Pages

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

‘Ở Thái Hà, hiểm nguy người ta lại xông vào’

WESTMINSTER (NV) - Trong không khí thân mật, ấm cúng, linh mục cựu phát ngôn viên Dòng Chúa Cứu Thế ở Thái Hà đã có buổi tâm tình, trò chuyện cùng đồng hương Little Saigon vào tối Thứ Sáu tại hội trường nhật báo Người Việt.
Linh Mục Nguyễn Văn Khải trò chuyện tâm tình với đồng hương Little Saigon nhân dịp đến thăm quận Cam. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)
Với lối nói chuyện hoạt bát, sôi nổi, khi hóm hỉnh, khi đanh thép, Linh Mục Nguyễn Văn Khải thực sự lôi cuốn được sự theo dõi của thính giả suốt hai vấn đề trao đổi. Ðó là vấn đề tự do tôn giáo bị ngăn chặn tại Việt Nam, và vấn đề liên quan đến giáo xứ Thái Hà cùng phong trào đòi tự do công lý của giáo dân Hà Nội.

Bằng những kinh nghiệm sống trong nước, Linh Mục Nguyễn Văn Khải cho rằng “ai nói chế độ CSVN đã thực sự thay đổi thì đó là sai lầm”.

“Bởi tôi đã sống với cộng sản từ trong bụng mẹ. Nếu cộng sản thay đổi thì cộng sản đã không còn là cộng sản nữa. Nhà cầm quyền CS vi phạm tự do tôn giáo một cách có hệ thống.” Linh Mục Khải nói.

Ông khẳng định, “Ai bảo Việt Nam có tự do tôn giáo thì tôi tin rằng người đó nói láo. Hoặc đầu nhận thức có vấn đề, hoặc không thì cuộc sống của họ có vấn đề, bê bối chuyện gì bị chúng nắm được. Hoặc là người của cộng sản. Hoặc là quá sợ sệt sợ bị nhà cầm quyền trả thù. Tóm lại, với tư cách là một tu sĩ linh mục tôi cho rằng Việt Nam không có tự do tôn giáo.”

Có người đặt câu hỏi xoay quanh những vấn đề Linh Mục Khải trình bày như tại sao linh mục nói ở Việt Nam không cho các hội đoàn tôn giáo có các hoạt động làm từ thiện để giúp đỡ cho người nghèo, nhưng tại sao lại có nhiều hội đoàn từ Mỹ được tự do về Việt Nam để làm từ thiện. Có người nêu vấn đề linh mục cho rằng Cộng Sản Việt Nam bóp nghẹt tự do tôn giáo, ngăn cản tự do cư trú, thì làm sao linh mục lại có thể rời khỏi Việt Nam để đến Roma và hôm nay có mặt tại Quận Cam.

“Tôi có mặt tại đây vì tôi luôn tin rằng có Chúa dẫn tôi đi và tôi luôn tin rằng Chúa đã muốn thì không ai cản được. Ðúng là nhà cầm quyền cộng sản hà khắc và bóp nghẹt tôn giáo nhưng đời tôi kinh nghiệm, khi Chúa muốn thì nhà cầm quyền vẫn thua.” Linh Mục Khải trả lời.

Ông nói một cách hùng hồn, “Nhà cầm quyền cấm tôi tu, Chúa muốn, tôi vẫn tu được: ‘Tu chui’. Nhà cầm quyền cấm tôi học thần học, Chúa muốn tôi vẫn học được: ‘Học chui’. Nhà cầm quyền cấm tôi chịu chức linh mục, Chúa muốn tôi vẫn chịu chức được: ‘Chịu chức chui’. Nhà cầm quyền không muốn tôi xuất cảnh, Chúa muốn, tôi vẫn đi được. Ði kín đáo. Chúa đã muốn thì không ai có thể ngăn cản được.”

Khán giả lôi cuốn bởi lối nói chuyện hoạt bát, sôi nổi, khi hóm hỉnh, khi đanh thép của Linh Mục Nguyễn Văn Khải (đứng, bên trái). (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)
Linh mục kể lại quá trình làm như thế nào để hơn 9 năm sau có được tấm hộ chiếu và kế hoạch rời khỏi Việt Nam trong những năm tiếp theo sau đó.

Linh Mục Nguyễn Văn Khải nguyên là phát ngôn viên của Dòng Chúa Cứu Thế ở Thái Hà, Hà Nội. Người ta được biết linh mục qua các cuộc phỏng vấn của báo chí, các đài phát thanh quốc tế về công cuộc đấu tranh của giáo xứ Thái Hà đòi lại tài sản và công lý cho giáo hội. Bởi vậy, ngài là đối tượng của nhiều đe dọa và cũng là đối tượng để hệ thống báo chí tuyên truyền của nhà cầm quyền CSVN bôi nhọ, vu khống.

Từ tháng 7 năm 2010, ông rời Việt Nam sang Roma du học theo sự sắp đặt từ lâu nhưng cũng đã phải đi rất khó khăn.

Nhiều đồng hương cũng đặt câu hỏi lo lắng về sự an toàn của linh mục khi trở về Việt Nam, vị linh mục 41 tuổi khẳng khái cho rằng, “Tôi là công dân Việt Nam, tôi phải về Việt Nam sống và làm việc. Nhà cầm quyền cộng sản có thể ngăn cản tôi về nếu họ muốn. Nhưng tôi đi là để về. Tôi quyết tâm về. Chúa dẫn tôi đi, Chúa sẽ đưa tôi về.”

Linh Mục Khải cũng nói thêm rằng, “Khi trở về, đi tù thì chắc là không, vì tôi không làm gì trái pháp luật, nhưng nếu tôi lơ là thì họ có thể thủ tiêu tôi ngay.”

Về vấn đề liên quan đến giáo xứ Thái Hà cùng phong trào đòi tự do công lý của giáo dân Hà Nội, Linh Mục Nguyễn Văn Khải cho rằng, “Ở đâu thấy nguy hiểm người ta đều tránh xa, nhưng riêng ở Thái Hà thì hiểm nguy lại là nơi người ta xông vào, đối mặt với cảnh công an, cảnh sát cơ động, không sợ hãi để đấu tranh giành lấy tự do công lý.”

Buổi tâm tình của Linh Mục Khải diễn ra theo lời mời của Tiến Sĩ Nguyễn Ðình Thắng, thuộc BPSOS.

Nguồn: Người Việt Online




Không có nhận xét nào: