn đầu đòan Việt Nam lần này là trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam. Phía Trung Quốc là thượng tướng Mã Hiểu Thiên, phó tổng tham mưu trưởng Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc.
Tin cho biết sau cuộc đối thọai chiến lược an ninh- quốc phòng lần thứ hai này, bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt sẽ có cuộc tiếp đòan đại biểu quân sự cấp cao của Việt Nam.
Đây là lần đối thọai thứ hai về chiến lược an ninh- quốc phòng Việt Nam- Trung Quốc. Lần thứ nhất diễn ra hồi năm ngóai tại Hà Nội.
Việt Nam và Trung Quốc đang có những vòng đàm phán kín nhằm giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông; tuy nhiên Việt Nam không thành trong việc kéo Trung Quốc vào bàn đàm phán về vấn đề Hòang Sa.
báo South China Morning Post
Cũng tương tự những vòng đối thọai giữa các Bộ Quốc phòng cũng như Bộ ngọai giao hai phía liên quan các vấn đề chủ quyền, lãnh thổ, quân sự… đôi bên, nội dung đều không được công khai, như phát biểu của thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, một vị lão thành cách mạng tại Việt Nam sau đây:
Thông báo thì không có rõ ràng gì cả; tôi cũng không có tín hiệu gì hơn nên tôi cho cũng không có kết quả gì đâu.
Bản thân một người như thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cũng tỏ ra không mấy kỳ vọng vào các cuộc đối thọai song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc:
Trung Quốc luôn đòi đối thoại song phương, vì họ yếu thế họ không có gì chứng minh các quần đảo là của họ. Đường lưỡi bò cũng do chính phủ dân quốc của họ lập ra, họ không có tư liệu gì cả cứ liệu lịch sử, cũng như pháp lý. Họ cứ một mực đòi đàm phán song phương, và lúc nào cũng đưa ra một câu ‘các quần đảo Biển Đông và phạm vi biển đông của họ không thể tranh cãi.
Vào ngày 24 tháng 8 vừa qua, tờ South China Morning Post, trụ sở tại Hong Kong, loan tin Việt Nam và Trung Quốc đang có những vòng đàm phán kín nhằm giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông; tuy nhiên Việt Nam không thành trong việc kéo Trung Quốc vào bàn đàm phán về vấn đề Hòang Sa.

Không có nhận xét nào: