Pages

Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Những nhóm biểu tình thầm lặng tại TPHCM

Thanh Trúc, phóng viên RFA, Bangkok
2011-08-08
Từ hôm mùng 5 tháng Sáu đến nay, vào khi Hà Nội có những cuộc biểu tình công khai chống Trung Quốc xâm lấn biển đảo và uy hiếp ngư dân Việt Nam

RFA file
Hàng tuần các bạn trẻ ra quanh khu vực nhà thờ Đức Bà và Dinh Độc lập tụ tập "biểu tình ngồi"

thành phố Hồ Chí Minh chỉ có được một cuộc biểu tình ‘hùng hậu’ đầu tiên và một lần với chừng mấy chục sinh viên nhưng bị dẹp ngày sau đó, và rồi là những cuộc ‘ngồi chờ biểu tình ’ của sinh viên bước qua tuần lễ thứ chín tính đến Chúa Nhật vừa rồi.
Tin cho hay vào ngày 7 tháng 8 vừa qua, công an đã bắt giữ ba người tìm cách đến gần để chụp hình các nhóm ‘ngồi’ trước Nhà Thờ Đừc Bà.

Công an hay thảo khấu côn đồ?
Ba người bị bắt khi đi lai vãng quanh khu vực có những người đang tụ tập trong trường hợp được gọi là ‘ngồi chờ biểu tình’ để chống Trung Quốc, là anh Ngô Quyền, chồng của luật sư bất đồng chính kiến Lê Thị Công Nhân:
Ngô Quyền: Chính xác thì hôm qua tôi và một người anh em tên là Đạt, chúng tôi từ quận Tám vào trong khu trung tâm.
Tôi cũng có quen biết với chị Lê Thi Kim Thu, khi chúng tôi gọi điện hỏi thăm nhau thì chị Kim Thu cũng đang đến Sài Gòn. Thế là chúng tôi gặp nhau chỗ Dinh Độc Lập, cùng nhau đi ngắm cảnh, chụp hình, rồi đi xung quanh những vườn hoa ngay gần nhà thờ Đức Bà. Quang cảnh lúc đó thì có rất nhiều người đủ các lứa tuổi, đa số ngồi ở đó không phải là một nhóm mà rất là nhiều nhóm, ngay gần hông nhà thờ và những vườn hoa bên cạnh cũng vậy. Có nhóm thi thoảng di chuyển qua một chỗ mới họ ngồi.
Khi mà chúng tôi đi lại chụp hình, vừa đi vừa nói chuyện thì ở đâu cũng thấy những ánh mắt dõi theo. Nói

Cách hành xử của an ninh TPHCM: Tôi Phan Nguyên, là người bị bắt (các bạn có thể nhìn thấy tôi trong bức ảnh nóng nhất ngày 12/06/2011) trông như một con vật giữa thế kỷ 21 này…”


thật họ cũng chẳng cần che đậy gì đâu, họ chụp hình chúng tôi, những gương mặt mà nhìn một cái đã đoán ra họ là người mà chúng tôi quen gọi là cá chìm.

Khoảng độ mười giờ chúng tôi quay lại chỗ vườn hoa thì họ ào tới rất là nhanh. Khi chị Kim Thu bảo họ đến kìa, tôi chưa kịp quay lại thì họ đã đầy nhóc chung quanh tôi rồi. Họ nói với chúng tôi là mời về công an phường. Khi họ nói câu mời một hai lần gì đó thế là họ xô vào, họ xốc ép lên xe. Tôi đang ngồi dưới ghế thì họ bê lên và tống vào xe. Với cả ba người là như vậy, không cần đưa ra bất kỳ một lý do một lời giải thích nào cả.
Thanh Trúc: Cảm tưởng của anh lúc đó ra sao?
Ngô Quyền: Tôi cảm giác mình đang rơi vào một đám thảo khấu côn đồ. Tôi cảm thấy kinh hãi . Họ đưa tôi vào đồn công an phường Đa Kao quận Một. Trên đường đi thì họ bẻ tay tôi, không cho tôi sử dụng điện thoại để báo về cho người thân.
Tôi nói thật là tôi không thể hiểu nổi. Một cái xã hội một nhà nước mà hành vi của họ tôi không thể nào hiểu nổi., nó côn đồ nó phi pháp, nó chẳng dựa trên nền tảng pháp luật hay đạo lý nào cả . Tôi thấy cực kỳ buồn, họ nhân danh nhà nước. một nhà nước tồn tại đưa trên một đám du côn, làm cho người dân sợ hãi, thất là kinh khủng.
Thanh Trúc: Hồi nãy anh có nhắc đến những nhóm người ngồi trước nhà thờ Đức Bà. Phải chăng, theo ý anh, đó là những nhóm biểu tình thầm lặng từ tuần này qua tuần khác?
Ngô Quyền:Thực sự tôi chưa từng thấy hiện tượng như vậy. Khi tận mắt chứng kiền những cảnh như thế thì tôi cũng cho rằng đó là những nhóm người đã biểu tình ngồi.
Tôi thấy ở Việt Nam bây giờ rất khó khăn hoặc không thể bày tỏ suy nghĩ của mình bởi vì người ta rất sợ cách hành xử phi pháp luật của những lực lượng như thế, nhiều người sợ là đúng. Tôi thấy cách này hay ở chỗ là một người có vẻ ít can đảm nhất thì người ta cũng có thể tham gia, chỉ đến ngồi không có một hành vi quá khích nào cả, rất hiền hòa. Thế nhưng nếu việc này mà lan tỏa đến nhiều địa điểm trên thành phố thì rất là hay.



Cảnh ngồi biểu tình hiền hòa quanh nhá thờ Đức Bà của giới trẻ Saigon. Source P.Thúy NTT.ORG


Tôi muốn kể nốt sự việc hôm qua khi họ bắt chúng tôi vào đồn rồi thì họ tách ba người ra. Khi tôi muốn đi vệ sinh , tôi đã vào phòng vệ sinh rồi vẫn có hai người chạy theo ép tôi ra ngoài. Tôi bảo tôi có nhu cầu đi vệ sinh mà họ không buông tha. Tôi không thể tưởng tượng được cái tình thế mình phải rơi vào giữa thế kỷ XXI là tôi bắt buộc phải đi vệ sinh trước mặt hai người thực thi luật pháp ở trong toa lét. Kinh khủng.

An ninh và công an dầy đặc
Vừa rồi là lời kể của anh Ngô Quyền, chồng luật sư Lê Thị Công Nhân. Đến lượt chị Lê Thị Kim Thu , người hàng tuần đều có mặt tại nơi biểu tình ngồi, kể về cung cách công an đối xử khi bắt chi lên xe đưa về đồn công an Đa Kao:
Nói chung Kim Thu chỉ đi quan sát thôi. Thì hôm nay Kim Thu hẹn với Ngô Quyền chồng của luật sư Lê Thị Công Nhân ra ngoài trước dinh Độc Lập. Sáng hôm nay rất là đông, những em sinh viên ở Sài Gòn là hàng tuần ngồi biểu tình như vậy. Ra đến đó thì lượng công an mật vụ dày đặc đi theo ba người. Kim Thu nói với Ngô Quyền là chắc họ bắt mình đó. Thì họ xông tới cả mấy chục người, trên ba chục người để bắt ba người. Họ xốc nách Ngô Quyền hổng chân lên. Thi xe có mấy chỗ thôi, họ đẩy Kim Thu ngồi lên trên người của một công an. Ai mà chịu được , vậy mà họ vẫn cố tình, bảo tống nó lên tống nó lên. Chân của Kim Thu bị tróc một mãng da luôn.
Thanh Trúc: Họ đưa anh Ngô Quyền và Kim Thu về đâu?
Kim Thu: Về 170 Nguyễn Văn Hải phường Đa Kao quận Một.

Thanh Trúc: Họ có nói lý do bắt?
Kim Thu: Họ không nói là họ bắt, họ nói là họ mời. Họ buộc em lấy hết đồ trong giỏ ra, cứ xô xô đẩy đẩy em cả mười mấy người công an. Họ nói với em rằng cưỡng, tuyên bố là cưỡng. Chưa có động tình gì, cuộc biểu tình chưa khởi động được mà mấy ông hành xử như vậy, nếu sinh viên Sai Gòn đi biểu tình thì còn như thế nào nữa.
Thanh Trúc: Kim Thu cho biết những sinh viên biểu tình ngồi có ai bị bắt không?
Kim Thu:Không, những em sinh viên này ra đó ngồi để chuẩn bị chờ thời cơ. Để khởi động nhưng mạng lưới công an dày đặc, những quán ở trước Hồ Con Rùa là bị cấm hết. Em chỉ chụp lại những hình ảnh mà công an đông, khi vô họ in ra họ photo rồi bắt em ký, bảo cái đó là vi phạm.
Thanh Trúc: Sau khi bắt ký thì họ có khám xét gì thêm nữa không?
Kim Thu: Khám hết toàn bộ trong người em, tiền bạc, dã man nhất là họ lôi em qua cái phòng đề tên phó trưởng công an phường. Có hai người nữ kéo em qua phòng đó, họ lột đồ em, họ khám cả trong chỗ kín của mình. Chị thấy có chế độ nào đất nước nào khám người như vậy không? Hai người phụ nữ khám còn mấy chục người công an thì đứng ở bên ngoài. Người nữ công an khám em đang mang bầu quay ngược lại vu khống cho em là nếu bị hư thai thì em phải chịu trách nhiệm. Em mới nói đừng có xưng mày tao với tôi.

Thanh Trúc: Sau khi họ khám người xong thì tiếp tục như thế nào để thả chị ra?
Kim Thu: Xong họ đưa em ra , lúc đó là Ngô Quyền đã về khoảng mười phút. Họ đưa em lên tầng ba, họ bàn với nhau sao đó rồi đưa em trở xuống tầng một, nói xuống dưới cho nó tiện hơn.
Té ra tiện của công an là phòng có hai cửa, hai ngã đi vô đi ra, đến hàng trăm người vào xem mặt em. Họ lấy chứng minh họ so mặt em, nói là chứng minh này không giống người, họ nói vô đây phải chấp hành mệnh lệnh.
Đến hơn năm giờ chiều thì công an phường Đa Kao cho chị Kim Thu ra về sau khi hủy mất Sim Card và hình ảnh mà chị chụp được.
Cũng từ thành phố Hồ Chí Minh, một nhà bất đồng chính kiến khác, kỹ sư Đỗ Nam Hải, xác nhận ông có nghe nói về những cuộc ‘ngồi chờ biểu tình’ hàng tuần ở khu vực Nhà Thờ Đức Bà, Công viên 30 tháng 4…cũng như báo tin về việc anh Ngô Quyền, người bà con của anh và chị Lê Thi Kim Thu bị bắt rồi được thả về hôm Chúa Nhật.

Không có nhận xét nào: